26/06/2024 lúc 16:39 (GMT+7)
Breaking News

Phú Ninh: Tổ chức lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ

Sáng ngày 9/6, tại nghĩa trang huyện Phú Ninh, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Phú Ninh long trọng tổ chức lễ viếng, truy điệu và an tang 2 hài cốt liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại khu vực Bệnh xá Bắc Tam Kỳ, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh.

Dự lễ  viếng có ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND Huyện cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN và đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT, Nhân dân.

UBND huyện Phú Ninh làm lễ truy điệu các hài cốt liệt sỹ tại nghĩa trang huyện

Giai đoạn 1968-1969, trong quá trình chiến đấu các đồng chí đã bị thương và được đưa vào Trạm phẫu của Bệnh xá Bắc Tam Kỳ để điều trị, do vết thương quá nặng các đồng chí đã hy sinh và được chôn cất tại khu vực Bệnh xá, nay được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Quảng Nam là một trong những chiến trường diễn ra nhiều trận đánh ác liệt, gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc. Nhiều cán bộ, chiến sỹ là con em quê hương Phú Ninh và mọi miền đất nước đã chiến đấu kiên cường, hy sinh trên mảnh đất này, tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc để đất nước tự do, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh là việc làm thiêng liêng, đầy tình nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp của những người còn sống đối với những người đã khuất, góp phần an ủi vong linh của các Liệt sĩ còn đang thất lạc bên ngoài nghĩa trang không có người chăm sóc, hương khói

Từ khi thành lập huyện đến nay, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và với tình cảm đồng đội, đồng chí, thân nhân liệt sỹ, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã phối hợp tổ chức quy tập về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện nhiều hài cốt liệt sĩ. Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh là việc làm thiêng liêng, đầy tình nghĩa, là nghĩa cử cao đẹp của những người còn sống đối với những người đã khuất, góp phần an ủi vong linh của các Liệt sĩ còn đang thất lạc bên ngoài nghĩa trang không có người chăm sóc, hương khói. Tuy nhiên, do địa hình, địa vật thay đổi… hiện vẫn còn nhiều hài cốt liệt sỹ hy sinh chưa được tìm thấy và quy tập.

Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Phú Ninh tổ chức lễ truy điệu vong linh các liệt sỹ  đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng quê hương, thống nhất đất nước. Sáu mươi năm qua thi thể nhiều đồng chí còn nằm nơi núi rừng trùng điệp, trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, chưa một lần được hưởng nén hương thơm, chưa một bàn tay chăm sóc mộ phần. Máu của đồng chí đã thắm đượm vào lòng đất mẹ, tạc vào pho sử vàng Quảng Nam “Trung dũng, kiên cường”.

Công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ về nước là một chủ trương lớn và có ý nghĩa sâu sắc của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và để đáp lại tâm nguyện thiết tha của gia đình, người thân, đồng chí, đồng đội các anh hùng liệt sỹ.

Cán bộ, nhân dân huyện Phú Ninh vô cùng thương tiếc và tự hào có những người cha, người anh, người đồng chí đã cống hiến trọn đời cho Tổ quốc nở hoa độc lập, kết trái tự do; cho quê hương hết đau thương, cho hàng triệu người được ấm no hạnh phúc. Các anh, nhận về mình sự hy sinh lớn lao đó, không có gì sánh được. Là những người kế tục sự nghiệp vẻ vang mà các anh đã để lại, chúng tôi nguyện sẽ đem hết sức mình phục vụ cho Tổ quốc; cùng nhau đoàn kết, phấn đấu xây dựng và phát triển huyện Phú Ninh ngày càng ấm no, hạnh; tiếp tục phát động phong trào toàn dân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ còn lại sớm đưa vào nghĩa trang để có điều kiện chăm sóc, thăm viếng và hương khói.

Chúng ta nguyện biến nổi buồn, thương tiếc thành hành động cách mạng, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân quyết tâm phấn đấu và thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Công tác tìm kiếm, quy tập, hồi hương hài cốt liệt sỹ về nước là một chủ trương lớn và có ý nghĩa sâu sắc của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và để đáp lại tâm nguyện thiết tha của gia đình, người thân, đồng chí, đồng đội các anh hùng liệt sỹ.

Tấn Lợi

...