02/05/2024 lúc 11:00 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Lễ hội “Hoa sưa 2024” và công bố quyết định đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2024” diễn ra từ ngày 5/4 – 13/4 tại làng sinh thái Hương Trà, phường Hoà Hương, TP Tam Kỳ với nhiều chương trình đặc sắc, mới lạ.

Tối ngày 5/4, đồng loạt diễn ra sự kiện, hoạt đồng lớn như khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2024”, lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam “Quần thể 9 cây sưa làng Hương Trà” cuộc thi Hoa hậu Việt Nam thời đại mùa 3, khai hội làng Hương Trà.

Đồng chí Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi khai mạc 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện năm 2024 của thành phố Tam Kỳ, cũng là hoạt động cụ thể hưởng ứng Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Chung sống hài hòa với thiên nhiên”.

Ông Trần Trung Hậu, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, Trưởng ban tổ chức lễ hội phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết lễ hội diễn ra từ ngày 5- 13/4 tại làng sinh thái Hương Trà với nhiều hoạt động khác nhau. Cứ mỗi độ tháng 4 về, hoa cây Giáng hương ấn mà người dân địa phương thân thương thường gọi là Sưa đồng loạt mãn khai, nở vàng trên các nẻo đường của thành phố. Đặc biệt trên các con đường làng Hương Trà, hai bên là những hàng Sưa cổ thụ hàng đã trăm năm tuổi trải dài, tỏa bóng mát và cùng nhau rộ khoe sắc vàng. Hoa Sưa lung linh trong ánh nắng, duyên dáng bên bờ sông, tạo nên dải lụa vàng đặc sắc đẹp một cách lạ lùng và cũng rất đỗi mộc mạc chân quê. Đây chính là đường cây Sưa mà có thể tự hào là đẹp nhất Quảng Nam và vô cùng quý giá. Vinh dự, tự hào đối với mỗi người dân Tam Kỳ nói chung, người dân Hương Trà nói riêng, vừa qua Quần thể 09 cây Sưa tại Làng sinh thái Hương Trà đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam và đã được thành phố long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận vào sáng ngày hôm nay.

Lễ hội “Tam Kỳ-Mùa hoa sưa” là một hoạt động, sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện văn hóa-thể thao năm 2024, nhằm xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ-Thành phố sưa vàng” gắn với việc hình thành sản phẩm du lịch làng sinh thái Hương Trà.

Làng Hương Trà được hình thành từ những năm đầu lập làng, lập ấp thời Vua Lê Thánh Tông mở cõi về phương Nam. Quá trình hình thành và phát triển đã định hình Hương Trà với những nét đặc trưng của ngôi làng đậm chất làng quê xứ Quảng. Con đường làng chạy dọc bờ sông nối liền đầu thôn về cuối xóm, dòng sông quê hương ôm ấp ban nặng phù sa tạo nên những cánh đồng với mùa lúa chín vàng rợp trắng cánh cò bay; nơi có dáng người mẹ bao đời tần tảo nuôi con khôn lớn.

Sự phát triển của vùng đất Hương Trà cũng gắn liền với sự hình thành, mở rộng của xã Tam Kỳ đến phủ Tam Kỳ xưa và thành phố Tam Kỳ ngày nay.

Một số hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ lễ hội như:

Hoạt động trưng bày, triển lãm mỹ thuật thiếu nhi tại Vườn Cừa và trưng bày sinh vật cảnh tại đình làng Hương Trà .

Trải nghiệm làng sinh thái Hương Trà với không gian cho thanh thiếu niên và gian hàng workshop sản phẩm lưu niệm.

Ngày hội sáng tạo thiếu nhi Tam Kỳ với hoạt động thi thiết kế lồng đèn, chong chóng,… trưng bày tại các tuyến đường, khu vực vườn cừa.

Hoa sưa khoe sắc bên dòng sông Tam Kỳ

Tham quan, trải nghiệm tại các nhà vườn, homestay, view sông, vọng nguyệt và các vườn hoa (tam giác mạch, hướng dương, cánh bướm, hoa giấy,…) tại làng Cà Ban (xã Tam Ngọc).

Lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận cây di sản Việt Nam “Quần thể 9 cây sưa làng Hương Trà”.

Màn bắn pháo hoa dưới dòng sông Tam Kỳ tạo nên sự phấn khích cho du khách và người dân tại lễ hội hoa sưa 2024.

Hội thi tìm hiểu về phòng chống xâm hại trẻ em trong môi trường mạng tại Vườn Cừa bằng hình thức sân khấu hóa (kịch, tiểu phẩm…) với sự tham gia của học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn thành phố.

Đông đảo người dân, du khách dự khai mạc Lễ hội “Tam Kỳ-Mùa hoa sưa” năm 2024.

Hội làng Hương Trà và các hoạt động thể thao tại đình làng Hương Trà và sân vận động phường Hòa Hương.

Chương trình khai mạc lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2024” với sự tham gia của ca sĩ Tăng Duy Tân, Hồ Nhật Duy, Vũ Phụng Tiên, Khánh An, danh ca Ngọc Sơn….

Vòng bán kết cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam Thời Đại mùa 2 - Miss Viet Nam Era 2024 Season 2” diễn ra ngay sau lễ khai mạc.

Ngày hội áo dài truyền thống với sự tham gia của hội viên phụ nữ 13 xã, phường TP.Tam Kỳ. Thi đấu cờ làng tại đình làng Hương Trà.

Phát động hoạt động sáng tác các ca khúc viết về Tam Kỳ hướng đến kỷ niệm 50 năm Giải phóng quê hương Tam Kỳ (24/3/1975 - 24/3/2025).

Hội thi viết thư pháp, sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người yêu thích nghệ thuật viết thư pháp, có năng khiếu được thể hiện khả năng của mình.

Liên hoan các ban, nhóm, câu lạc bộ thanh niên của tuổi trẻ thành phố.

Giải chạy “Khám phá Hương Trà” với cung đường từ cổng Nhà thi đấu TD-TT tỉnh đến sân vận động phường Hòa Hương.
Giải đua thuyền nam, nữ truyền thống Tam Kỳ mở rộng với sự tham gia của các thuyền đua đến từ các xã, phường của thành phố và các địa phương.

Hội thi mỹ thuật “Thiếu nhi Tam Kỳ với bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học”.

Nhiều tiết mục đặc sắc tại lễ hội hoa sưa 2024

Chương trình biểu diễn nghệ thuật bài chòi với sự tham gia của các diễn viên đến từ Đoàn ca kịch Quảng Nam và Câu lạc bộ bài chòi Tam Kỳ.

Giải Đua xe đạp các câu lạc bộ mở rộng Tam Kỳ năm 2024 dự kiến khoảng 300 vận động viên đến từ các câu lạc bộ đua xe đạp phong trào và các nhóm yêu thích đua xe đạp trong và ngoài tỉnh tham gia.

Qua sự kiện này, thành phố Tam Kỳ cần tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo đến với bạn bè và du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, tiếp tục quảng bá về lễ hội hoa sưa, xây dựng thương hiệu du lịch “Tam Kỳ-Thành phố hoa sưa vàng” theo hướng chuyên nghiệp, có chiều sâu; gắn với làng du lịch sinh thái Hương Trà, tạo điểm đến hấp dẫn trong việc thu hút khách du lịch...

Tấn Lợi

...