28/04/2024 lúc 07:37 (GMT+7)
Breaking News

ReForm Plastic – Từ câu chuyện hồi sinh rác nhựa đến sự chung tay lan tỏa mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Thời gian gần đây, việc thúc đẩy xây dựng một "nền kinh tế tuần hoàn" trở thành mục tiêu hàng đầu của nhiều doanh nghiệp thân thiện với môi trường với hy vọng giảm thiểu, hướng tới loại bỏ chất thải do con người tạo ra trong bối cảnh các chính phủ đang gấp rút ứng phó với biến đổi khí hậu. Trên phạm vi toàn thế giới nói chung và tại khu vực Đông Nam Á nói riêng, việc này đang trở thành một nhiệm vụ bắt buộc. ReForm Plastic đã ra đời trên tinh thần đó.

Biến rác thải nhựa thành vật phẩm hữu dụng -Ý tưởng vàng cho môi trường

Nhựa đang là một vấn đề nan giải ở mọi nơi và đặc biệt ở Đông Nam Á, nơi đồ ăn, uống mang đi chủ yếu được đựng trong túi và hộp nhựa. Sự phụ thuộc vào nhựa ngày càng trở nên trầm trọng khi đại dịch Covid-19 khuyến khích việc sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn. Trong khi đó, Việt Nam đang chịu áp lực khổng lồ bởi khủng hoảng môi trường khi mức tiêu thụ nhựa bình quân đầu người tăng mạnh từ 3,8kg lên 41kg trong giai đoạn 1990 – 2015 theo Ipsos Business Consulting. Với con số dự kiến tăng cao như vậy, Việt Nam đang rất cần các giải pháp xử lý rác nhựa tối ưu.

Năm 2016, nhà sáng lập ReForm Plastic – Jan Zellman và Kasia Weina chứng kiến tình cảnh đó một cách rõ ràng, khi mà rác nhựa phủ khắp các bãi biển tại Đà Nẵng, ngôi nhà thứ hai của họ. Lập tức, họ tổ chức các hoạt động dọn rác quy mô lớn. Tuy nhiên, càng nghiên cứu, họ nhận ra tác động của hoạt động này không đủ lớn nếu rác lại trở về bãi chôn lấp. Hơn nữa, những vật liệu được thu gom thường là nhựa dùng một lần, vật liệu dẻo và chất thải bao bì. Sau một thời gian không thể tìm ra giải pháp để xử lý những loại rác đó, họ quyết định tự mình tạo ra giải pháp. Và ý tưởng lóe lên vào đúng thời điểm đó, khi họ nhận ra, nếu không thể xử lý rác thải, liệu chúng ta có thể tái tạo, tận dụng chúng? Sau ba năm nghiên cứu và phát triển, tức vào năm 2019, ReForm Plastic ra đời để biến rác nhựa thành sản phẩm mới. 

Các sản phẩm tái tạo từ rác nhựa của ReForm Plastic

                                                   Các sản phẩm tái tạo từ rác nhựa của ReForm Plastic

Hành trình tuần hoàn của rác nhựa và tạo thêm giá trị tại ReForm Plastic

Với tổng công suất xử lý hiện tại là hơn 3.000 tấn rác mỗi năm tại bốn nhà máy (hai nhà máy ở Việt Nam và hai nhà máy ở Myanmar) và thêm các nhà máy nhượng quyền tại Thái Lan, Bangladesh, Ghana, Lào, Indonesia. Quy trình này có thể được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh, quốc gia và đối tác khác nhau. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật ép nén, ReForm Plastic hướng đến chuyển đổi nhựa thành các tấm có thể dùng làm vật liệu cơ bản để tạo hình thành nhiều mặt hàng tiêu dùng, tương tự gỗ, kim loại hoặc bìa cứng. Với các ưu điểm như: bền và chắc chắn, vệ sinh dễ dàng, chịu được thời tiết, không độc hại, kháng khuẩn và đặc biệt là tạo giá trị xã hội tích cực, các loại vật liệu tạo nên từ kỹ thuật của ReForm Plastic hứa hẹn sẽ mang đến một lựa chọn tối ưu cho người dùng.

Quy trình độc đáo bởi nó nhận mọi loại rác dù là rác sạch hay bẩn, rác hỗn hợp hay rác hư hại. Tính chất dễ áp dụng, phải chăng và hiệu quả của nó có thể tạo ra những sản phẩm hữu dụng cho bất kỳ mức ngân sách nào. Quy trình này cũng hoàn toàn tuần hoàn phù hợp với tiêu chí hàng đầu của các doanh nghiệp xã hội là thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, bởi sản phẩm cũ sẽ được thu lại và tái chế thành sản phẩm mới. 

Điểm thu gom, nơi mọi loại rác đều được tiếp nhận trước khi đưa vào quy trình xử lý

                   Điểm thu gom, nơi mọi loại rác đều được tiếp nhận trước khi đưa vào quy trình xử lý

Hơn nữa, ReForm Plastic tiếp cận chuỗi giá trị toàn diện bao gồm thiết lập các điểm thu gom rác thải, phối kết hợp giữa các địa bàn và làm việc cùng với công nhân rác thải, đặc biệt là các lao động phi chính thức. ReForm Plastic thay đổi đời sống của họ bằng cách tạo việc làm và tăng thu nhập từ việc mua thêm rác nhựa.

Bên cạnh hợp tác với các đối tác lớn, ReForm Plastic còn nỗ lực trao tặng giá trị cho cộng đồng. Năm 2020, ReForm Plastic đã quyên góp các bộ bàn ghế mới cho bốn trường học tại tỉnh Quảng Trị chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. Năm nay, ReForm Plastic khởi động chiến dịch quyên góp "Give for Good", đóng góp các đồ nội thất và vật dụng làm từ nhựa tái chế cho các cá nhân và đoàn thể khó khăn khác trên khắp Việt Nam.

Người đồng sáng lập của ReForm Plastic, Kasia Weina, cho biết, tính đến nay, công ty khởi nghiệp này đã chuyển đổi hơn 500 tấn nhựa "thấp và không có giá trị" thành sản phẩm hữu ích. Cô khẳng định công ty có khả năng xử lý tới 6.000 tấn tại 8 nhà máy. ReForm Plastic cũng đặt mục tiêu mở 100 cơ sở trên khắp thế giới, sử dụng hơn 2.500 công nhân, đồng thời xử lý hơn 100.000 tấn chất thải nhựa hàng năm vào năm 2030.

Lan tỏa mô hình để nhân rộng tác động tích cực đối với môi trường

Để mở rộng phạm vi tác động, sau sáu năm tạo dựng uy tín giữa các đối tác trên khắp châu Á, ReForm Plastic hướng đến mở rộng quy mô bằng cách cung cấp công nghệ, tập huấn và phát triển sản phẩm cho các đơn vị tìm kiếm giải pháp xử lý mọi loại rác nhựa.

“Chúng tôi được thiết lập với mô hình có thể nhân rộng nhanh chóng, với tám cơ sở đang trong giai đoạn vận hành hoặc lắp đặt ở châu Á và châu Phi, bao gồm 2 ở Myanmar, 2ở Việt Nam, 1 ở Bangladesh, 1 ở Philippines, 1 ở Ghana và 1 ở Lào. Bằng cách trở thành một trung tâm đáp ứng mọi nhu cầu xử lý rác thải nhựa bị vứt bỏ bừa bãi, chúng tôi có thể tạo ra tác động môi trường tích cực hơn trên quy mô lớn hơn” nhà đồng sáng lập Kasia Weina chia sẻ. 

Các đối tác của ReForm Plastic tại Việt Nam ứng dụng công nghệ mới của ReForm Plastic trong việc xử lý rác thải, tái tạo rác thải nhựa để tận dụng tài nguyên thay vì thiêu huỷ chúng. Sản phẩm của quy trình đó là các đơn hàng lớn vật liệu tái chế được xuất khẩu sang các thị trường lớn Mỹ, Scotlands, châu Âu,...  Trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều đơn vị nhượng quyền tương tự tham gia vào hành trình lan tỏa này để nhân rộng hơn nữa tác động tích cực của mô hình này đối với môi trường tại Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác. Điều này có ý nghĩa vô cùng lớn đối với công cuộc bảo vệ môi trường chung của toàn thế giới.

Circulate Initiative, một tổ chức phi lợi nhuận vận động giải quyết vấn đề ô nhiễm rác nhựa đại dương ở Nam  Á và Đông Nam Á, cho biết có 11 triệu tấn rác thải nhựa đổ vào các đại dương mỗi năm và con số này dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2040. Trong khi nhựa có thể mất hàng trăm năm để phân hủy và thải ra khí nhà kính trong suốt quá trình đó, vì vậy, chỉ riêng việc chặn đứng ô nhiễm nhựa ở Ấn Độ và Indonesia vào năm 2030 sẽ giúp loại bỏ 150 triệu tấn khí thải nhà kính, theo Circulate Initiative. 

Rác thải nhựa, vấn đề nhức nhối ở khắp mọi nơi

                                                 Rác thải nhựa, vấn đề nhức nhối ở khắp mọi nơi

ReForm Plastic hiện tiếp tục mở rộng nhà máy trong và ngoài Việt Nam, hướng đến toàn cầu. Với kế hoạch phát triển công nghệ mới để chuyển đổi thêm nhiều loại rác khác, ReForm Plastic sẽ tiếp tục nhân rộng tác động không chỉ ở châu Á mà còn trên khắp thế giới để kiến tạo tài nguyên mới với một thế giới không rác thải.

Hồ Tươi