04/05/2024 lúc 17:15 (GMT+7)
Breaking News

Cà chua thân gỗ có giá nửa triệu đồng/kg nhưng vẫn hút khách

VNHNO - Gần đây, tại thị trường TP. HCM xuất hiện loại cà chua lạ, mọc trên thân gỗ, có hình bầu dục và mùi vị rất đặc trưng khiến người tiêu dùng săn lùng tìm mua loại quả này mặc dù giá của sản phẩm này lên đến nửa triệu đồng một kg.

VNHNO - Gần đây, tại thị trường TP. HCM xuất hiện loại cà chua lạ, mọc trên thân gỗ, có hình bầu dục và mùi vị rất đặc trưng khiến người tiêu dùng săn lùng tìm mua loại quả này mặc dù giá của sản phẩm này lên đến nửa triệu đồng một kg.

Cà chua thân gỗ vỏ dày, hạt to hơn những loại thông thường

Theo nhiều người tiêu dùng cho biết, loại cà chua thân gỗ này có tên gọi khác là cà chua Tamarillo, có xuất xứ từ Đà Lạt và đang gây sốt ở thị trường TP. HCM bởi chúng có mùi thơm đặc trưng, vị chua ngọt.

Chị Hằng ở quận Bình Thạnh là một trong số người tiêu dùng ưa thích loại quả lạ này cho hay, nếu cách đây khoảng 4 tháng, chị mua sản phẩm này với giá là 200.000 đồng/kg thì nay đã lên 350.000 đồng/kg, có nơi còn lên đến 500.000 đồng/kg. Sở dĩ giá tăng cao như vậy là vì loại quả này đang ở cuối vụ, chỉ còn một số nhà vườn trồng trái vụ mới có để thu hoạch.

Chị Hằng chia sẻ: "Thịt của loại quả đặc biệt này khá săn chắc, khác hẳn so với loại cà chua thông thường, có nhiều hạt lớn hơn so với hạt cà chua thông thường. Khi ăn, chúng có mùi thơm đặc trưng và vị chua ngọt. Tôi không chỉ dùng làm salad, nước ép mà còn làm detox để uống cho đẹp da".

Là một trong số ít nhà ở Đà Lạt cung cấp cà chua thân gỗ, chị Tuyên trú tại Lâm Đồng cho hay, hiện gia đình chị có khoảng 500 cây cà chua thân gỗ. Loại quả này đang được khá nhiều khách ưa chuộng, hàng có bao nhiêu cũng hết, nhưng hiện mỗi tuần vườn chị chỉ có khoảng 20 kg để bán ra thị trường. 

Đặc biệt là đầu mối đặt mua ở Hà Nội và TP. HCM thường mua với số lượng rất lớn. Chị Tuyên nhận định: "Tôi bán sỉ khoảng 200.000 đồng/kg, nếu là khách quen thì giá sẽ giảm hơn. Mùa này, cây cho ra rất ít trái nên giá đẩy cao hơn so với hồi đầu tháng 6 vừa qua. Cách đây một năm khi loại này lên cơn sốt, chúng còn có giá lên tới 1 triệu đồng/kg, nhưng nay đã hạ nhiệt".

Theo chị Tuyên, mặc dù giá cao nhưng nhiều người vẫn chấp nhận đặt hàng trước cả tháng để có được loại quả lạ này. Vì diện tích trồng loại cây này hiện vẫn hạn chế nên trong thời gian tới, chị dự định sẽ mở rộng diện tích để trồng thêm 500 cây cà chua thân gỗ nữa.

Cũng trồng 1 nghìn m2 cà chua thân gỗ, chị Nguyệt ở Đà Lạt cho biết, loại quả này nhà chị trồng được hơn một năm nay. Vì hàng nhà trồng được nên chị bán giá ưu đãi 200.000 đồng/kg.

Theo chị Nguyệt, loại cây này khá dễ trồng, không cần có kỹ thuật chăm bón đặc biệt chúng vẫn phát triển tốt và cho ra quả đều đặn. Đây là loài cây thân gỗ, có lá, tán khá lớn, phát triển nhanh, cành vươn tới đâu là quả ra tới đó. Đặc biệt, tuổi thọ của cây lên tới 20 năm với chiều cao khoảng 3m và chỉ cần trồng trong 3 tháng là cây sẽ cho quả. Mỗi năm, cây cho thu hoạch khoảng 20 - 25 đợt, mỗi đợt tối đa khoảng 30 kg. Quả có nhiều thịt, hình bầu dục, khi chín có màu cam hoặc đỏ, nhìn rất bắt mắt.

Chị Hồng, ở TP. HCM cũng là một trong những người chuộng các loại cà chua nên tỏ ra thích thú khi vừa mua được 2 kg cà chua thân gỗ này. Chị chia sẻ rằng: "Tôi mua một kg loại quả này giá 500.000 đồng, đắt gấp nhiều lần so với cà chua khác nhưng vì hàng lạ nên mua về dùng thử".

Giải thích cho sự đắt đỏ của loại cà chua thân gỗ này, các chuyên gia nông nghiệp cho rằng, nguyên nhân chính là do nguồn cung ít trong khi nhu cầu lại căng cao. Nhưng trong thời gian tới, nếu người nông dân ở Đà Lạt đua nhau trồng loại quả này thì giá sẽ giảm chứ sẽ không cao như ở thời điểm hiện tại./.