Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, là kỳ nghỉ lễ cuối cùng trong năm đối với khách du lịch cũng là đợt cao điểm cuối của năm du lịch 2024. Các doanh nghiệp, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, bao gồm: dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi đều đã chuẩn bị kĩ càng các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như phong cách phục vụ, tiếp đón của đội ngũ nhân viên để đón khách an toàn, chu đáo.
Đây là cơ hội để quảng bá, thu hút khách du lịch đến với miền đất Cố đô. Do đó, để đảm bảo phục vụ an toàn, chu đáo khách du lịch, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các biện pháp nhằm đáp ứng chất lượng phục vụ tốt nhất cho du khách.
Theo đó, các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch chủ động xây dựng kế hoạch, có phương án phục vụ chu đáo, an toàn, nhất là các đoàn khách lớn đến từ các thị trường mới, tiềm năng (như các đoàn khach đến từ Ấn Độ, dự kiến khoảng 4.500 du khách đến trong cuối tháng 8 năm 2024). Chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, bố trí tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm.
Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, tại Phố cổ Hoa Lư sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu văn nghệ, biểu diễn âm nhạc truyền thống, múa rối nước cùng các phiên chợ quê. Đặc biệt, du khách sẽ được trải nghiệm chèo thuyền kayak ngắm cảnh hồ. (Ảnh: Báo Ninh Bình)
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc thu các khoản phí danh lam, giá dịch vụ đối với khách du lịch theo đúng quy định. Thực hiện niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết; kinh doanh dịch vụ du lịch theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ du lịch, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch, ngăn chặn các hành vi trộm cắp, lừa đảo, chèo kéo, nài ép, xin tiền bo, gây phiền hà cho khách du lịch.
Đồng thời, tuyên truyền cho cán bộ nhân viên và du khách thực hiện theo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường sử dụng các hệ thống du lịch thông minh nhằm quản lý điểm đến hiệu quả, an toàn, văn minh, thân thiện. Chỉ đạo các trạm hỗ trợ khách, đường dây nóng hoạt động liên tục, hiệu quả, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền của khách du lịch.
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn có khu, điểm du lịch tập trung chỉnh trang cảnh quan, dọn dẹp các vật cản trên đường giao thông, dẹp các khu trông giữ xe, quán bán hàng trái phép; có phương án xử lý, thu dọn ngay các bãi rác dọc các tuyến đường dẫn và ở các khu, điểm du lịch đảm bảo môi trường, văn minh du lịch. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan có biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại các khu, điểm du lịch; bảo đảm an toàn giao thông trong vận chuyển khách bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa; bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh du lịch; kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn, an ninh cho khách du lịch.
Sở Y tế tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng dẫn các khách sạn, nhà hàng, các cơ sở phục vụ kinh doanh ăn uống đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm; kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.
Ông Phạm Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Báo Ninh Bình)
Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Các đơn vị kinh doanh dịch vụ khác như lưu trú, nhà hàng, khách sạn, điểm đến đã tích cực chỉnh trang cơ sở vật chất, chuẩn bị nhân lực để phục vụ du khách trong kỳ nghỉ lễ, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết; duy trì đảm bảo chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn thực phẩm…”
Dịp lễ 2/9 năm nay, Ninh Bình sẽ đón đoàn khách 4.500 người Ấn Độ từ ngày 28/8 đến ngày 5/9. Mặc dù đoàn đi với số lượng lớn song sẽ chia ra làm nhiều đợt, mỗi đợt không quá 1.000 người đến tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An. Vì vậy sẽ không có tình trạng quá tải tại các khu, điểm du lịch. Đến nay, các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, bố trí khu vực ưu tiên, nhân sự… đều đã được Sở phối hợp triển khai thực hiện kỹ lưỡng.
Các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo an ninh, an toàn, hiệu quả các hoạt động du lịch, góp phần nâng cao thương hiệu điểm đến du lịch cho tỉnh Ninh Bình.
Với sự chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng các điều kiện cho các đoàn khách du lịch đến với Ninh Bình. Tin rằng, du khách sẽ có những trải nghiệm thích thú, kỷ niệm đáng nhớ khi đến Ninh Bình trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 này.