03/05/2024 lúc 04:59 (GMT+7)
Breaking News

Quả dại tầm bóp lên kệ siêu thị Nhật với giá 700.000 đồng/kg

VNHNO - Ở Việt Nam, quả tầm bóp mọc hoang khắp nơi trên các bờ ruộng, bãi cỏ hay các bãi đất hoang. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành ghi trên bao bì, quả tầm bóp có giá lên tới 700.000 đồng/kg.

VNHNO - Ở Việt Nam, quả tầm bóp mọc hoang khắp nơi trên các bờ ruộng, bãi cỏ hay các bãi đất hoang. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành ghi trên bao bì, quả tầm bóp có giá lên tới 700.000 đồng/kg.

Quả tầm bóp khi chín có màu vàng rất đẹp

Quả tầm bóp còn được gọi là quả thù lù, bù lù hay bôm bốp. Loại quả này trông rất giống với quả cà chua bi tròn trịa, được bọc trong một lớp vỏ mỏng, căng tròn, khi chín có màu vàng óng rất đẹp mắt, có vị chua chua, ngọt ngọt.

Vỉ tầm bóp được đóng gói theo trọng lượng 100gr và bán với giá 338 yên (khoảng 70.000 đồng) tại một siêu thị thuộc tỉnh Tokushima, đảo Shikoku, Nhật Bản

Ở Việt Nam, đây là loại rất phổ biến, mọc hoang khắp nơi trên các bờ ruộng, bãi cỏ hay các bãi đất hoang. Nó cũng mọc ở ven rừng, những nơi có độ cao tầm 1.500m so với mặt nước biển.  

Thế nhưng, ở Nhật Bản, đây là một thứ quả không hề rẻ. Theo giá thành được ghi trên bao bì có thể thấy 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng/kg, đắt hơn nhiều loại hoa quả nhập khẩu về Việt Nam khiến nhiều người ngỡ ngàng. 

Đây thực sự là một điều thú vị, bởi quả tầm bóp ở Việt Nam được xem như là một quả dại, chỉ cần ra bờ ruộng thôi là có thể hái cả nắm mang về mà không tốn tiền mua.

Thế nhưng, ở Nhật Bản, đây là một thứ quả khá đắt. Tính theo giá thành ghi trên bao bì, có thể thấy 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng, thậm chí còn đắt hơn quả cherri nhập về Việt Nam.

Theo các nhà khoa học, tầm bóp có một số dược tính tốt, tuy nhiên, ở Việt Nam, loại quả này vẫn chưa được nhiều người nghiên cứu sâu. Tầm bóp được coi như một vị thuốc nam, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm. Tuy nhiên, trước đây người ta chưa khai thác hết những lợi ích từ nó mang lại. Thường, thân cây tầm bóp được dùng để để trị một số bệnh liên quan đến đường tiểu và lợi gan.

Thạc sĩ Nguyễn Đặng Toàn Chương làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đã mất nhiều năm để nghiên cứu về loại đây này. Theo ông, quả tầm bóp có rất nhiều giá trị dinh dưỡng khác nhau như: chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, sắt, vitaminA, vitamin C... 

Quả tầm bóp là một loại thuốc quý, có thể dùng trong điều trị nhọt vú, đinh độc, dùng trị viêm họng, khan tiếng, ho khan, ho có đờm đặc, trị tiểu ít, ban đỏ, thủy đậu, bệnh tay chân miệng, cúm gia cầm. Ở quốc gia Ấn Độ người ta còn sử dụng toàn cây tầm bóp làm thuốc lợi tiểu. Đặc biệt, nó còn có tác dụng trong điều trị bệnh đái tháo đường./.