19/04/2024 lúc 11:24 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên mở cửa lại hoạt động du lịch – Khai trương khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn”

Khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong điều kiện bình thường mới gắn với khai trương Khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn”

Nhằm hưởng ứng và thực hiện chủ trương mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022. Tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Định Hóa và Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức chương trình khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong điều kiện bình thường mới và khai trương đưa vào hoạt động Khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn”.

Lãnh đạo bấm nút Khai trương khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn” và mở cửa du lịch tỉnh Thái Nguyên

Hai năm vừa qua, du lịch Thái Nguyên chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhiều hoạt động trong lĩnh vực du lịch phải tạm dừng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các đợt dịch bùng phát trở lại khiến du lịch Thái Nguyên bị đình trệ, lượng khách và doanh thu du lịch bị giảm sút trầm trọng. Nguồn nhân lực du lịch tại các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh bị thiếu hụt, các doanh nghiệp không đảm bảo doanh thu; đa số các công ty lữ hành, văn phòng đại diện buộc phải cho nhân viên, hướng dẫn viên nghỉ việc, chỉ giữ lại lực lượng nòng cốt để tiếp tục duy trì hoạt động của công ty, trong đó cũng đã có những doanh nghiệp lữ hành phải thông báo dừng hoạt động.

Xác định rõ những thế mạnh du lịch của tỉnh để phát triển du lịch thích ứng với điều kiện bình thường mới, cần tập trung trọng tâm định hướng mở cửa lại hoạt động du lịch theo hướng cụ thể như:

Một là, tập trung đón và phục vụ hướng tới các dòng khách nội địa. Trong đó, các khu, điểm du lịch gắn với các di tích lịch sử, danh thắng tập trung hướng tới đón các dòng khách là học sinh, sinh viên. Đối với dòng khách nội tỉnh và ngoại tỉnh tập trung hướng tới các địa điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Hai là, về hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (bao gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, khu điểm du lịch…) cần phải quan tâm, nắm bắt các nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch hiện nay để xây dựng các tour, tuyến phù hợp, hấp dẫn; chuẩn bị các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Theo đó, hiện nay chuẩn bị cho việc sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch chúng tôi nhận thấy một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị tốt về các điều kiện và cơ sở vật chất, kỹ thuật, dịch vụ đảm bảo, sẵn sàng cho việc mở cửa đón khách du lịch như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Khu di tích lưu niệm thanh niên xung phong Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái, Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, Làng Nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, Khu du lịch Hồ Núi Cốc, Điểm du lịch Hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà, Điểm du lịch sinh thái Dũng Tân, Cụm di tích Đình - Đền - Chùa Cầu Muối…

Ông Nguyễn Lê Phúc – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Việt Nam phát biểu 

Đồng chí Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá rất cao sự quan tâm của UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo sâu sát hoạt động du lịch của tỉnh của như sự chủ động của Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên. Việc tổ chức chương trình khởi động mở của lại hoạt động trên địa bàn tỉnh ngày hôm nay, ngay sau khi Bộ văn hóa thể thao và du lịch ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển và đảm bảo an toàn phù hợp với các công tác phòng chống Covid- 19.

Trong chương trình nhằm hưởng ứng mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong điều kiện bình thường mới; cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Thái Nguyên về triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng, lịch sử đảng bộ địa phương thông qua di sản văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp khai trương đưa vào hoạt động Khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn”. Mong rằng qua đây sẽ thu hút du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, các bạn đoàn viên, học sinh, sinh viên, các cháu thiếu nhi trong và ngoài tỉnh đến với ATK Định Hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Văn Lượng đánh giá cao chương trình khởi động mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa gắn với khai trương đưa vào hoạt động Khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn ATK Định Hóa - Thủ đô gió ngàn” dành cho học sinh.

Thông qua hoạt động này giúp cho du khách nói chung, đặc biệt là du khách là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh thiếu niên đến với ATK Định Hóa không chỉ được thăm quan các di tích lịch sử mà còn được tham gia trực tiếp vào các hoạt động trải nghiệm thực tế để trau dồi thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống lịch sử của dân tộc. Cùng với đó, tại các khu, điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh với các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa tâm linh, trải nghiệm văn hóa Trà, trải nghiệm du lịch nông nghiệp… sẽ là những điểm nhấn khác biệt, ấn tượng để thu hút đông đảo các đối tượng du khách đến Thái Nguyên chúng ta. Các điểm đến hấp dẫn của Thái Nguyên đã sẵn sang. Các phương án đảm bảo an toàn cho du khách trong trạng thái bình thường mới đã được kích hoạt. Thái Nguyên kính mời và chào đón du khách mọi miền về với Thái Nguyên.

Bà Nguyễn Thị Mai- Giám đốc sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Thái Nguyên phát biểu trong hội nghị

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên bà Nguyễn Thị Mai, cho biết: Để mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh hiệu quả, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chấp hành thực hiện tốt các nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về du lịch; không ngừng nâng cao năng lực phục vụ du lịch; quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ sở lưu trú, đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để phục vụ tốt nhất việc đón khách du lịch, phát triển phục vụ hồi du lịch trong giai đoạn hiện nay.

Một số hình ảnh tại chương trình:

Quang cảnh hội nghị
Không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá du lịch, các sản phẩm OCCOP, xem trình diễn đan nón Tày...
Hoạt động trải nghiệm của các em học sinh tại Khu giáo dục “Trải nghiệm về nguồn - ATK Thủ đô gió ngàn”.
Hồng Nguyễn - Tô Duy