25/04/2024 lúc 19:17 (GMT+7)
Breaking News

Tạp chí công nghệ Mỹ vinh danh chàng trai Việt

VNHNO- Tạp chí công nghệ lâu đời nhất nước Mỹ MIT Technology Review vừa công bố danh sách 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi hàng đầu thế giới. Chàng trai 31 tuổi Lê Thái Sơn đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam nằm trong danh sách được vinh danh.

VNHNO- Tạp chí công nghệ lâu đời nhất nước Mỹ MIT Technology Review vừa công bố danh sách 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi hàng đầu thế giới. Chàng trai 31 tuổi Lê Thái Sơn đến từ tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam nằm trong danh sách được vinh danh.

Hiện tại, Lê Thái Sơn đang làm việc cho Nokia Bell Labs tại Stuttgart (Đức) đã nằm trong danh sách 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi hàng đầu thế giới, do tạp chí công nghệ MIT Technology Review (Mỹ) bình chọn. Đây là một vinh dự lớn dành cho nhà sáng tạo trẻ người Việt Nam khi anh là một trong số ít những nhà nghiên cứu và sáng chế làm việc cho Nokia Bell Labs từng được vinh danh. Lê Thái Sơn là một trong những nhà sáng chế trẻ đã về đầu quân cho Nokia Bell Labs sau khi trải qua nhiều vòng phỏng vấn chuyên môn có độ khó cao từ các chuyên gia.

Được biết, công trình được vinh danh của Sơn liên quan đến công nghệ “truyền luồng dữ liệu trong phòng khách, xem video HD trên thiết bị di động, robot phẫu thuật được kiểm soát qua internet bởi bác sĩ giải phẫu từ xa…” bằng kết nối cáp quang.

Lê Thái Sơn là một trong số ít những nhà nghiên cứu và sáng chế làm việc cho Nokia Bell Labs từng được MIT Technology Review (Mỹ) vinh danh

Thái Sơn cho biết, việc truyền dữ liệu qua các xung ánh sáng là có giới hạn dẫn đến yêu cầu tăng cường độ của các xung, từ đó dễ khiến dữ liệu bị biến dạng bởi các tín hiệu ánh sáng. Và nghiên cứu của chàng trai Việt đã giúp giải quyết được tình trạng này. Theo đó, những biến dạng dữ liệu do nhiễu sóng trong quá trình truyền sẽ được Sơn tính toán để bù đắp lại, từ đó giúp công suất truyền tải của các sợi quang riêng lẻ sẽ được tăng cường lên đến 50% mà không khiến dữ liệu bị biến dạng.

Ngoài ra, Sơn cũng đã phát triển một phương pháp có thể đọc dữ liệu từ một số kênh tần số với một đi-ốt quang. Nhờ đó anh đã tăng tốc độ truyền dữ liệu tối đa trên một kênh tần số đạt mức kỷ lục chưa từng có từ 40 Gbps trên 256 Gbp.

MIT Technology Review là một trong những tạp chí công nghệ lâu đời nhất nước Mỹ. Hằng năm tạp chí này sẽ công bố danh sách bình chọn 35 nhà sáng tạo dưới 35 tuổi hàng đầu thế giới để vinh danh những đóng góp của họ trong sự phát triển nền công nghệ của thế giới. Được thành lập vào năm 1999 với tên gọi TR100, danh sách các nhà sáng tạo hàng đầu thế giới theo bình chọn của tạp chí MIT Technology Review vinh danh 100 nhân vật, nhưng từ năm 2005, danh sách này rút xuống còn 35 người.