02/05/2024 lúc 19:14 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng 6/4, tại Trung tâm Hội nghị 25B (TP Thanh Hóa), Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Chương trình “Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt.

Tới dự có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng lãnh đạo các bộ, ban ngành, Quân khu 4 và các địa phương.

Chương trình có sự tham dự của đại biểu đại diện cho chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của các tỉnh khu vực Nam Đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ; thân nhân các gia đình liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trong diễn văn phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta. Đồng thời, đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của dân tộc, bồi đắp niềm tự hào cho thế hệ hôm nay, nhất là thế hệ trẻ nhằm tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước, niềm tin, khát vọng cống hiến của mỗi người dân; phát huy cao nhất sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trên con đường dẫn đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, MTTQ Việt Nam đã đóng một vai trò hết sức to lớn. Có thể khẳng định rằng: Tài sản vô giá mà MTTQ Việt Nam tạo ra trong quá trình hoạt động của mình trong cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc chính là đã xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân tộc với sức mạnh vô song. Sức mạnh đoàn kết của MTTQ không chỉ ở chỗ tập hợp được một lực lượng đông đảo quần chúng nhân dân, mà còn thể hiện ở việc đề ra và vận dụng thành công những sách lược mềm dẻo, linh hoạt nhằm tranh thủ những lực lượng xã hội trong và ngoài nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu” không chỉ vì chiến thắng oanh liệt trên chiến trường, của những cuộc đối đầu tưởng như không cân sức giữa một bên là thực dân hùng mạnh với trang bị vũ khí hiện đại và một bên là lực lượng quân dân với trang bị vũ khí thô sơ; càng không chỉ “chấn động địa cầu” bởi chiến thắng quân sự, chính trị, ngoại giao với việc chấm dứt ách đô hộ của thực dân Pháp trên đất nước ta và buộc chúng phải ký Hiệp định Giơnevơ; mà quan trọng hơn đó là những kỳ tích được tạo nên bởi những con người bình dị, quả cảm, kiên trung, anh hùng. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng minh chân lý, không có pháo đài nào không thể công phá, chỉ có lòng dân và tinh thần dân tộc là bất khả xâm phạm.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng quà cho đại biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa, Trung ương Đảng, Chính phủ đã tặng cờ thi đua khá nhất; nhiều cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tỉnh được Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh khen thưởng. Trong dịp về thăm Thanh Hóa lần thứ hai vào tháng 6/1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi "Trong kháng chiến đồng bào tỉnh ta, các tầng lớp nhân dân đều tỏ ra đoàn kết, tham gia kháng chiến. Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó".

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa phát biểu.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ là chiến thắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, trong đấy có sự đóng góp không nhỏ về sức người, sức của  của quân và dân Thanh Hóa. Niềm tự hào đó đã được Bác Hồ khẳng định trong lần thứ 2 Bác Hồ về thăm Thanh Hóa ngày 13/6/1957, Bác nói: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”.

Tiếp nối và phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, quân và dân các tỉnh khu vực Nam Đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực vừa chiến đấu bảo vệ vững chắc hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa, vừa chi viện kịp thời sức người, sức của cho tiền tuyến lớn, cùng cả nước “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, các tỉnh đều phát huy tốt nội lực, sức lao động sáng tạo trong Nhân dân, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đưa nước ta thoát khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước được nâng lên; chính trị ổn định; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc. Đối với tỉnh Thanh Hóa, trong những năm qua,  Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Những kết quả đó, tiếp tục nhân lên niềm tin và khát vọng, tạo ra khí thế mới, động lực mới để Thanh Hóa vững vàng trên hành trình hướng tới mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, tỉnh văn minh, hiện đại, tỉnh giàu đẹp và “kiểu mẫu” của cả nước.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi qua 70 năm, nhưng hào khí của sự kiện “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ấy vẫn sẽ còn vang vọng, trong đó có thanh âm hào hùng tiếp nối từ mạch nguồn mảnh đất và con người xứ Thanh./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh