VNHN - Theo các chuyên gia, với hư hỏng ở cầu Bạch Đằng, tạm thời nên giảm tốc độ lưu thông từ 100 km/h xuống còn 80 km/h để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.
Cụ thể, Quảng Ninh giao các đơn vị liên quan nghiên cứu, tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa qua cầu Bạch Đằng.
Ngày hôm nay (9/11), UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin, tỉnh đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về việc kiểm tra, đánh giá chất lượng thi công cầu Bạch Đằng sau khi có nhiều thông tin phản ánh cầu không bằng phẳng, bị lún, võng ảnh hưởng đến ATGT khi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.
Sẽ tạm thời giảm tốc độ tối đa từ 100 xuống 80km/h qua cầu Bạch Đằng
Báo cáo nêu rõ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát... kiểm tra hiện trường, nghiên cứu đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu và có giải pháp xử lý khắc phục đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông qua cầu.
Trước đó, ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đoàn kiểm tra tại hiện trường để nghe báo cáo đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, tình trạng mặt cầu không bằng phẳng, giải pháp xử lý khắc phục.
Thành phần tham dự gồm: Đại diện Bộ GTVT; đại diện các Sở, ngành của tỉnh; đại diện nhà đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng, đại diện các đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Tư vấn công nghệ và nhà thầu thi công.
Khẳng định tại buổi làm việc, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn công nghệ và các nhà thầu thi công cùng chủ đầu tư dự án cho rằng: Các yếu tố kỹ thuật hoàn toàn đúng thiết kế, về trắc dọc cầu và tổng thể đều đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng.
Như vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện lưu thông qua cầu, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư dự án và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiếp tục quan trắc, đưa ra giải pháp hoàn thiện, đúng quy trình, tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu kỹ thuật;
Trong đó cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực cầu đường để chuẩn bị cho công tác tạo phẳng lớp bê tông nhựa phủ mặt cầu theo kế hoạch.
Liên quan tới vấn đề này, ông Lê Minh Trà, chuyên gia tư vấn công nghệ thuộc Liên danh tư vấn APECO-VEC, cho biết: Thông qua hệ thống quan trắc của cầu Bạch Đằng cho thấy kết cấu không bị ảnh hưởng; các phương tiện lưu thông với tốc độ từ 80 đến 100 km/h vẫn đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, ông Trà cho rằng, mặt cầu bị mấp mô gây khó chịu cho các phương tiện lưu thông, chủ đầu tư cần sớm lên phương án bù vênh, xem xét tạm thời giảm tốc độ lưu thông từ 100 km/h xuống 80 km/h để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện.
Do đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và đơn vị liên quan nghiên cứu tạm thời điều chỉnh giảm tốc độ tối đa cho phép từ 100 km/h như hiện tại xuống mức phù hợp đảm bảo ATGT./.