Sau hợp nhất, tỉnh Phú Thọ có 148 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 133 xã và 15 phường) với 152 đảng bộ trực thuộc, 2.166 tổ chức cơ sở đảng với khoảng 257.000 đảng viên. Cùng với việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Phú Thọ đã tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng; hoàn thiện hệ thống chính trị; sắp xếp tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Hội nghị lần thứ hai nhiệm kỳ 2025-2030 BCH Đảng bộ UBND tỉnh Phú Thọ (7/10/2025) sơ kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025 và các nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền.
Bám sát quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng về chiến lược phát triển tổng thể của đất nước là phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm gắn kết và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ: “Xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trung tâm, phát triển văn hóa con người là nền tảng, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại là trọng yếu, thường xuyên”; Tỉnh ủy Phú Thọ xác định đổi mới phương thức lãnh đạo là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh nhiệm vụ phát triển đặt ra ngày càng cao. Trọng tâm là đổi mới phong cách làm việc theo hướng sâu sát cơ sở, thực chất, hiệu quả, khắc phục tình trạng hành chính hóa, hình thức.
Từ nhận thức đó, trong những năm qua, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ có bước đổi mới rõ rệt, thể hiện ở tính chủ động, sáng tạo và quyết liệt. Các cấp ủy không chỉ dừng lại ở việc ban hành nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch mà đã chú trọng cụ thể hóa bằng các cơ chế, lộ trình, giải pháp khả thi; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện, bảo đảm phương châm “nói đi đôi với làm”.
Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Đảng bộ tỉnh Phú Thọ thực hiện quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực cán bộ, công tác dân vận và xây dựng niềm tin của Nhân dân thông qua việc tăng cường chuyển đổi số, đổi mới sinh hoạt chi bộ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, và thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những nỗ lực đó nhằm xây dựng một hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả, đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, đủ năng lực và đạo đức để phục vụ Nhân dân, từ đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh.
Liên quan đến đổi mới phương thức lãnh đạo, các cơ quan của Tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo gắn với thực tiễn của địa phương. Trong đó có Nghị quyết 47/NQ‑HĐND ngày 28/10/2025 của HĐND tỉnh Phú Thọ về “Thực hiện dân chủ ở cơ sở” và các quy định có liên quan; khẳng định vai trò của chính quyền cơ sở, cộng đồng dân cư, tổ chức xã hội, quyền tham gia, giám sát của Nhân dân; tăng cường trách nhiệm giải trình, minh bạch; bảo đảm công khai thông tin, dân được biết, tham gia, giám sát; Văn bản/đề xuất về “nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ chủ chốt ở cấp xã, phường, thị trấn”; Văn bản của Đảng bộ Tỉnh về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 46‑NQ/TW của Bộ Chính trị tại Phú Thọ…
Việc đổi mới lãnh đạo, quản lý không chỉ dừng ở việc ban hành văn bản, mà cần nâng cao “năng lực, phẩm chất, trách nhiệm, tính chuyên nghiệp” của đội ngũ cán bộ cơ sở, cải thiện điều kiện họp-tác, tạo môi trường để cán bộ gần dân, sát dân, hiểu thực tiễn. Trong đó, công tác dân vận, dân chủ - thông qua việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch, giám sát - được coi là một phần không thể thiếu để “xây dựng niềm tin của Nhân dân” vào Đảng, chính quyền; đồng thời khuyến khích sự tham gia của người dân vào quản lý, phát triển. NQ 37/2024 và NQ 47/2025 là minh chứng rõ ràng cho định hướng này tại Phú Thọ.
Trong các cuộc họp, đối thoại, kiểm tra tại địa phương, lãnh đạo Tỉnh nhấn mạnh quan điểm “nói đi đôi với làm”, “quyết liệt trong chỉ đạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện”. Nhiều cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, người dân được tổ chức định kỳ, từ đó tháo gỡ kịp thời các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, tiếp cận chính sách hỗ trợ. Việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Đảng cũng được đẩy mạnh. Hồ sơ công việc điện tử, hệ thống điều hành trực tuyến, họp không giấy tờ… giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian xử lý và tăng tính minh bạch.
Công tác tổ chức xây dựng Đảng có nhiều đổi mới, từng bước sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ các cấp được chuẩn hóa theo chức danh, vị trí việc làm, đi đôi với nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Tỉnh đã chú trọng trẻ hóa đội ngũ, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” được triển khai nhân rộng, góp phần nâng cao sức chiến đấu, chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo nền nếp kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.
Nhận thức sâu sắc rằng “cán bộ là gốc của mọi công việc”, Phú Thọ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm – tầm – tài – trách nhiệm. Công tác đánh giá cán bộ chuyển mạnh từ định tính sang định lượng, dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, mức độ hài lòng của Nhân dân và hiệu quả công việc. Những cán bộ uy tín thấp, năng lực hạn chế, biểu hiện né tránh, ngại việc, từng bước được sàng lọc. Tỉnh chú trọng đào tạo kỹ năng số, quản trị hiện đại, quản lý dự án, tiếp công dân, xử lý tình huống thực tiễn. Lực lượng cán bộ trẻ được tạo điều kiện tham gia quy hoạch, bố trí giữ các vị trí chủ chốt cấp phòng, cấp xã nhằm bổ sung nguồn nhân lực mới, năng động. Các biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân bị xử lý nghiêm. Tinh thần “kỷ cương – nêu gương – hành động” được cụ thể hóa bằng nhiều quy chế, quy trình công tác rõ ràng, minh bạch.
Tỉnh ủy Phú Thọ tập trung đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng khoa học, dân chủ, gần dân và sát thực tiễn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành được đẩy mạnh, góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Các nghị quyết, chương trình hành động được ban hành bám sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, hướng vào giải quyết những vấn đề Nhân dân quan tâm.
Công tác dân vận được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, trong đó nhấn mạnh vai trò của dân vận chính quyền. Các cơ quan nhà nước tăng cường đối thoại, tiếp xúc với người dân, giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới.
Thông qua những đổi mới về lãnh đạo, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cán bộ và làm tốt công tác dân vận, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ và chính quyền tỉnh Phú Thọ ngày càng được củng cố. Sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân là động lực quan trọng để tỉnh triển khai các chương trình phát triển kinh tế – xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng đời sống.
Với những bước đi quyết liệt, bài bản và phù hợp với thực tiễn địa phương, Phú Thọ đang từng bước xây dựng hình ảnh một tỉnh năng động, đổi mới, đoàn kết và phát triển bền vững.
Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng cán bộ và làm tốt công tác dân vận, nhiều chủ trương của tỉnh được Nhân dân đồng thuận cao. Các dự án hạ tầng trọng điểm, đô thị mới, cụm công nghiệp, khu du lịch… được triển khai thuận lợi; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng cải thiện.
Niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền được củng cố thông qua các hành động cụ thể: việc gì có lợi cho dân thì quyết tâm làm; việc gì gây phiền hà cho dân thì kiên quyết loại bỏ; cán bộ nào gây mất uy tín thì xử lý nghiêm.
Phú Thọ đang từng bước xây dựng hình ảnh một địa phương đổi mới – năng động – kỷ cương – sáng tạo – gần dân, tạo nền tảng quan trọng để bứt phá trong giai đoạn phát triển mới./.
Minh Tiến



