02/05/2024 lúc 03:48 (GMT+7)
Breaking News

Thủ phủ bưởi Diễn tất bật bán vụ Tết

Năm nay thời tiết khá thuận lợi, ít mưa có nắng hanh khô nên hầu hết các gốc bưởi Diễn của người dân Phú Diễn (phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đều được mùa, sai quả và mẫu đẹp. Đây cũng là lúc các thương lái từ các tỉnh đổ xô đến tận vườn lùng mua.
Bưởi Diễn

Vào dịp cận Tết, vườn bưởi lúc nào cũng nhộn nhịp.

Khác với những giống bưởi khác, mùa thu hoạch bưởi Diễn bắt đầu từ đầu tháng 11 âm lịch hằng năm. Thời điểm các nhà vườn thu hoạch rộ nhất là khoảng giữa tháng 12 âm lịch cho đến sát Tết.

Những ngày này tại thủ phủ bưởi Diễn, cứ đi vài trăm mét lại bắt gặp những khu vườn vàng ruộm, sai trĩu quả cùng với những công nhân đang tất bật thu hoạch, đóng gói bưởi để thương lái tới lấy hàng.

Buoi dien 2

Vườn bưởi Diễn bội thu.

Đang xếp gọn những quả bưởi mới hái vào lều, chị Hoàng Thị Thu (37 tuổi, chủ vườn bưởi tại Phú Diễn) cho biết, vườn nhà chị có khoảng gần 2.000 gốc. Năm nay, bưởi được mùa, mỗi cây cho thu hoạch hàng trăm quả.

“Quả bưởi to, đẹp hơn so với mọi năm nên từ đầu tháng 11 âm lịch rất nhiều lái buôn đã đến hỏi mua. Giá bán buôn tại vườn đối với loại quả ngon, mẫu mã đẹp từ 50.000-80.000 đồng/quả, loại chất lượng thấp hơn giá dao động từ 20.000-30.000 đồng/quả”, chị Thu nói.

Buoi dien 3

Nhiều người dân xuống tận vườn, tự tay chọn quả.

Cách vườn nhà chị Thu vài trăm mét là vườn bưởi nhà bà Chử (Phú Diễn). Tranh thủ lúc rảnh rỗi, bà hái những quả bưởi đã chín mang ra đầu ngõ bán cho người đi đường. “Nhà tôi hơn 400 gốc, trong đó có hơn 2/3 số cây trong vườn cho nhiều quả”, bà Chử nói.

Buoi dien 4

Bưởi Diễn có đặc điểm trái nhỏ, khi chín có màu vàng đỏ.

Theo bà Chử, giá bưởi năm nay có chút nhỉnh hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra để chăm sóc cây cũng theo đó mà tăng lên. “Người dân cũng không lãi được nhiều hơn là bao. Giá bưởi tăng bởi lẽ giá phân bón, giá nhân công đều tăng. Một mùa, tiền phân bón, nhân công đã rơi vào khoảng hơn 600 triệu đồng, chưa kể còn rất nhiều khoản phải chi khác”, bà Chử cho biết. 

Buoi dien 5

Thủ phủ bưởi Diễn rộn ràng mùa thu hoạch bán Tết.

Buoi dien 6

Bưởi Diễn được coi là một trong những đặc sản của Thủ đô Hà Nội.

Đa phần người dân cho biết, bưởi Diễn “xịn” có mùi thơm nồng đặc trưng, khi bóc múi bưởi thường thấy các tôm của bưởi vàng óng và mọng nước. Bưởi Diễn bảo quản đơn giản và được trong thời gian lâu từ 2 - 3 tháng trong điều kiện thường, thời điểm ăn ngon nhất của Bưởi Diễn là khi vỏ bưởi đã héo và có màu vàng đậm.

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Diễn, trên địa bàn phường có 287 hộ trồng bưởi với tổng diện tích 27,9 ha. Năm nay, đa số các hộ dân trồng bưởi trên địa bàn đều được mùa, chỉ số ít bị ảnh hưởng do thời tiết.

“Bưởi Diễn đã có thương hiệu từ lâu nên rất dễ tiêu thụ. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ, vận động các hộ dân trồng bưởi làm quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật theo hướng VietGAP, GlobalGAP để nâng cao giá trị sản phẩm”, lãnh đạo UBND Phú Diễn nói.

Phạm Thông