20/04/2024 lúc 16:19 (GMT+7)
Breaking News

Thương hiệu sản phẩm trứng cút Hưng Thịnh hướng đến xuất khẩu

Ngành chăn nuôi hiện nay đang phát triển mạnh mẽ và đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoài. Với mục tiêu gìn giữ và phát triển thương hiệu Việt ra toàn cầu, Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh (Đồng Nai) đã không ngừng đầu tư, xây dựng dây chuyền xử lý công nghệ cao, hiện đại tạo ra những sản phẩm trứng cút siêu sạch, chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng trong nước, hướng đến xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Vương Gia Hưng Thịnh

Anh Phạm Văn Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh

Xây dựng phát triển nhờ đam mê

Anh Phạm Văn Thịnh (Giám đốc Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh) nhớ lại, gần 30 năm trước, phường Hố Nai (TP Biên Hòa) phát triển rất mạnh nghề nuôi chim cút. Gia đình anh là một trong những hộ nuôi chim cút đầu tiên tại địa phương. Vì mê cái nghề này nên từ khi còn là học sinh, anh đã tự chịu trách nhiệm mọi khâu từ đi mua nguyên liệu về tự xay, trộn thức ăn, rửa từng cái máng ăn cho đến dọn chuồng. 

Đến khi học lớp 7, tôi đã tự nuôi đàn chim cút đầu tiên với quy mô 5 ngàn con rồi thành cái nghiệp gắn bó đến nay. Anh Thịnh đã trải qua cả hành trình dài học và trả giá để có thể trở thành chuyên gia trong nghề nuôi chim cút. Khó khăn nhất là đợt dịch cúm gia cầm xảy ra vào năm 2003 khiến nhiều nông dân mất trắng trại cút. Sau đó, theo quy định mới, các trại chăn nuôi phải di dời ra khỏi địa bàn dân cư.

Thời điểm đó, rất nhiều nông dân nuôi cút lâu năm ở vùng này bỏ nghề vì vấp phải nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và đam mê của mình anh Thịnh lại kiên trì tìm vùng đất mới để khôi phục lại trại nuôi cút. Anh dời trại về xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) với quy mô đàn chỉ còn khoảng 30-40 ngàn con, nhỏ hơn rất nhiều so với đàn nuôi anh đã gây dựng được trước đó nhưng anh lại tự đặt ra bài toán phải tìm giải pháp nuôi chim cút an toàn dịch bệnh bằng hệ thống chuồng lạnh, khép kín.

Đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăn nuôi 

Với quyết tâm xây dựng sản phẩm chim cút sạch an toàn, Anh Thịnh đã  kiên trì suốt 5 năm để hoàn thiện hệ thống nuôi chim cút trại lạnh, khép kín đảm bảo an toàn dịch bệnh. Khi hoàn chỉnh được quy trình nuôi cút công nghiệp trong hệ thống chuồng lạnh, anh lại quyết định di dời trại nuôi lần thứ 3 về khu vực trại nuôi có diện tích rộng khoảng 3,5 ha xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu như ngày nay với quy mô đàn cút khoảng 200 ngàn con.

Vương Gia Hưng Thịnh

Bên trong Trang trại chim cút quy mô 450 ngàn con của công ty

Trải qua 7 năm đầu tư hệ thống trại mới, nâng dần tổng đàn lên quy mô 450 ngàn con, là trang trại có tổng đàn cút thuộc hàng lớn nhất tại Việt Nam với hệ thống chuồng lạnh, khép kín... Năm 2018, Công ty TNHH Vương Gia Hưng Thịnh đi vào hoạt động với sứ mệnh mang lại những sản phẩm trứng cút sạch, chất lượng tới tay người tiêu dùng. Khi đã làm chủ được thị trường trong nước, anh Thịnh bắt đầu tìm hiểu các dây chuyển khoa học công nghệ hiện đại trong chế biến trứng ăn liền cung cấp cho thị trường xuất khẩu. 

Ngoài hệ thống chăn nuôi khép kín, dây chuyền xử lý trứng, công ty còn xây dựng hệ thống kho mát, kho lạnh giúp trung chuyển các mặt hàng chế biến tới tay người tiêu dùng. Nhờ có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nuôi chim cút, công ty cũng đã hỗ trợ chia sẻ mô hình của mình đối với các hộ dân giúp họ có thể phát triển mô hình hiệu quả. Trung bình công ty bao tiêu được 750 ngàn trứng cút/ngày.

Vương Gia Hưng Thịnh

Nhà xưởng sản xuất cút sạch ăn liền Trang trại cút Hưng Thịnh

Vương Gia Hưng Thịnh

Thu hoạch trứng cút sạch từ Trang trại của công ty

Anh Thịnh chia sẻ: Đối với doanh nghiệp trong ngành trứng gia cầm đặc biệt là trứng cút, nguồn vốn để mở rộng kinh doanh bài bản luôn cần thiết. Với tâm huyết và thành quả đã đạt được anh luôn mong muốn công ty của mình được hợp tác với đối tác chiến lược cùng ngành để có thể bổ trợ cho nhau kinh nghiệm quản trị, sản xuất và hệ thống phân phối. Bên cạnh đó đảm bảo tạo sự ổn định, sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ trứng cút và nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm.

Vương Gia Hưng Thịnh

Sản phẩm trứng cút tươi - trứng cút ăn liền

Không chỉ đẩy mạnh sản xuất trứng cút sạch, hiện nay, Công ty đã hoàn chỉnh chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, với trang trại chăn nuôi gia cầm công nghệ cao. Hiện nay, những sản phẩm trứng của công ty cũng được một số công ty nước ngoài khó tính thu mua và đặt hàng vì đã đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của họ. Đây cũng là thành công bước đầu để trứng cút đạt đủ điều kiện xuất khẩu ra thị trường thế giới. 

Dự kiến trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng trứng cút ăn liền sang thị trường Mỹ, Úc, Canada và Nhật. Theo đó, doanh nghiệp đang mở rộng hợp tác liên kết chuyển giao kỹ thuật với các trại chăn nuôi trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tăng sản lượng thêm 500 ngàn trứng/ngày để đáp ứng các yêu cầu khắt khe cũng như nhu cầu xuất khẩu vào các thị trường mới.

Ngọc Anh