01/05/2024 lúc 02:43 (GMT+7)
Breaking News

Lời chia sẻ tâm huyết từ Chủ tịch VNDIRECT Phạm Minh Hương

Ngày 5/4, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán VNDIRECT Phạm Minh Hương đã có những chia sẻ gửi tới khách hàng, đối tác và cổ đông sau khi hệ thống của VNDIRECT đã trở lại hoạt động bình thường và ổn định.

Trong tâm thư, Chủ tịch Phạm Minh Hương thay mặt VNDIRECT gửi lời tri ân và biết ơn sâu sắc tới tất cả tổ chức và cá nhân đã trực tiếp và gián tiếp tham gia ứng cứu sự cố tại VNDIRECT. Công ty xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Sở giao dịch chứng khoán và trung tâm lưu ký, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục An toàn thông tin, PA05 Hà Nội cùng Lãnh đạo và đội ngũ công nghệ đến từ các các tập đoàn FPT, Viettel, BKAV, và tất cả các bạn chuyên gia công nghệ từ khắp nơi trên thế giới.

 

Chủ tịch HĐQT công ty VNDIRECT Phạm Minh Hương

Chủ tịch Phạm Minh Hương đặc biệt xúc động và cảm kích vì chia sẻ tận tụy từ những người bạn, những đồng nghiệp đã từng làm ở VNDIRECT, từ đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty đã ngày đêm ứng trực và giải quyết sự cố. Tất cả nỗ lực và giúp đỡ của các quý tổ chức, quý bạn hữu qua từng lời khuyên, từng chỉ dẫn, từng sẻ chia vô điều kiện, đã giúp VNDIRECT có thể thực hiện được một điều kỳ diệu trong những ngày vừa qua: Khắc phục được sự cố an toàn.

Cùng với đó VNDIRECT cũng không quên gửi lời cảm ơn tới các cơ quan báo đài đã liên tục giúp công ty cập nhật thông tin tới đại chúng một cách kịp thời. Trong chia sẻ của mình, Chủ tịch VNDIRECT cho biết: Khi nhận được thông tin hệ thống bị khóa mã do mã độc tấn công, bản thân VNDIRECT cũng chưa hình dung được quy mô lớn khủng khiếp của cuộc tấn công với hệ thống Công ty. Lúc đó, việc đầu tiên, VNDIRECT chỉ nghĩ làm sao có được khóa giải mã độc nhanh nhất và khôi phục được hệ thống giao dịch. Công ty phải trải qua một cảm giác vô cùng khó khăn khi thông báo VNDIRECT bị tấn công, đồng thời cũng ý thức được rằng, hơn bao giờ hết sự minh bạch và dũng cảm là điều kiện tiên quyết để Công ty vượt qua những thời khắc khó khăn nhất của cuộc khủng hoảng.

"Trong ngày đầu tiên, dù nhận được rất nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của các chuyên gia, nhưng khối lượng công việc quá lớn và phức tạp, Chúng tôi đã rất lúng túng…Việc điều hành đã được giao lại cho Tổng giám đốc và các nhiệm vụ đã được phân team rõ ràng. Đó là đội giải mã và khôi phục lại hệ thống, đội rà soát và phòng vệ an toàn thông tin, đội hồi phục lại hệ thống giao dịch và dịch vụ và đội truyền thông với khách hàng… Chúng tôi đã có được sự lựa chọn đúng đắn, mời được những chuyên gia hàng đầu về an toàn thông tin, và có kinh nghiệm về giải mã độc, điều này giúp cho quá trình giải mã độc được thúc đẩy nhanh hơn rất nhiều", bà Hương chia sẻ

Cũng theo bà Hương, lúc đầu rất nhiều chuyên gia trong ngành đã chia sẻ với công ty, là hệ thống lớn như thế này, chắc phải mất nhiều tuần và trung bình các vụ tương tự trên thế giới là 22 ngày. "Những thông tin lúc đó khiến chúng tôi rất hoang mang, nhưng không hiểu sao chúng tôi không cảm thấy sợ, mà thấy rất quyết tâm và tin rằng chúng tôi sẽ làm được trong thời gian ngắn nhất. Chúng tôi cảm được năng lượng yểm trợ của tất cả mọi người và sức mạnh đó đã cho chúng tôi trụ vững được những ngày đêm không ngủ để chiến đấu với thời gian, chiến đấu với sự mệt mỏi của những giờ làm việc dài trong môi trường rất hẹp, chiến đấu với bản ngã đúng sai trong mình để cộng lực được sức mạnh tập thể" - bà Hương chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, quá trình xử lý tại VNDIRECT đã ngắn hơn rất nhiều, thậm chí chỉ có hai ngày để hoàn tất thủ tục rà soát an toàn thông tin và các điều kiện để sẵn sàng kết nối trở lại. Để có được thành quả như vậy, Chủ tịch VNDIRECT đã dành nhiều lời khen và biết ơn tới những chuyên gia đã tham gia xử lý ứng cứu sự cố và sự tiếp sức liên tục từ các Cơ quan hữu trách của Nhà nước.

"Rất nhiều đối tác, cơ quan quản lý, anh em bạn hữu đến hỗ trợ chúng tôi, như thể đây là một cuộc chiến, sứ mệnh của đất nước, chứ không phải của riêng VNDIRECT. Phía Tập đoàn FPT dành tất cả nguồn lực về hạ tầng công nghệ, luôn yểm trợ để đội giải cứu có điều kiện nguồn lực đủ cho việc giải mã. Các bạn Viettel Cyber Security ngày đêm túc trực để giúp chúng tôi rà soát quét mã độc, khu trú được các vùng rủi ro. Các chuyên gia an ninh thông tin, các bạn BKAV, các bạn nguyên là đội ngũ của VNDIRECT cũng giúp góp sức để cùng đồng hành trong việc khôi phục hệ thống. Bên cạnh đó là sự tiếp sức liên tục từ các Cơ quan hữu trách của Nhà nước. Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trong việc kiểm tra, đánh giá an ninh mạng và an toàn thông tin hệ thống, đảm bảo tính sẵn sàng cho việc kết nối trở lại hệ thống giao dịch trong thời gian sớm nhất"- bà Hương khẳng định.

Phần cuối lời tri ân, Chủ tịch Phạm Minh Hương cũng đã thẳng thắn chia sẻ về công tác truyền thông, báo chí của công ty VNDIRECT. Bà hương gửi lời xin lỗi tới các cơ quan báo đài: "Nhờ có sự hỗ trợ của tất cả các cơ quan báo đài, chúng tôi vẫn kịp thời đưa thông tin tới các nhà đầu tư ở khắp mọi nơi. Chúng tôi xin lỗi các bạn nếu có nhiều vụng về và đã có bài học để trưởng thành hơn về truyền thông".

Chủ tịch VNDIRECT cho biết, sự cố vừa qua công ty thiệt hại thật sự rất lớn cả về kinh tế lẫn uy tín, nhưng không lãng phí, vì đã học ra được rất nhiều bài học quý báu trong quá trình này. "Xin cảm ơn phước báu của tổ tiên, cảm ơn tất cả mọi nhân duyên, cảm ơn các bạn, và Chúng tôi không thể diễn tả sự biết ơn của Chúng tôi như thế nào trong lúc này. Chúng tôi đã có những ngày khó khăn, nhưng vô cùng quý báu và đẹp. Chúng tôi luôn tin vào sự màu nhiệm của cuộc sống và sẽ cam kết tiếp tục hoàn thiện mình để có thể phụng sự khách hàng tốt hơn mỗi ngày".

Ngọc Linh