26/06/2024 lúc 16:48 (GMT+7)
Breaking News

Talkshow văn học và nghệ thuật LIT WONDER 2024 " Dạ Huyền": Con người trong văn học Việt Nam sau năm 1986

Ngày 26/5 trôi qua, cũng là lúc LiT Wonders 2024 - sự kiện chính khép lại hành trình diệu kì của mùa hoạt động thứ tư của Câu lạc bộ Literature in Thoughts kết thúc. LiT Wonders ra đời với niềm tin vào khả năng “vượt lên trên mọi bờ cõi và giới hạn” của văn chương, mọi khoảng cách không gian địa lý, thời gian vật lý, cách biệt văn hóa, sắc tộc, để hướng tới sự đồng cảm, thâm nhập và tìm hiểu một khả năng sống một đời sống khác cho con người.
Ban tổ chức - Clb Literature in Thoughts

LiT - Literature in Thoughts là câu lạc bộ Văn học đầu tiên và duy nhất tại trường THPT Chuyên Sư Phạm. Được thành lập vào năm 2021 với mục đích truyền ngọn lửa đam mê Văn học đến học sinh, sinh viên toàn quốc, LiT - Literature in Thoughts đang ngày càng hoàn thiện và phát triển chính mình. Trải qua gần 4 năm hoạt động, LiT đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ, đặc biệt là trong địa hạt văn học.

LiT Wonders 2024: “Dạ Huyền” - nơi ghi dấu những bức ảnh sinh hoạt đời thường sau chiến tranh, văn học cũng tương tự - khắc họa con người ở cả những gì khuất lấp nhất, có cả phần Con lẫn phần Người, phần “rồng phượng” lẫn “rắn rết” - những gì đã không được nói, không ai dám nói, bị giấu kín sau lớp vỏ bọc của người anh hùng hoàn mĩ trước đó. Từ cảm hứng ấy, LiT Wonders 2024 đặt ra những câu hỏi về những hình dung khác, bình diện khác của muôn mặt cuộc đời vốn đã bị lãng quên, đem tới “Dạ Huyền” (tiếng Hán: “đêm trăng khuyết”), đặt ra những vấn đề hướng về thái độ sống của con người hiện đại.

Nhà phê bình Văn học Mai Anh Tuấn cùng Nhà văn Phong Điệp góp mặt trong talkshow "Dạ Huyền"

Talkshow LiT Wonders 2024 mang tên: “Dạ Huyền” đón nhận sự góp mặt của các nhà văn, nhà báo cùng các thầy cô phụ trách chuyên môn Ngữ Văn từ các trường đại học khiến sự kiện chính diễn ra ý nghĩa hơn bao giờ hết. Qua sự trao đổi với Nhà phê bình Văn học Mai Anh Tuấn cùng Nhà văn Phong Điệp, Talkshow mong muốn đem tới cho người tham gia những thông tin, quan điểm về hình tượng con người trong văn học Việt Nam sau 1986 từ 2 góc nhìn nổi bật: góc nhìn người nghiên cứu - người viết. Đồng thời, Talkshow mong muốn nhận được sự trao đổi, thảo luận với những độc giả trẻ - những độc giả tiếp cận tới văn học không còn qua những khuôn phép nghiêm khắc, mà có cả những góc nhìn, suy nghĩ tự do hơn, thẳng thắn và khách quan hơn về cuộc đời và trình hiện của chúng trong văn học.

Như một nốt trầm trong bản nhạc rộn ràng của đời người, LiT Wonders 2024 khép lại với mong muốn rằng người tham gia có thể đối mặt với vầng trăng khuyết ấy, nhận thức lại về ý nghĩa cuộc sống và giá trị của chính mình, của những người xung quanh mình, của quá khứ, hiện tại và tương lai,...; mong rằng ánh sáng dịu dàng, tĩnh lặng của “Dạ Huyền” có thể giúp người tham gia nhận ra giá trị của chính mình, dẫn ta đi đúng hướng, soi rọi con đường đầy chông gai ta bước đi và đồng thời cũng cho ta thấy được những vì sao trong đêm tối. LiT Wonders 2024 đã kết thúc nhưng những dư âm vẫn mãi còn đó, sự kiện lần này đã thành công tiếp nối sứ mệnh cao cả của những mùa trước trên con đường tiến về ánh sáng của văn học.

PV