28/04/2024 lúc 04:32 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Sơn với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

VNHNO - Những năm qua, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

VNHNO - Những năm qua, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hội nghị cung cấp thông tin đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. 

Bám sát chương trình trọng tâm công tác tư pháp, hằng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, xã; tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của huyện.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phổ biến pháp luật huyện, phòng Tư pháp tham mưu UBND huyện, đồng thời phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án PBGDPL gắn với công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Công tác tuyên truyền PBGDPL được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm gắn với những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, của huyện và được triển khai một cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở, bằng nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền; treo băng zôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở; phát tờ rơi, tờ gấp pháp luật; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các buổi tọa đàm… Thông qua công tác tuyên truyền PBGDPL đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp cán bộ và nhân dân, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tổ chức hơn 615 buổi tập huấn, tuyên truyền PBGDPL lồng ghép cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân trong huyện với 55.000 lượt người tham gia. Treo 450 băng zôn, 620 lượt khẩu hiệu tuyên truyền tại khu vực thị trấn và trung tâm các xã, tổ chức 25 lượt tuyên truyền lưu động và các phương tiện khác vào các đợt cao điểm. Kiện toàn tổ hòa giải cơ sở với 285 tổ hòa giải/285 khu dân cư; duy trì hoạt động của 6 câu lạc bộ pháp luật với tổng số 36 thành viên là những người am hiểu pháp luật, có uy tín hoạt động thông qua việc tổ chức các buổi tọa đàm và tư vấn pháp luật cho người dân; xây dựng 43 tủ sách pháp luật trên toàn huyện với bình quân mỗi tủ 250 đầu sách các loại cùng nhiều tài liệu, văn bản pháp luật khác. Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở duy trì và nhân rộng các mô hình điểm, các câu lạc bộ, nhóm nòng cốt gắn với phát huy gương người tốt, việc tốt và vai trò của người có uy tín, lực lượng cốt cán trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; biểu dương, khen thưởng nhằm động viên các tập thể và cá nhân, góp phần đưa ý thức chấp hành pháp luật trở thành một trong những nếp sống quen thuộc của mỗi người và là một trong những tiêu chí để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. UBNDhuyện hỗ trợ Sở Tư pháp cấp 6 đầu sách pháp luật với tổng số 138 quyển bổ sung cho tủ sách pháp luật các xã, thị trấn; sách pháp luật tự khai thác 52 quyển. Cấp hàng ngàn tờ rơi, tờ gấp pháp luật tuyên truyền cho các xã thị trấn, gồm các nội dung: Tuyên truyền Luật Tổ chức chính quyền địa phương; kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống tệ nạn ma túy, an toàn giao thông, Luật Dân sự, Luật Nghĩa vụ quân sự; cấp gần 200 bản tin tư pháp Phú Thọ… Với những việc làm thiết thực, cụ thể, công tác tuyên truyền PBGDPL góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân.

Trong thời gian tới, huyện Thanh Sơn tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền PBGDPL; củng cố đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cơ sở, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyên truyền PBGDPL cơ sở và cung cấp những tài liệu văn bản cần thiết có liên quan đến chế độ chính sách pháp luật, tạo điều kiện giúp cán bộ cơ sở có đủ trình độ kiến thức pháp luật để làm việc có hiệu quả. Phổ biến kịp thời, rộng rãi các văn bản pháp luật mới được ban hành đến từng nhóm đối tượng. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các mô hình, hình thức PBGDPL, bảo đảm công tác PBGDPL ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an toàn thông tin trên địa bàn.