20/04/2024 lúc 20:42 (GMT+7)
Breaking News

Sửa chữa QL5 gây ùn tắc giao thông: Đơn vị quản lý nói gì?

Theo đơn vị quản lý và khai thác QL5, thiết kế tuyến đường này chỉ đáp ứng lưu lượng xe là 24.000 phương tiện quy đổi/ngày đêm nhưng hiện nay lưu lượng xe thực tế là hơn 66.000 phương tiện. Do đó, cùng với việc thi công mặt đường nên tình trạng ùn tắc giao thông là không thể tránh khỏi.

Thời gian qua, đường QL5 đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) – Đơn vị quản lý và khai thác QL5 đang tiến hành cải tạo, sửa chữa từng đoạn trên tuyến. Đáng nói, việc thi công không hợp lý khiến việc lưu thông trên tuyến đã khó lại càng khó hơn.

Ông Phạm Việt Sơn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam

Trao đổi với PV Việt Nam Hội nhập về vấn đề này, ông Phạm Việt Sơn, Phó Tổng giám đốc công ty Vidifi cho biết, tuyến đường huyết mạch này chưa từng trải qua sửa chữa trung tu, đại tu, và mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 (đoạn từ Km46 đến Km76) mà Vidifi đang triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT là một dự án mang tính cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Theo đó, hiện Dự án đang triển khai đoạn từ Km46 đến Km65, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Riêng đoạn từ Km65 đến Km76 sẽ được triển khai sau để giảm ùn tắc, dự kiến triển khai từ đầu năm 2023 và hoàn thành vào cuối năm 2023.

Theo ông Sơn, các nhà thầu thi công được Vidifi ký hợp đồng đều là những nhà thầu có kinh nghiệm thi công sửa chữa các quốc lộ, đã lập biện pháp tổ chức thi công chi tiết trình Cục quản lý đường bộ 1 – Tổng cục ĐBVN cấp phép và Vidifi chấp thuận trước khi triển khai thi công.

“Vidifi đã gửi tới các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương báo cáo chi tiết và kế hoạch, tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp các đoạn tuyến, và đề nghị Ban ATGT tỉnh hỗ trợ tuyên truyền để các phương tiện nắm bắt, lưu thông theo hướng khác tránh ùn tắc trong giờ cao điểm”, ông Sơn cho hay.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, ông Sơn cho rằng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quá cao (khoảng 66.000 lượt xe quy đổi/ngày đêm, gấp khoảng 4 lần so với lưu lượng thiết kế) nên việc ùn tắc là không tránh khỏi, đặc biệt là các đoạn đường hẹp và các nút giao.

Dự án sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 đang triển khai đoạn từ Km46 đến Km65, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022

Ông Phạm Việt Sơn cũng cam kết, Vidifi sẽ quán triệt việc thi công tối đa vào giờ thấp điểm, cuối tuần, tránh các giờ cao điểm từ 6h đến 8h, 17h-19h30 là thời điểm xe container đi lại đông.

Cùng thông tin về vấn đề này, ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương đề nghị Vidifi rà soát, kiện toàn các công việc nhỏ, cụ thể hàng ngày, vuốt nối êm thuận mặt đường sau bảo trì, bố trí thời gian, chiều dài thi công hợp lý, thiết lập ngay đường dây nóng, group chat với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương,...

Ông Tùng cũng kiến nghị những giải pháp mang tính đột phá, như gắn trách nhiệm của CSGT trong việc phối hợp với đơn vị thi công để phân luồng, hướng dẫn giao thông ở các điểm nóng, đảm bảo tại nơi thi công luôn có mặt CSGT; tận dụng nguồn lực để mở rộng đường, Hải Dương cam kết giải phóng mặt bằng cho dự án.

Bên cạnh đó, ngoài việc thống nhất cách làm, cách phối hợp giữa các bên, chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Chính quyền các địa phương, lực lượng công an cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nhà thầu, đơn vị thi công, kể cả Ban quản lý đường, công khai nếu phát hiện vi phạm.

Nguyễn Lâm