03/05/2024 lúc 00:29 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Định Bình, Yên Định nỗ lực về đích Nông thôn mới nâng cao

Định Bình (thuộc huyện Yên Định, Thanh Hóa) là địa phương được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) từ năm 2014; Trên nền tảng, cơ sở và kết quả đã đạt được, xã tiếp tục tập trung xây dựng các nội dung tiêu chí “thôn kiểu mẫu”, “xã NTM nâng cao”; tiếp cận các tiêu chí “xã Nông thôn mới kiểu mẫu”.
Đoàn viên, thanh niên trồng hoa, cây xanh tại đoạn đê dọc QL45 thôn Tân Sen, xã Định Bình.

Mục tiêu chính là xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bền vững, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao, góp phần tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn của xã; môi trường sinh thái được cải thiện; sức mạnh của hệ thống chính trị được nâng cao, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp, nông thôn, nâng cao thu nhập đời sống của người dân. Thực hiện tốt yêu cầu cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đảm bảo nhanh, gọn đúng quy định của pháp luật. Thực hiện việc xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu phải gắn với việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Đồng chí Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng, ban kiểm tra tiến độ xây dựng NTM nâng cao xã Định Bình

Để thực hiện việc xây dựng các tiêu chí nâng cao đươc thuận lợi và hiệu quả, Định Bình đã ban hành Kế hoạch và hướng dẫn, đôn đốc các thôn thực hiện các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Đề ra một số chủ chương hỗ trợ khuyến khích kích cầu, như nâng cấp đường giao thông, rãnh thoát nước trong khu dân cư; xây dựng vườn mẫu; sửa chữa, xây mới nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị giáo dục các trường học.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng (loa phát thanh, cổng thông tin điện tử của xã; tổ chức các buổi hội nghị, tập huấn; lắp dựng hệ thống pa nô, áp phích và khẩu hiệu tuyên truyền bằng băng rôn, bảng tin tại khu trung tâm và trên địa bàn xã, thôn) nhằm chuyển tải mục đích, ý nghĩa cũng như quyền lợi và trách nhiệm của cán bộ và nhân dân đối với chương trình xây dựng Nông thôn mới. Lồng ghép công tác tuyên truyền vào các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”; Hội Phụ nữ thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội nông dân xây dựng và triển khai đề án phân loại rác thải.

Định hướng phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất gắn với tư duy đô thị hóa nông thôn. Bên cạnh việc triển khai quy hoạch các vùng thâm canh, chuyên canh lớn, xây dựng các mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao, hoặc mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm (mô hình nhà màng, nhà lưới sản suất rau sạch); nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng, tăng cường phòng chống thiên tai để đảm bảo tố nhất các điều kiện nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa nông nghiệp có chất lượng cao, tham gia đăng kí các sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao trở lên. Chú trọng tận dụng lợi thế giao thông để thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tận dụng lợi thế nguồn lao động để thúc đấy xuất khẩu lao động.

Một số tuyến đường trục tại các thôn đã được Nhân dân đầu tư xây dựng trước đây đến nay đã bị xuống cấp. Xã đã hỗ trợ 400 tấn xi măng cho 7 thôn để nâng cấp, mở rộng đường; xây dựng, nâng cấp 19,6/22,4 km rãnh tiêu thoát nước, đạt tỉ lệ gần 90%. Hệ thống đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa 100%. Các trục chính giao thông nội đồng cũng được bê tông hóa đạt tỷ lệ 47%, đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện. Một số tuyến đường được trồng hoa, xây dựng bồn hoa và đặt chậu hoa tạo mĩ quan xanh, sạch, đẹp.

Quản lí tốt khâu tổ chức sản xuất; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, đúng pháp luật. Các công tác về giáo dục, y tế, môi trường, nhà ở dân cư đạt được kết quả tốt; an ninh trật tự được duy trì ổn định, mức độ an toàn xã hội cao.

Nhờ định hướng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận từ Nhân dân, Định Bình đã đạt được các mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Tiêu chí hộ nghèo giảm sâu, chỉ còn 11 hộ, chiếm 0,6%. Tỉ lệ người có việc làm là 4587/4796 lao động, đạt 95,6%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 94,5%; tỷ lệ lao động đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 70,8%; tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn có sự thay đổi theo hướng tăng tỉ trọng ngành công nghiệp, xây dựng lên 47,87%, giảm tỉ trọng ngành nông nghiệp xuống còn 29,56%, ngành dịch vụ đạt 22,57%. Trên cơ sở đó thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 55 triệu đồng.

Từ thành quả đạt được, Định Bình sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội để xây dựng lộ trình trong chặng đường tiếp theo./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh