05/05/2024 lúc 06:10 (GMT+7)
Breaking News

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cần phải 'gia cố' Quỹ bình ổn xăng dầu

VNHNO - Theo thông tin tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra vào chiều ngày 17/10, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng dầu có 19 đợt điều hành giá, trong đó có 11 lần giữ ổn định giá.

VNHNO - Theo thông tin tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra vào chiều ngày 17/10, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng dầu có 19 đợt điều hành giá, trong đó có 11 lần giữ ổn định giá.

Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương. Ảnh: Hương Nguyễn.

Cụ thể, trong 19 đợt điều hành giá vừa qua, có 2 lần điều chỉnh giảm, 6 lần điều chỉnh tăng giá (với mức tăng tổng cộng khoảng 2.649 đồng/lít) và 11 lần giữ ổn định giá.

Để ổn định giá cho 11 lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu tổng cộng khoảng 18.466 đồng/lít. 

Tính đến hết tháng 8, đã chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu khoảng 5.500 tỷ đồng để điều hành giá xăng và số dư Quỹ bình ổn xăng dầu hiện nay còn khoảng 3.100 tỷ đồng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại buổi họp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Trong những phiên điều hành gần đây, liên Bộ không trích Quỹ bình ổn nữa do giá xăng dầu thế giới tăng quá cao, nếu tiếp tục trích Quỹ theo nguyên tắc (300 đồng/lít) thì giá mặt hàng xăng dầu còn cao nữa. Đồng thời, liên Bộ tiếp tục chi sử dụng Quỹ để giá xăng dầu không tăng quá nhiều.

Cũng theo Thứ trưởng, đáng lẽ lần điều chỉnh giá gần đây, xăng phải tăng hơn 1.500 đồng/lít nhưng chúng ta đã bù lại hơn 800 đồng/lít nên xăng dầu chỉ tăng có gần 700 đồng/lít.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: Bản thân tôi cũng không mong muốn có Quỹ này mà để giá xăng dầu tăng - giảm theo thị trường thì các cơ quan điều hành sẽ nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, ở Việt Nam có khái niệm "lạm phát kỳ vọng" nên chỉ cần giá xăng tăng theo thị trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, doanh nghiệp và rõ nhất là chỉ số lạm phát (CPI). Vì vậy, Quỹ bình ổn có tác dụng riêng của nó.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng, có nghĩa 1 lít xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng. Khi đó vai trò của quỹ bình ổn sẽ hết sức quan trọng.

Đề cập tới việc điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, ông Hải cho biết điều này còn phụ thuộc vào giá thế giới và quỹ bình ổn giá còn lại bao nhiêu.

Hiện còn gần 5 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, vì vậy, để bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm không tăng giá đột biến vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán thì cần phải "gia cố" Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, "xả" quỹ phù hợp với thực tiễn./.