20/04/2024 lúc 17:32 (GMT+7)
Breaking News

Tâm trà Linh Dương: Phát triển du lịch xanh giữa lòng thành phố

Việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh, du lịch bền vững là thực sự cần thiết, đây cũng là định hướng lâu dài của Tổng Công ty Cổ phần Linh Dương.

Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng là nơi có tài nguyên du lịch tự nhiên và bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng. Đây là điều kiện thuận lợi cho du lịch xanh phát triển. Mặt khác, Việt Nam cũng nằm trong danh sách các quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu nên việc phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững là điều tất yếu trong thời gian tới.

Tận dụng lợi thế thổ nhưỡng và khí hậu ở Lào Cai, Linh Dương bắt tay vào cuộc Cách mạng biến mảnh rừng, đồi núi trở thành vùng nguyên liệu trà xanh. Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Linh Dương đã có được vùng nguyên liệu rộng trên 1000ha trong địa bàn tỉnh Lào Cai. Đặc biệt vùng nguyên liệu 380ha tại Bắc Cường (TP Lào Cai) được ví như lá phổi xanh bao quanh thành phố có giá trị gia tăng ngày càng cao thuận lợi cho mục tiêu phát triển du lịch xanh. Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, vùng nguyên liệu tại các xã Mường Hum, Dền Thàng, Dền Sáng, Pa Cheo, Nậm Pung, Sàng Ma Sáo của huyện Bát Xát cũng là điểm du lịch xanh được du khách lựa chọn đầu tiên khi đến Lào Cai.

Toàn cảnh đồi chè Linh Sơn.

Thời gian qua, Linh Dương đã và đang chú trọng phát triển nông nghiệp gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa. Từ đó, tạo bản lề phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng lấy hình ảnh trà quảng bá thiên nhiên, con người Lào Cai vươn xa thế giới. Mặt khác, đại dịch COVID-19 đã thay đổi thói quen của du khách, đồng thời thúc đẩy du lịch xanh phát triển mạnh mẽ. Chính điều này đã tạo cơ hội có 1-0-2 để Lào Cai là điểm đến được lựa chọn trong top đầu.

 Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng đã khẳng định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó có phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Cũng trong Nghị quyết số 08-NQ/TW, Bộ Chính trị nêu rõ người dân được tạo điều kiện thuận lợi để trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch. Hơn nữa, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng định hướng: "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường".

Du khách đến tham quan, trải nghiệm đồi chè.

Nắm bắt được chủ trương chính sách của Đảng, Linh Dương xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển công nghệ thân thiện môi trường (năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, công nghệ thuốc trừ sâu không độc hại, công nghệ phân vi sinh, công nghệ cấy mô nhân giống...). Đặc biệt, Linh Dương sở hữu nhà máy chè sử dụng điện mặt trời đầu tiên trong khu vực châu Á tạo ưu thế quảng bá lớn cho sản phẩm Tâm Trà 4 sạch tạo chuỗi sản xuất khép kín: Nguyên liệu sạch + Năng lượng sạch + Chế biến sạch + Sản phẩm sạch.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy sống thân thiện với môi trường trở thành xu hướng mới. Hiện tại, thị trường khách du lịch đang hướng tới những địa điểm thân thiện môi trường, được nghỉ dưỡng. Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Linh Dương cho biết: “Kể từ khi thành lập đến nay, Linh Dương mong muốn góp phần xây dựng Lào Cai trở điểm du lịch xanh trong nông nghiệp xanh. Chúng tôi hướng tới phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, đó cũng là trách nhiệm bảo tồn môi trường, duy trì, gìn giữ văn hóa, cuộc sống người dân bản địa. Linh Dương cung cấp sinh kế cho người dân, đồng thời xây dựng văn hóa tôn trọng và bảo vệ môi trường, từ đó cung cấp những trải nghiệm tích cực cho du khách đến tham quan, trải nghiệm đồi chè”.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy sống thân thiện với môi trường trở thành xu hướng mới.

Mặc dù trong suốt những thập kỷ qua, Linh Dương luôn cố gắng hết mình vì sự phát triển của tỉnh Lào Cai, tuy nhiên sự cố gắng ấy lại không được đền đáp xứng đáng. Hiện nay, sau nhiều năm, Linh Dương vẫn đang gặp vướng mắc trong việc cấp đất, cấp dự án chồng chéo trong các vùng đã quy hoạch cho dự án phát triển vùng nguyên liệu của công ty từ năm 2002 tại Bắc Phường, TP Lào Cai. Chưa hết, cơ chế chính sách của tỉnh không tạo điều kiện cho công ty dẫn đến sự không nhất quán trong chỉ đạo. Hệ lụy, công ty bị “mang tiếng oan”, các ngân hàng không dám cấp vốn. Thiết nghĩ để doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau, các lãnh đạo sở, ban, ngành của tỉnh cần vào cuộc để có cơ chế, giải pháp phù hợp, từ đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện tại, trong thời kỳ mới, khách du lịch là những người yêu, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng du lịch xanh đang trở nên thịnh hành. Hiện tại, Linh Dương đang kêu gọi thêm những người đồng hành để cùng nhau đầu tư xây dựng mô hình du lịch xanh giữa lòng thành phố. Đặc biệt, là một điểm đến thân thiện khi đến Lào Cai du lịch, hi vọng rằng vùng nguyên liệu chè Linh Dương sớm trở thành một quần thể văn hóa, du lịch, nghỉ dưỡng độc đáo trong thời gian sắp tới./.

Tổng Công ty Cổ phần Linh Dương

Địa Chỉ : Lô 2 Đường A1, KCN Duyên Hải, TP Lào Cai, Tỉnh Lào Cai

Điện thoại: 0214 6501 666 - Fax: 0214 3844 509

Email: [email protected]

Website: www.linhduong.com.vn

An Nhiên