03/05/2024 lúc 00:19 (GMT+7)
Breaking News

Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế thuế với Sabeco

VNHN - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và UBND TP. HCM chỉ đạo Cục Thuế TP. HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm, tiền phạt vi phạm hành chính để xem xét thận trọng trước khi quyết định.

VNHN - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và UBND TP. HCM chỉ đạo Cục Thuế TP. HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm, tiền phạt vi phạm hành chính để xem xét thận trọng trước khi quyết định.

Ảnh minh họa

Theo đó, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chia sẻ rằng, trong thời gian này, Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan xem xét, xử lý kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính chỉ đạo Cục Thuế TP. HCM chưa cưỡng chế Sabeco nộp tiền chậm nộp, tiền phạt vi phạm hành chính.

Trước đó, vào ngày 28/12/2018, Sabeco đã có công văn phản ánh bị Cục Thuế TP. HCM cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của Sabeco do liên quan đến vi phạm hành chính về thuế tiêu thụ đặc biệt và tiền chậm nộp của Sabeco với số tiền lên tới 3.100 tỉ đồng.

Số tiền này là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 - 2014 và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của công ty này. Trong đó, số chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2007 - 2015 là hơn 2.645 tỷ đồng và tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 494 tỷ đồng.

Sau khi nhận được thông báo này, Sabeco vẫn chưa nộp thuế theo thông báo. Vì vậy, Cục Thuế TP. HCM đã ra quyết định cưỡng chế nộp phạt đối với đơn vị này.

Đặc biệt, đại diện của cơ quan này cho rằng đã tuân thủ đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra Tổng cục Thuế, thanh tra Bộ Tài chính... giai đoạn 2015 trở về trước. 

Các biên bản thanh tra, kết luận của các cơ quan nhà nước đều xác định hành vi vi phạm của Sabeco, chỉ rõ số tiền chậm nộp, ngày tháng phải nộp. Do vậy, Cục thuế TP. HCM chỉ ra văn bản thông báo yêu cầu nộp căn cứ theo đúng quy định của Luật quản lý thuế./.