18/10/2024 lúc 13:23 (GMT+7)
Breaking News

Tác giả/Dịch giả Khánh Phương xuất bản 3 cuốn sách song ngữ về trẻ tự kỷ tại Bắc Mỹ

Được biết gần đây Tác giả/Dịch giả Khánh Phương đã xuất bản 3 cuốn sách song ngữ về trẻ tự kỷ tại Bắc Mỹ. Cuốn thứ nhất: Hành trình của cậu bé tự kỷ nặng đến sở hữu kỷ lục Guinness Thế giới; Cuốn thứ hai: Sứ mệnh từ vũ trụ; Cuốn thứ ba: Dành cho phụ huynh có con em tự kỷ.

Tác giả /Dịch giả Khánh Phương đã xuất bản 3 cuốn sách song ngữ về trẻ tự kỷ - Ảnh: NVCC

Tự kỷ không chỉ gây ra nỗi đau khổ cho gia đình mà còn là một gánh nặng đối với nền kinh tế quốc gia và thế giới. Vấn đề này đã trở thành mối quan tâm về an ninh xã hội và thu hút sự chú ý đặc biệt từ các quốc gia phát triển trên thế giới. Điều trị hội chứng tự kỷ, đặc biệt ở lứa tuổi dậy thì, tự kỷ nặng hung dữ vẫn là một thách thức lớn đối với thế giới, hiện chưa có phương pháp nào đặc hiệu, chỉ có sự kết hợp giữa các phương pháp như dược trị liệu; tâm lý-xã hội trị liệu và vận động trị liệu… Tuy nhiên, những phương pháp này cũng chỉ cho kết quả rất hạn chế. Bên cạnh đó, những thông tin xác đáng về trẻ tự kỷ và các biện pháp hỗ trợ đa dạng lại vô cùng thiếu. 

Theo Tác giả/Dịch giả Khánh Phương, việc viết những cuốn sách về trẻ tự kỷ không chỉ là một nhiệm vụ, mà còn là một sứ mệnh cần thiết mang ý nghĩa sâu sắc của người giàu lòng trắc ẩn. Trong một thế giới, nơi mà thông tin dường như vô tận nhưng lại thiếu chính xác về trẻ tự kỷ và cách hỗ trợ đa dạng, đang là vấn đề mà nhiều phụ huynh phải đối mặt. Vì thế, những cuốn sách này ra đời nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản, đồng thời gợi mở một số phương pháp có chọn lọc đã được kiểm nghiệm, giúp phụ huynh hỗ trợ con em mình một cách hiệu quả. Từ đó có thể mang lại cho trẻ tự kỷ một cuộc sống tốt đẹp nhất có thể.

Tác giả /Dịch giả Khánh Phương từng xuất bản hàng chục đầu sách, cả trong nước lẫn ngoài nước. Có sách tiếng Việt, có sách song ngữ Anh - Việt hoặc đa ngữ. Hầu hết, những cuốn sách này tập trung vào việc viết về các chủ đề như tình yêu, tình ái và tình dục. Ít nhiều cũng đã chạm vào trái tim của những độc giả. Bởi vì, những chủ đề này, vốn chứa đựng sự phong phú về cảm xúc và đam mê, thể hiện sâu sắc những khía cạnh phức tạp của quan hệ con người. Sự chân thực và sâu sắc trong việc khám phá những cảm xúc này đã tạo nên một sự liên kết mạnh mẽ với độc giả, chúng phản ánh trải nghiệm sống hàng ngày, những nỗi niềm, hy vọng và thách thức mà họ đối mặt.

Vẫn tưởng chủ đề về tình yêu, tình ái, và tình dục sẽ chỉ là chủ đề duy nhất mà Tác giả /Dịch giả Khánh Phương hướng tới. Cho đến một hôm, tác giảgặp những người thầy về giáo dục trẻ tự kỷ, gặp gỡ và quan sát nhiều trẻ tự kỷ tại một số trung tâm giáo dục trẻ tự kỷ và có những trăn trở không thể bỏ qua. Từ đây Nhà văn/Dịch giả Khánh Phương đã tìm hiểu và khám phá về những chủ đề liên quan đến khả năng phát triển, sự kiên trì, tình thương yêu, những thách thức cũng như niềm vui mà người tự kỷ và những người hỗ trợ từng trải qua.

Tác giả /Dịch giả Khánh Phương như khám phá ra các mối quan hệ và cảm xúc từ một góc nhìn mới, thách thức bản thân để hiểu và diễn đạt trải nghiệm sống của những người tự kỷ với cùng một độ sâu và nhạy cảm. Sự chuyển đổi này tạo ra sự đồng cảm về cuộc sống, về tình nhân ái. Thế nên, tác giả bị thôi thúc muốn truyền tải thông điệp về sự chấp nhận, hiểu biết và ủng hộ sự đa dạng trong các mối quan hệ, đặc biệt với người tự kỷ. Nó như một sứ mệnh, một thách thức cho chính bản thân, nhằm: Kể câu chuyện cụ thể về người tự kỷ và những người xung quanh họ; những câu chuyện gồm cả thành tựu và thách thức; Chia sẻ thông tin về cuộc sống của trẻ tự kỷ cũng như những điều cần biết để tạo ra một môi trường hỗ trợ và bao dung hơn cho người tự kỷ; Thay đổi định kiến và quan điểm sai lệch về tự kỷ, đưa ra quan điểm mới, mở rộng sự hiểu biết và thay đổi cách suy nghĩ của xã hội về người tự kỷ. Từ đó Tác giả /Dịch giả Khánh Phương trở nên quan tâm nhiều hơn về chủ đề ngoài tình yêu và 3 cuốn sách viết về trẻ tự kỷ đã được xuất bản song ngữ và phát hành toàn cầu.

Những cuốn sách này ra đời với mục đích góp phần thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về trẻ em có nhu cầu đặc biệt, nhất là những em mắc các chứng tự kỷ nặng hay các rối loạn tâm thần khác. Thông qua những câu chuyện phi hư cấu mà Tác giả /Dịch giả Khánh Phương tiếp cận, tác giả muốn nhấn mạnh rằng, các em nhỏ này không chỉ là "bệnh nhân" cần được yêu thương, chăm sóc, mà hơn hết, các em là những viên kim cương cần được mài giũa để tỏa sáng long lanh.

Hy vọng thông qua những cuốn sách này, nhận thức của cộng đồng về giáo dục đặc biệt có thể được dịch chuyển theo hướng tích cực, từ đó thúc đẩy sự chấp nhận, tôn trọng và hỗ trợ những trẻ đặc biệt để các em phát huy hết tài năng trở thành người có ích cho xã hội. Qua đây, tác giả mong muốn góp phần xây dựng một xã hội công bằng hơn, nơi mỗi cá nhân dù khác biệt, đều được trân trọng và có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình.

BT

Những sách đã xuất bản của Tác giả /dịch giả Khánh Phương

Tác phẩm in riêng

5 truyện ngắn/tản văn

6 truyện ký

14 sách dịch Việt – Anh

20 sách dịch Anh – Việt

 

Tác phẩm in chung:

Ngũ sắc ánh sáng

Nắng gọi ban mai

Tuyển tập thơ Hy Lạp – Việt Nam