Năm 2025, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã tham gia các Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Hội chợ mùa Thu Hà Nội năm 2025. Hà Tĩnh có nhiều làng nghề truyền thống nổi bật như làng nghề mộc, làng nghề dệt, làng nghề gốm, nhung hươu, mật ong, chè, các loại hoa quả, trái cây đặc sản, đặc trưng địa phương. Hà Tĩnh được cả nước biết đến Làng nghề bánh đa vừng Đức Thọ, sản phẩm OCOP 4 sao; Làng nghề nước mắm Kỳ Ninh, sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao; Làng nghề nấm bào ngư Kỳ Hoa, sản phẩm OCOP 3 sao; Làng nghề mật ong Hương Sơn, sản phẩm OCOP 3 sao; Làng nghề tinh bột nghệ Hương Sơn, sản phẩm OCOP 3 sao.

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh 2025
Ông Đậu Khắc Mạnh, hộ nuôi ong xã Ân Phú huyện Vũ Quang, có cơ số tổ ong mỗi năm thu 1 tấn mật. Theo đó, ông chỉ nuôi ong nội, mỗi tổ thu 8 đến 10 kg mỗi năm, trong khi nếu nuôi ong ngoại sẽ thu 30 đến 35 kg, nhưng ông vẫn chọn ong nội truyền thống vì giống ong thích nghi điều kiện tự nhiên vùng núi Hà Tĩnh và chất lượng mật được khách hàng ưa chuộng hơn ong ngoại. Năm 2013, ông thành lập tổ hợp tác nuôi ong, đến năm 2015 nâng cấp thành hợp tác xã nuôi ong xã Ân Phú huyện Vũ Quang, ông vừa là giám đốc cũng là thành viên sản xuất ra sản phẩm. Ông chia sẻ, khi tỉnh Hà Tĩnh phát động mỗi xã một sản phẩm OCOP, ông đã cùng hợp tác xã thuê thầy về tập huấn, mua tư liệu, mỗi năm tập huấn một lần để ôn lại kĩ thuật chăm sóc ong. Ông cũng đầu tư các phương tiện kĩ thuật khai thác, xử lí kĩ thuật từ khâu khai thác, xử lí lọc bảo quản, đóng thùng, đến huy động nhân lực thực hiện. Sản phẩm mật ong của hợp tác xã được xử lí nước và tạp chất đảm bảo mật không sùi bọt, bảo quản được 24 tháng, trong điều kiện nhiệt dưới 30 độ, nếu hộ nào không đảm bảo thì chuyển đến hộ có điều kiện hơn, vì thế chất lượng mật ong của Hợp tác xã Ân Phú được tỉnh công nhận OCOP 3 sao.

Phóng viên tác nghiệp thực địa
Còn chị Phạm Thị Trầm ở xã Hương Sơn, nhận thấy tiềm năng vùng đất Hương Sơn quê chị có khả năng kinh doanh từ nguồn hươu nên bàn chồng bán đất ở Vũng Tàu về quê lập nghiệp. Chị bắt đầu xây dựng thương hiệu Nhung hươu Trầm Nhân Hương Sơn với hệ thống máy móc thiết bị kĩ thuật hiện đại trang bị cho chế biến; thuê chuyên gia và nhân công sản xuất các mặt hàng đăng kí chuẩn an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Xây dựng mẫu mã sản phẩm chất lượng OCOP, đẹp về hình thức bao bì và xây dựng mạng lưới cộng tác viên tại các tỉnh làm đại lý. Khi sản phẩm của chị được gửi sang nước bạn Lào làm quà tặng, bạn đánh giá bao bì chuẩn đẹp, chất lượng tuyệt vời khó cưỡng. Ông Phouthon Khamone – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Lào đánh giá, tỉnh Hà Tĩnh là địa phương của Việt Nam có nhiều sản phẩm đặc trưng chất lượng cao rất cần được kết nối giao thương với Lào, đặc biệt khi có đường cao tốc Hà Nội Vientiane.

Sản phẩm khi lên gian trưng bày
Tại thôn Chế Biến, xã Sơn Kim 2, tỉnh Hà Tĩnh, nơi giáp biên giới Việt- Lào, cơ sở Mật ong Thức Dung được nhiều người biết đến bởi các sản phẩm ong được công nhận OCOP 3 sao. Chủ cơ sở là CCB Nguyễn Trí Thức. Ong được nuôi từ nguồn hoa rừng tự nhiên nên hương vị đặc trưng. Năm 2022, ông được tham gia lớp tập huấn kĩ thuật nuôi ong do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Tĩnh tổ chức, được tiếp cận các kiến thức nuôi ong, ông đã đầu tư và tạo hơn 200 đàn ong. Hiện gia đình ông thu nhập ổn định từ việc bán mật ong và ong giống, đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Khác với trước đây, ông sử dụng máy ly tâm để tách mật từ tổ rồi đưa vào hệ thống máy lọc hiện đại để loại bỏ tạp chất và bọt trong mật ong; kết hợp khử trùng, diệt khuẩn, đảm bảo an toàn cho sản phẩm và bảo quản được lâu dài. Nhờ vậy đến tháng 7/2024, sản phẩm “Mật ong Thức Dung” chính thức được xếp hạng OCOP 3 sao.

Ông Nguyễn Trí Thức giới thiệu sản phẩm ong Thức Dung đã có mặt trên thị trường
Nằm bên Quốc lộ 8 tuyến hướng về phía biên giới Việt - Lào là Cơ sở nhung hươu Chiến Sơn. Chủ cơ sở là anh Trần Đình Chiến. Nhiều năm lại nay, các sản phẩm Nhung hươu Chiến Sơn đã đạt OCOP 3 sao, 4 sao và được phân phối rộng rãi trên mọi miền đất nước. Anh Trần Đình Chiến cho biết, sản phẩm nhung hươu của cơ sở được chế biến từ trang trại và trong dân ở môi trường chăn nuôi sạch. Hiện anh có trang trại anh hơn 200 con hươu, ngoài ra anh còn thu mua ổn định từ hàng trăm hộ dân quanh vùng có đủ nguồn nguyên liệu sản xuất mỗi năm từ 3 đến 5 tấn nhung hươu vừa tạo nhiều việc làm nâng cao thu nhập ổn định cho người dân địa phương.
Cũng trên trục Quốc lộ 8 là Cơ sở sản xuất tinh bột nghệ và tinh bột sắn dây của chị Võ Thị Thu Hằng, địa chỉ thôn 5, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (cũ), Hà Tĩnh. Cở sở chuyên tinh bột nghệ nguyên chất, được chiết xuất từ củ nghệ nếp đỏ, đảm bảo chất lượng và hương vị đặc trưng, tạo được thương hiệu uy tín cho khách hàng khắp mọi miền đất nước. Trong hội thi sản phẩm Nghệ, chị Võ Thị Thu Hằng đã giành chất lượng OCOP 3 sao; cá nhân chị đạt Giải thưởng khởi nghiệp sáng tạo do Hội LHPN Hà Tĩnh trao tặng. Chị Võ Thị Thu Hằng còn được nêu gương là người phụ nữ vượt lên hoàn cảnh, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn miền núi và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương Hà Tĩnh.
Đó là những cơ sở hộ dân trong hàng chục chủ thể OCOP tiêu biểu ở Hà Tĩnh thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” do tỉnh Hà Tĩnh phát động.

Cao Nhung hươu - Sản phẩm chủ lực của cơ sở Trầm Nhân đã được chứng nhận OCOP 3 sao
Để có được phong trào rộng khắp, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành đầy đủ đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách và phương pháp tổ chức thực hiện; ban hành nhiều nghị quyết, chính sách trọng tâm nhằm khuyến khích các chủ thể OCOP đầu tư công nghệ chế biến, nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm; thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đào tạo, xây dựng quy chuẩn địa phương, đầu tư thiết bị kiểm định, vận hành cổng truy xuất nguồn gốc, đặc biệt hỗ trợ tới 1,5 tỷ đồng/hệ thống; Hỗ trợ xây dựng, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế (ISO, HACCP, GMP, v.v.) và công cụ cải tiến năng suất chất lượng; hỗ trợ xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở, tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật, chứng nhận G.A.P và truy xuất nguồn gốc; Hỗ trợ cơ sở đạt các giải thưởng chất lượng quốc gia và quốc tế, mức thưởng từ 20 - 40 triệu đồng/cơ sở...
Sau 5 năm triển khai, chương trình đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và gia tăng giá trị nông sản địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã đánh giá, công nhận hơn 400 sản phẩm, trong đó 273 sản phẩm còn hiệu lực (gồm 8 sản phẩm 4 sao và 265 sản phẩm 3 sao) nhiều loại sản phẩm chế biến sâu như các loại tinh dầu thảo dược, các sản phẩm từ nhung hươu, mật ong, các loại rượu, bánh kẹo, nước mắm…
Trong thời gian tới, Hà Tĩnh tiếp tục xác định phát triển chương trình OCOP theo hướng chất lượng, bền vững và hội nhập, trong đó đầu tư công nghệ chế biến sâu được xem là khâu đột phá nhằm tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương, tập trung một số định hướng, giải pháp; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất và chế biến sâu, ưu tiên đầu tư công nghệ, thiết bị chế biến, bảo quản hiện đại; khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; Phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu ổn định và lợi thế địa phương, hướng tới hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ.

Hình ảnh ghi nhận tại địa phương
Tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu các chủ thể sản xuất cần đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư nâng cấp công nghệ, máy móc, bao bì, mẫu mã, chú trọng ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, hướng đến các tiêu chuẩn cao hơn như ISO, HACCP, OCOP 4 sao - 5 sao, hướng đến xuất khẩu; Mạnh dạn ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong sản xuất và kinh doanh: quản lý đơn hàng, bán hàng online, tiếp thị số, tham gia các sàn thương mại điện tử và nền tảng quảng bá OCOP quốc gia. Không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng tiếp cận thị trường, cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, bền vững, thân thiện với môi trường. Theo đó, mỗi chủ thể OCOP cần xác định rõ, sự hỗ trợ của Nhà nước là cơ chế xúc tác, mà quan trọng là nội lực, sáng tạo và tinh thần cầu tiến của chính cơ sở mới là yếu tố quyết định để sản phẩm OCOP Hà Tĩnh vươn xa, bền vững và hội nhập quốc tế.
Uyên Nhi



