26/04/2024 lúc 20:54 (GMT+7)
Breaking News

Sẽ cân nhắc giảm thuế để “hạ nhiệt” giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu chỉ là một trong nhiều giải pháp để giảm được giá xăng dầu.

Sáng 2/6, trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc giải trình 3 vấn đề cử tri quan tâm, đó là thu ngân sách nhà nước, thu thuế bất động sản - thị trường chứng khoán và thuế xăng dầu.

Trước nhiều ý kiến về giá cả, đặc biệt là giá xăng dầu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói: “Nhiệm vụ cấp bách của chúng ta hiện nay là phải chống được lạm phát”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Theo ông, ngoài các giải pháp về chính sách tài khóa, tiền tệ thì phải tăng năng lực sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, tái cơ cấu, đẩy mạnh sản xuất trong nước. Qua đó nâng cao thu nhập của người dân cũng nội lực của doanh nghiệp, và giải bài toán chống lạm phát.

Theo ông Phớc, các loại thuế chiếm khoảng 28% trong giá xăng đầu, vừa qua đã giảm 50% thuế môi trường. Còn lại là thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, một số thuế khác thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

"Giảm thuế là một biện pháp mà Bộ Tài chính sẽ cân nhắc để đánh giá tác động; sẽ báo cáo Chính phủ để báo cáo Thường vụ Quốc hội về vấn đề giảm thuế trong giá xăng dầu", ông Phớc thông tin.

Bên cạnh giải pháp giảm thuế, ông Phớc kiến nghị thắt chặt hơn việc chống buôn lậu xăng dầu khi giá xăng dầu trong nước so với giá Lào chênh nhau 11.000 đồng, giá tại Campuchia, Thái Lan cũng chênh. Một vấn đề nữa là thúc đẩy nguồn cung, làm thế nào để nâng công suất 2 nhà máy Nghi Sơn và Dung Quất.

Trước đó, chiều 1/6, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 920 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít.

Đây là đợt tăng thứ 5 liên tiếp và là đợt tăng thứ 11 của mặt hàng này chỉ trong nửa đầu năm 2022. Hiện, giá bán lẻ các loại xăng đã lập đỉnh mới, riêng xăng RON 95 vượt mốc 31.570 đồng/lít, cao hơn mức thiết lập kỳ điều hành 23/5 vừa qua.

Đáng chú ý, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này được điều chỉnh tăng khá mạnh. Theo đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel 26.390 đồng/lít, dầu hỏa là 25.340 đồng/kg, dầu mazut là 20.900 đồng/kg.

Nguyễn Lâm