Theo đó, vụ việc trên xảy ra vào khoảng hơn 10h sáng ngày 23/5. Thời điểm này, khi đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đến ga Cát Linh trên địa bàn (quận Đống Đa, Hà Nội) thì đột ngột dừng lại.Sau một thời gian ngắn, tàu lại tiếp tục di chuyển bình thường về ga Cát Linh.
Thông tin với PV Việt Nam Hội nhập về sự việc trên, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, theo quy định trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành ở chế độ lái tự động. Tuy nhiên, trong sáng nay khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động dừng đỗ không đúng ga nên sẽ phải chuyển sang chế độ lái thủ công.
"Thời gian chuyển đổi từ chế độ lái tự động sang lái thủ công trong buổi sáng hôm nay chỉ mất 17 giây, bình thường tàu chạy lái tự động nhưng khi trời mưa gây hiện tượng trơn trượt tàu dừng đỗ không đúng điểm ở nhà ga.Theo quy trình, chúng tôi phải chuyển sang lái thủ công, khi chuyển phải có thao tác nên mất hơn chục giây chứ không phải dừng đột ngột", ông Trường lý giải.
Ông Trường cũng cho biết, đây không phải lần đầu tàu Cát Linh – Hà Đông phải chuyển chế độ lái do ảnh hưởng của thời tiết. Ngày hôm qua, tàu cũng phải đổi chế độ lái nhưng khi đó tàu đã đến ga nên mọi người không biết.
Trước đó, tối 7/12/2021, máy đếm trục tín hiệu ga Cát Linh bất ngờ xảy ra sự cố. Sau 30 phút "đóng cửa" xử lý sự cố, có nhiều chuyến tàu không thể đến/đi từ nhà ga này.
Tối cùng ngày, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết sự cố này chỉ là tình huống diễn tập bất ngờ mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra trong quá trình vận hành khai thác.