06/05/2024 lúc 17:07 (GMT+7)
Breaking News

Thiệu Hoá: Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp

Thời gian qua, với sự nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong huyện… việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện Thiệu Hoá đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện được kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoạt động hiệu quả. Góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Huyện Thiệu Hoá nổ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.

Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa đã chung sức, đồng lòng, nắm bắt thời cơ, tranh thủ thuận lợi, khắc phục và vượt qua khó khăn, thách thức, bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong 27 chỉ tiêu có đến 15 chỉ tiêu đạt và vượt, 12 chỉ tiêu hoàn thành từ 50% trở lên so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Những kết quả tốt đẹp ấy đã để lại niềm tin trong mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào sự đổi mới của quê hương Thiệu Hóa, vững bước trên con đường hội nhập Đất nước.

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp là khâu đột phá của huyện Thiệu Hoá trong nhiệm kỳ này, đồng thời thực hiện các văn bản của cấp trên, huyện Thiệu Hoá đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể. Qua đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU ngày 31/5/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp huyện Thiệu Hóa giai đoạn 2021 – 2025; đồng thời thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện để phát triển sản xuất, kinh doanh. Do đó, đến nay, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn huyện là 663 doanh nghiệp (trong đó 320 doanh nghiệp đang duy trì hoạt động thường xuyên). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI) ngày càng được nâng cao; năm 2021 kết quả đánh giá huyện Thiệu Hóa đạt 59,84 điểm, xếp hạng thứ 18/27 huyện, thị xã, thành phố; năm 2022 đạt 67,19 điểm, xếp hạng thứ 14/27 huyện, thị xã, thành phố. Các thủ tục hành chính liên  quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân đã được rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định; qua đó đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, giải quyết nhanh chóng các thủ tục; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc giải quyết  TTHC. Để đạt được các kết quả khởi sắc trên, Ban Thường vụ Huyện ủy cùng lãnh đạo UBND huyện đã thường xuyên làm việc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm kêu gọi, giới thiệu cơ hội đầu tư và tháo gỡ các khó khăn cho các dự án đang đầu tư hoặc chuẩn bị đầu tư trên địa bàn như Công ty Nice Elite International Limited, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư và xây dựng 36, Công ty TNHH lắp đặt Bảo ôn Hoa Năng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa. Ngoài ra, huyện có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp như: hỗ trợ thuế, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ thông tin, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, hỗ trợ mở rộng thị trường, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn trực tuyến về giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện... tạo điều kiện thế và lực mới cho huyện trong thu hút đầu tư tăng giá trị công nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế những năm tới đây.

Cụm công nghiệp Vạn Hà của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư và xây dựng 36.

Phát huy những kết quả đã đạt được và để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp, trong thời gian tới, huyện Thiệu Hoá tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách bộ máy, tạo chuyển biến mạnh mẽ về đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho nhà đầu tư doanh nghiệp; rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết công việc cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân, nhất là thủ tục liên quan đến lập, thẩm định, chấp thuận chủ trương, phê duyệt dự án đầu tư, giao đất, cho thuê đất…; quan tâm thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử; thường xuyên giao ban, làm việc với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ về thủ tục tiếp cận đất đai, vốn sản xuất và các tư vấn pháp lý trong quá trình chuẩn bị đầu tư, bảo đảm môi trường thông thoáng và hấp dẫn các nhà đầu tư; thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DDCI), chỉ số cải cách hành chính, chính quyền điện tử. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2045; Quy hoạch sử dụng đất huyện Thiệu Hóa thời kỳ 2021-2030; Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thiệu Hóa đến năm 2035; Quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền đến năm 2040; Quy hoạch chung đô thị Giang Quang đến năm 2045; đô thị Ngọc Vũ đến năm 2045; Quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2021-2030; Quy hoạch chi tiết xây dựng các khu đô thị và các khu dân cư trên địa bàn, trọng tâm là Quy hoạch Khu đô thị Phú Hưng và Khu đô thị Đông Đô. Nghiên cứu xây dựng một số Quy hoạch chung đô thị, Quy hoạch chi tiết ở khu vực lân cận thành phố Thanh Hoá, khu vực đầu mối giao thông trọng điểm có lợi thế phát triển đô thị... Tổ chức công bố thành lập thị trấn Hậu Hiền và sáp nhập xã Thiệu Phú để mở rộng địa giới hành chính thị trấn Thiệu Hóa ngay sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt nhất là các khu vực đô thị: Thị trấn Thiệu Hóa, thị trấn Hậu Hiền, đô thị Giang Quang, đô thị Ngọc Vũ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, hành lang an toàn giao thông và quản lý kiến trúc theo quy chế quản lý đô thị, tập trung ở các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ và đường Trung tâm có yêu cầu cao về cảnh quan; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng tạo nề nếp văn minh đô thị. Quan tâm công tác phát triển doanh nghiệp và củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp huyện, phấn đấu đến năm 2025, thành lập mới trên 300 doanh nghiệp, lũy kế toàn huyện có trên 800 doanh nghiệp, nâng cao trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm trong quản lý điều hành, quản trị doanh nghiệp cho đội ngũ doanh nhân.  

Với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đến nay các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thiệu Hoá hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản ổn định, góp phần giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng, tỉnh Thanh Hoá nói chung. Huyện Thiệu Hoá mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục hợp tác, gắn bó, chung tay cùng chính quyền xây dựng một Thiệu Hoá ngày càng đổi mới, phát triển bền vững./.

Hải Nam - Hoàng Trang