26/06/2024 lúc 19:44 (GMT+7)
Breaking News

Phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”

Chiều ngày 17/6 tại Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”.

Đến dự Lễ phát động, đại biểu các cơ quan Trung ương có các đồng chí: PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam; Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông). Đại biểu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; đồng chí Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội... Đại biểu Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội có các đồng chí: NSND Trần Quốc Chiêm, Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội... Ngoài ra, dự Lễ phát động còn có đại diện Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, đại diện các phòng/ban chuyên môn thuộc các sở, ban, ngành Thành phố; các đồng chí đại diện lãnh đạo 9 Hội chuyên ngành Liên hiệp các Hội VHNT Hà Nội cùng đại diện các văn nghệ sĩ, các nhà báo; các em sinh viên trường Đại học văn hóa, Học viện Âm nhạc, Đại học sân khấu điện ảnh cùng các phóng viên, nhà báo các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương & Hà Nội đến dự & đưa tin…

PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Tại Lễ phát động, nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động cho biết, nghề báo, nghề của sự sáng tạo, đam mê và cống hiến, một nghề vinh quang nhưng nhọc nhằn và không ít những hiểm nguy.

“Nghề báo, người làm báo đã trở thành một đề tài sáng tác ở nhiều thể loại văn học nghệ thuật như: điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, nhiếp ảnh, văn học... đã góp phần động viên thôi thúc các nhà báo thêm vững tin vào nghề đã chọn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, sáng tạo những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống và có tính chiến đấu cao, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội” - nhà báo Vương Minh Huệ, nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Lễ phát động Cuộc vận động.

Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương; thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Người Hà Nội (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) tổ chức “Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025”.

Cuộc vận động là hoạt động thiết thực kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đặc biệt hướng tới Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).

Cuộc vận động dành cho các văn nghệ sĩ chuyên và không chuyên; các nhà báo, phóng viên; công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong và ngoài nước; người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam. Tác phẩm dự thi thể hiện một số nội dung: ca ngợi, làm nổi bật ý nghĩa cũng như vai trò, sứ mệnh quan trọng của nghề báo, người làm báo và báo chí cách mạng Việt Nam; thông tin, phản ánh những công việc thường nhật của người làm báo trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động sáng tác phát biểu tại Lễ phát động.

Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo – Người làm báo Thủ đô và cả nước 2025 là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang cùng những đóng góp quan trọng, to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời cũng là dịp để tôn vinh những cống hiến vì sự nghiệp báo chí của người làm báo.

Thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật góp phần tái hiện và lan tỏa hình ảnh những người làm báo và nghề báo; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người làm báo đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước; bồi đắp, giáo dục niềm tự hào, lòng yêu nghề, quyết tâm phấn đấu trở thành những người làm báo chân chính, góp phần vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước.

Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội

Bên cạnh đó, tác phẩm dự thi nêu bật những nét đặc trưng, đặc thù riêng của nghề báo, người làm báo so với các ngành khác trong xã hội; nêu gương, giới thiệu nhân tố điển hình tiên tiến trong nghề báo. Tác phẩm dự thi phải là sáng tác mới, chưa dự thi ở cuộc thi nào, chưa từng đoạt giải thưởng các cấp khác và không có sự tranh chấp về bản quyền tác phẩm, quyền tác giả. Tác phẩm dự thi thuộc ba thể loại: Ca khúc, Thơ, Kịch ngắn. Trong đó:

+ Thể loại Ca khúc: Được thể hiện bằng bản ký âm, được đánh máy hoặc viết tay trên khổ giấy A4, dưới tên tác phẩm phải ghi rõ tác giả phần lời và phần nhạc; trường hợp đồng tác giả thì ghi đầy đủ thông tin của các tác giả.

+ Thể loại Thơ: Tác phẩm dự thi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, đánh máy trên một mặt giấy khổ A4. Dưới mỗi bài dự thi cần ghi rõ tên thật, địa chỉ, điện thoại và email (nếu có). Mỗi tác giả dự thi chỉ dùng một bút danh.

+ Thể loại Kịch ngắn: Tác phẩm dự thi sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, đánh máy trên một mặt giấy khổ A4, đảm bảo quy định yêu cầu về một tác phẩm kịch bản sân khấu.

“Cuộc vận động sáng tác hy vọng sẽ góp phần lan tỏa hình tượng những người làm báo qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, để hình ảnh của những người làm báo chân chính đến gần hơn nữa trái tim của độc giả”, Trưởng Ban tổ chức Cuộc vận động – nhà báo Vương Minh Huệ, chia sẻ.

heo nhà báo Vương Minh Huệ, Lễ tổng kết, trao giải và công diễn các tác phẩm đoạt giải dự kiến diễn ra vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Từ những ý nghĩa thiết thực mà Cuộc vận động sáng tác hướng đến, Ban Tổ chức mong muốn các văn nghệ sĩ sẽ lắng nghe những chuyển động của báo chí để có thể phản ánh sâu sắc hơn, rõ nét hơn nữa về nghề báo, về những người “thư ký của thời đại”.

"Chúng tôi mong chờ và hy vọng Cuộc vận động sáng tác sẽ thu hút được đông đảo các tác giả, và có thêm nhiều ca khúc, kịch ngắn, những bài thơ hay viết về nghề báo và người làm báo"- Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, nhà báo Vương Minh Huệ, chia sẻ./.

... Theo nguoihanoi.vn