11/05/2024 lúc 16:22 (GMT+7)
Breaking News

Phương pháp tối ưu cho thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản đang đà hồi phục trở lại, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn còn vướng mắc.

Ảnh minh họa - TL

Những diễn biến tích cực

Trong quý II/2023, cho thấy những diễn biến tích cực với số lượng giao dịch bất động sản nhà ở tăng 7%. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu bất động sản cũng tăng thêm 18%, cổ phiếu xây dựng khoảng 39%. Cùng với đó, những khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục cũng đã giải quyết được 30% - 50%.

Những vướng mắc chưa được tháo gỡ

Đến thời điểm này, thị trường bất động sản vẫn đang gặp những khó khăn trong những khâu định giá đất, tính tiền thuê đất. Nhu cầu trên thị trường vẫn còn chậm và yếu, được thể hiện qua nhu cầu vay vốn tín dụng để mua nhà, du lịch,... Còn với đầu tư cũng đang được hướng theo chiều an toàn với việc các doanh nghiệp vẫn thiếu niềm tin trong việc phát hành trái phiếu.

Những giải pháp cho thị trường bất động sản

Để thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản được phục hồi nhanh hơn. Các bộ, ban, ngành, địa phương và doanh nghiệp phải luôn tuân thủ theo những cơ chế, chính sách đã được đề ra. Thực hiện kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định sửa đổi về định giá đất, tiền thuê đất,.. Ngoài ra, làm cơ sở để các địa phương quyết liệt triển khai.

Về nguồn vốn tín dụng, cần tiếp tục giảm lãi suất theo định hướng của chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Qua đó, cần xem xét linh hoạt hơn về điều kiện tín dụng.

Về trái phiếu doanh nghiệp, kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc nhằm củng cố niềm tin, khuyến khích phát hành trái phiếu doanh nghiệp và công chúng bằng việc đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục.

Một giải pháp tối ưu khác đối với thị trường bất động sản là thành lập quỹ phát triển ở xã hội. Với giải pháp này sẽ là phương pháp để các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề như vốn ngân sách Nhà nước sẽ là vốn mồi, lãi suất cho vay đầu tư, mua nhà ở xã hội bằng khoảng 50% lãi suất thị trường. Phương pháp này cũng đã được các nước như Singapore và Hàn Quốc thực hiện.

Về nguồn cung bất động sản, cần quan tâm đến việc tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, mà điều quan trọng nhất là vai trò của địa phương với sự tác động của các tổ công tác. Song song với đó là sự cho phép chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội để tháo gỡ khó khăn cho thị trường như giai đoạn 2013 – 2016 từng làm.

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, bản thân doanh nghiệp cũng cần quyết liệt tái cơ cấu hoạt động, sản phẩm, dự án và có những phương pháp kinh doanh phát triển thị trường bất động sản.