18/10/2024 lúc 10:16 (GMT+7)
Breaking News

Novaland nhận được nhiều sự đồng hành của đối tác tài chính quốc tế và trong nước

Ngày 5/7/2024 vừa qua, thỏa thuận tái cấu trúc gói Trái phiếu Chuyển đổi trị giá 300 triệu USD của Novaland chính thức có hiệu lực. Đây là gói Trái phiếu Chuyển đổi Quốc tế với lãi suất 5.25% và đáo hạn năm 2026 được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Công ty mà Novaland đã đạt được đồng thuận tái cơ cấu và nhận được phê duyệt từ Tòa Thương mại Quốc tế Singapore (SICC) vào cuối tháng 4 vừa qua.

Theo đó, thời điểm thanh toán là ngày đáo hạn trái phiếu vào tháng 6 năm 2027 hoặc đợt mua lại trước hạn (nếu có) trong tương lai. Dư nợ gốc (sau khi nhập lãi) tương ứng với ngày hiệu lực từ ngày 05/07/2024 của phương án tái cấu trúc sẽ là 320.935.280 USD. Giá trị mua lại sẽ được tính bằng 115% số tiền gốc (sau khi đã trừ đi phần chuyển đổi thành cổ phiếu) cộng với lãi trả chậm và lãi phát sinh. Lãi trả chậm sẽ được tính với mức lãi suất 5,25%/ năm. Thời gian tới, các trái chủ cũng có thể chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu NVL với giá chuyển đổi ban đầu là 40.000 đồng một cổ phiếu, tỉ lệ chuyển đổi là 134.135 cổ phiếu/ trái phiếu.

Sau khi nhận được phê duyệt từ Tòa Thương mại Quốc tế SICC, Novaland đã liên tục làm việc với các cơ quan có liên quan để chính thức có được sự chấp thuận cũng như xác nhận hoàn thành các thủ tục như đã chốt trước đó. Việc hoàn tất các thủ tục tái cấu trúc gói trái phiếu quốc tế này cho thấy sự tin tưởng của trái chủ vào khả năng phục hồi của Novaland trong bối cảnh thị trường tài chính và bất động sản Việt Nam đã bị nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi kinh tế vĩ mô thế giới và khu vực. Đó cũng chính là kết quả cho những nỗ lực tập trung tháo gỡ các nút thắt khó khăn trong thanh khoản, đàm phán các phương án tái cấu trúc nghĩa vụ nợ với đối tác tài chính... của Novaland trong suốt thời gian qua.

Không chỉ nhận được sự đồng thuận của các trái chủ quốc tế, gần đây, Novaland cũng liên tục nhận được sự đồng hành của các trái chủ và các đơn vị lưu ký trong nước. Trong nỗ lực xử lý trái phiếu của mình, cuối tháng sáu vừa qua, Novaland đã được đồng ý gia hạn 8/17 lô trái phiếu NVL2020 với tổng giá trị phát hành gần 3.110 tỷ đồng, thay đổi kỳ hạn trái phiếu lên 60 tháng, tức đáo hạn từ tháng 6 – 8/2025. Các công ty con của Tập đoàn cũng đạt được những thỏa thuận khả quan tương tự.

Báo cáo 5 tháng đầu năm của FiinRatings nhận xét, dù tỷ lệ TPDN có vấn đề vẫn ở mức cao nhưng đã có xu hướng chậm lại so với năm 2023, phần nào phản ánh sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh, cũng như những nỗ lực cải thiện tình hình tài chính, quản lý rủi ro của các doanh nghiệp. FiinRatings cũng cho rằng thị trường vẫn có điểm sáng. Bởi sau khi Nghị định 08/2023/NĐ-CP cho phép cơ cấu lại nợ trái phiếu ra đời, các doanh nghiệp có xu hướng kết hợp nhiều phương án tái cấu trúc khác nhau để xử lý vấn đề thanh khoản trước mắt.

Việc hoàn tất tái cấu trúc lô trái phiếu nói trên cùng nhiều tín hiệu tích cực về thanh khoản, sẽ giúp giảm những áp lực về tài chính do vướng mắc pháp lý cùng những biến động của thị trường gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Novaland trong thời gian qua nói riêng. Qua đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Công ty có thêm động lực hồi phục và thời gian cân đối dòng tiền, ổn định hoạt động kinh doanh và giúp tối đa hóa giá trị cho các bên liên quan.

Dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Chính phủ cùng các tổ công tác tháo gỡ pháp lý bất động sản tại địa phương, cùng sự đồng hành của các đối tác tài chính, nhà thầu, khách hàng, Novaland đang tập trung phối hợp cùng các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý, tăng cường các hoạt động tại các dự án nhằm góp phần vào cải tạo chỉnh trang đô thị, đóng góp cho nền kinh tế và an sinh xã hội của địa phương. Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho 57 căn nhà ở thuộc Khu đô thị Aqua Riverside City – Công ty TNHH Đầu tư BĐS Long Hưng Phát và 98 căn thuộc Khu đô thị Aqua Waterfront City – Công ty TNHH BĐS Đà Lạt Valley đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Thời gian tới, các dự án của Novaland sẽ tiếp tục được khởi công xây dựng, hoàn thiện các tiện ích nội, ngoại khu để tiếp tục bàn giao cho khách hàng.

Trong năm 2024, Tập đoàn đặt mục tiêu bàn giao hơn 2.500 sản phẩm nhà phố, biệt thự, căn hộ, lô văn phòng 24/24… tại các cụm dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), Aqua City (Đồng Nai), Sunrise Riverside (Nam Sài Gòn), Palm City (TP. Thủ Đức). Hiện tại, bên cạnh việc giữ nhịp thi công tại các dự án, Novaland đã và đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý và thủ tục cấp "sổ hồng" 4.000 căn hộ, nhà ở thấp tầng của các dự án Trung tâm TP HCM như Victoria Village, Sunrise Riverside, The Sun Avenue (TP Thủ Đức)…để bàn giao cho cư dân. Đây là nỗ lực rất lớn của Công ty để thực hiện cam kết với khách hàng, vừa làm gia tăng giá trị căn hộ và cũng được xem là điểm sáng, mang đến niềm tin cho nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền vững.

Thanh Bút