23/04/2024 lúc 19:49 (GMT+7)
Breaking News

Sở Thông tin và Truyền thông Ninh Thuận tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí

Xác định công tác Thông tin, truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, thời gian qua Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận đã chủ động Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền phản ánh sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế của địa phương.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, các cơ quan báo chí địa phương, Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện đúng các quy định của Luật Báo chí, luôn bám sát tôn chỉ, mục đích; thực hiện đúng định hướng thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và luôn đồng hành cùng với tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền nhằm mục tiêu phát triển KT-VH-XH.

Ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận - Ảnh: VNHN.

Với tinh thần xây dựng và đồng hành cùng với địa phương, các cơ quan báo chí đã góp phần tạo động lực cổ vũ khích lệ quyết tâm của các cấp, ngành địa phương khắc phục những khó khăn, hạn chế và nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều bài viết, chương trình trên báo chí được đầu tư công phu, nội dung tập trung phản ánh sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế của địa phương, tạo đà vững chắc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Sở thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng thông tin tuyên truyền và quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí; Rà soát danh sách Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú và các phóng viên, cộng tác viên được giới thiệu hoạt động trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo hoạt động. Cập nhật danh sách người phát ngôn lên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Thông báo cho các Sở, ngành về danh sách phóng viên được về tác nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin cho báo chí.

Một buổi họp báo tại trụ sở UBND tỉnh Ninh Thuận - Ảnh: VNHN.

Việc cung cấp thông tin cho báo chí cũng đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin chính thống, đúng quy định cho báo chí đối với các vấn đề báo chí quan tâm, nhằm hạn chế thông tin thiếu khách quan, sai sự thật. (PV đặt câu hỏi về các vấn đề mà dư luận quan tâm, các sở ngành đều có phản hồi kịp thời, không còn tình trạng né tránh, thoái thác). Sở đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 3591/UBND-VXNV ngày 17/8/2022 về việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Đối với các vấn đề báo chí phản ánh chưa sát, đúng với sự việc, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên phối hợp với Sở TT&TT yêu cầu các báo kiểm tra, rà soát xem xét, điều chỉnh cho phù hợp trên tinh thần cầu thị, tiếp thu các cơ quan báo chí đã điều chỉnh kịp thời, tạo dư luận tốt trong xã hội.

Để công tác quản lý nhà nước về báo chí đạt hiệu quả, đảm bảo đúng quy định, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành văn bản số 1477/STTTT-TTBCXB ngày 24/7/2021 đề nghị các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp cung cấp thông tin và quản lý báo chí.

Trong đó đề nghị các nội dung như: Đề nghị phóng viên xuất trình Thẻ Nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp theo quy định của Luật Báo chí, kèm theo nội dung làm việc và thời gian cụ thể; xuất trình Giấy giới thiệu đảm bảo đúng quy định, còn thời hạn và do Tổng Biên tập hoặc người được giao quyền ký, kèm theo giấy tờ tùy thân; Nội dung giấy giới thiệu phải ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào? Nội dung gì? thời gian cụ thể đến làm việc; đề nghị các Sở, ngành xem xét, cân nhắc việc cung cấp thông tin khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, phóng viên, nhà báo hoạt động theo đúng pháp luật, đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 3741/UBND-VXNV ngày 25/7/2021 để triển khai thực hiện Chỉ thị 09/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các cơ quan báo chí giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, nhằm tránh các vi phạm xảy ra trong hoạt động tác nghiệp báo chí trên địa bàn tỉnh Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 6917/UBND-VXNV ngày 20/12/2021 để triển khai công văn số 4854/BTTTT-CBC ngày 26/11/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3340/KH-UBND ngày 31/7/2022 tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, tạp chí, Cổng thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Tuy nhiên trong công tác thông tin tuyên truyền còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, bên cạnh những tin bài, chuyên mục mang tính chất xây dựng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh chính trị của địa phương thì vẫn còn một số thông tin mà phóng viên, cộng tác viên đưa tin về địa phương với tính chất một chiều, thiếu khách quan, một số nội dung phân tích theo ý chủ quan cá nhân, mang tính chỉ trích khiến cho dư luận hiểu chưa đúng về công tác lãnh đạo của chính quyền địa phương. Ngoài ra, còn có một số nội dung trên các chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề của các báo vẫn chưa thật sự hấp dẫn, phong phú đối với công chúng, vẫn còn thiếu những bài viết đánh giá sâu sắc...

Ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí tại buổi họp báo - Ảnh: VNHN.

Ông Nguyễn Tri Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ninh Thuận cho hay: Để tiếp tục tăng cường công tác tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí, nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý nhà nước đối với Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung các nhiệm vụ như:

Một là phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền; cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cho các cơ quan báo chí.

Hai là phối hợp với các Sở ngành cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề xã hội quan tâm. Đảm bảo thông tin cung cấp cho báo chí phải chính thống, kịp thời, chính xác và công khai, minh bạch để báo chí thuận tiện đưa tin, phản ánh. Tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp theo quy định pháp luật, nhằm hạn chế tình trạng báo chí thiếu thông tin dẫn đến đưa tin một chiều, thiếu khách quan, thiếu toàn diện, không chính xác làm ảnh hưởng tới dư luận Nhân dân địa phương.

Ba là tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí tại địa phương; đặc biệt là tăng cường công tác chấn chỉnh đối với việc thực hiện không đúng tôn chỉ mục đích ghi trong giấy phép và thông tin sai sự thật. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý kịp thời những vi phạm trong hoạt động báo chí, lợi dụng báo chí để trục lợi.

 Võ Hà