02/05/2024 lúc 11:30 (GMT+7)
Breaking News

Những tâm huyết vì sức khỏe nhân dân

VNHN - Cơ duyên đã cho tôi được biết đến Ông - người đã dành cả cuộc đời cho những cống hiến, đóng góp với nền y học nước nhà qua những công trình khoa học xuất sắc, tạo ra những sản phẩm có nhiều tính năng ưu việt, mang lại hiệu quả cao. Ông chính là TS.BS Trần Minh Vịnh - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Nội dã chiến, khoa Máu - Độc- Xạ - Bệnh nghề nghiệp ( khoa A7 - Viện Quân Y 103) kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám định bệnh nghề nghiệp Bộ Quốc phòng và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược Phúc Vinh

VNHN - Cơ duyên đã cho tôi được biết đến Ông - người đã dành cả cuộc đời cho những cống hiến, đóng góp với nền y học nước nhà qua những công trình khoa học xuất sắc, tạo ra những sản phẩm có nhiều tính năng ưu việt, mang lại hiệu quả cao. Ông chính là TS.BS Trần Minh Vịnh - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Nội dã chiến, khoa Máu - Độc- Xạ - Bệnh nghề nghiệp ( khoa A7 - Viện Quân Y 103) kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám định bệnh nghề nghiệp Bộ Quốc phòng và hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược Phúc Vinh.

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề Đông y tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, ngay từ nhỏ cậu bé Trần Minh Vịnh đã có dịp tiếp xúc với các bài thuốc Đông y gia truyền từ khá sớm. Tốt nghiệp trường cấp III Lam Sơn, năm 1959, ông thi đỗ vào ĐH Y Hà Nội, bắt đầu chặng đường thực hiện ước nguyện của người cha: dùng thảo dược làm thuốc trị bệnh cứu người. Sau 6 năm trên ghế giảng đường, ông tốt nghiệp ĐH và được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy. Ngay khi đó, ông lại được điều động vào quân ngũ công tác tại Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng rồi được cử đi học tiếp 3 năm về huyết học ở Liên Xô cũ.

Năm 1971, Trần Minh Vịnh trở về nước công tác tại khoa Huyết học lâm sàng, BV 103 và phụ trách công tác giảng dạy. Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ông được cấp trên tin tưởng và cử đi học NCS 4 năm tại HV Quân y, CHDC Đức (1978 - 1982). Bảo vệ thành công Luận án Phó TS (nay là TS) Huyết học phóng xạ, ông trở về tiếp tục công tác tại BV 103 và được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Bộ môn Nội Dã chiến và CNK Máu - Độc - Xạ - Bệnh nghề nghiệp kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám định Bệnh nghề nghiệp, Bộ Quốc phòng.

Năm 1992, BV Quân y 108 có kế hoạch thành lập khoa Máu ung thư (nay là khoa A6), TS. Vịnh được điều động về công tác tại đây để chuẩn bị thành lập khoa Máu ung thư, được thành lập vào năm 2000. Với nền tảng kiến thức Đông y gia truyền, lại được đào tạo bài bản với những kiến thức Tây y hiện đại và tham gia NCKH tại BV Quân y 103, BV Quân y 108, nhiều năm qua TSTrần Minh Vịnh đã dày công nghiên cứu vận dụng Đông - Tây y kết hợp. Ngay trong thời gian học tập và nghiên cứu tại Ấn Độ và CHLB Đức, ông khiến đồng nghiệp phải ngạc nhiên với phương pháp Đông - Tây y kết hợp thông qua những bài thuốc, vị thuốc mà ông đã dày công nghiên cứu.

 Bác Sĩ Trần Minh Vịnh

Chặng đường công tác tại các BV 103 và BV TƯQĐ 108, TS. Trần Minh Vịnh đã có những nghiên cứu nổi bật về Đông dược, tiêu biểu như công trình nghiên cứu cấp NN mã số 50B-02-03B về “Thuốc hoạt huyết CM2” (dạng lỏng) do ông làm Chủ nhiệm. Sau đó, ông tiếp tục nghiên cứu chuyển từ dạng thuốc nước sang dạng thuốc viên hiện đại với đề tài “Công nghệ sản xuất hoạt huyết CM3” do ông làm Chủ nhiệm và đã tiến hành thành công. Hiện nay, các loại thuốc viên bao phim, viên nang… đang được lưu hành trong toàn quốc với chất lượng tốt. Thành phẩm thuốc Hoạt huyết CM3 (với 3 tác dụng chính: Lưu thông máu – Phản ứng - Cầm máu) đã được tiến hành nghiên cứu trên hàng trăm người bệnh với các bệnh cảnh khác nhau. Đặc biệt, Hoạt huyết CM3 đạt hiệu quả cao và không có tác dụng phụ dù dùng liều cao. Đề tài nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao: “Phương hướng phát triển của đề tài Thuốc Hoạt huyết đúng hướng của Y dược hiện nay. Thuốc Hoạt huyết CM3 đã đạt được 2 mục tiêu: Antoàn và hiệu quả lâm sàng trong nhiều bệnh lý”. Sau khi được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trong toàn quốc (tháng 2/1998), ông vẫn thường xuyên theo dõi tác dụng thuốc và tác dụng phụ, tiếp tục nghiên cứu để nâng cao tác dụng và dạng sử dụng.

Đến nay, Hoạt huyết CM3 đã được hàng vạn, hàng triệu người sử dụng thuốc với tác dụng hỗ trợ tích cực có hiệu quả đối với tai biến mạch máu não, tụ máu não, nhồi máu cơ tim, tắc mạch chi, thiểu năng tuần hoàn não, tụ máu sau chấn thương và Hội chứng đông máu rải rác trong lòng mạch ( tức là hội chứng xuất huyết thứ phát sau nhiều nguyên nhân), giảm đau và phòng biến chứng xạ trị , hóa trị trong điều trị ung thư, nhất là ung thư máu… Là một vị thầy thuốc tâm huyết, TS. Trần Minh Vịnh còn là một doanh nhân nhiệt thành với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược Phúc Vinh. Ngày 17/4/2003, Công ty TNHH Dược Phúc Vinh (nay là Công ty CP Dược Phúc Vinh) đã chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm về thương trường, lại thiếu vốn, hoạt động sản xuất kinh doanh kém hiệu quả, Cty đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động. Khi đó, doanh nhân Đào Đình Bảng (nay là Phó chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP Dược Phúc Vinh) sau khi tìm hiểu, đã hợp sức hỗ trợ vốn và kinh nghiệm tiếp thị, tiêu thụ sản phẩm, góp phần quan trọng giải quyết khó khăn về“đầu ra”của sản phẩm. Công ty từng bước hình thành mạng lưới tiêu thụ sản phẩm không chỉ ở Hà Nội mà tại nhiều tỉnh, Tp trong cả nước.

Với sự cộng tác chặt chẽ của cộng sự có tâm huyết với đội ngũ cán bộ nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm, các sản phẩm của Cty CP Dược Phúc Vinh đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của khách hàng như thuốc ho Bạch ngân PV; Nhiệt miệng PV, Bổ thận PV, Phong tê thấp PV, Tiêu độc PV, Xương khớp PV, Gout PV, Giảm cân PV, Trà tan Táo mèo, PV Gan…Đặc biệt phải kể đến sản phẩm Pomitagen điều trị thiếu máu, giảm bạch cầu, tiểu cầu - một trong những bệnh máu khó điều trị ... Cty Dược Phúc Vinh đã xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP-WHO với nhiều dây truyền, thiết bị, công nghệ bào chế hiện đại tại khu công nghiệp Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội hoạt động từ năm 2014. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã xây dựng nhà máy và đặt chi nhánh tại Campuchia. Các sản phẩm thuốc của Dược Phúc Vinh hiện đã được xuất khẩu đến nhiều nước khác như Myanmar, Nigeria…

Thuốc Hoạt huyết CM3 ra đời không chỉ là một sản phẩm thuốc cứu chữa người bệnh mà nó còn là món quà ý nghĩa cho sức khỏe cộng đồng mà TS.BS Trần Minh Vịnh đã dày công nghiên cứu, sáng chế

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Ban lãnh đạo Cty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm,mạnh dạn đầu tư công nghệ mới tự động hóa, nghiên cứu trên cơ sở vận dụng lý luận và thực tiễn Đông Tây y kết hợp để tạo ra những sản phẩm mới hiệu quả hơn, để phục vụ sức khỏe cộng đồng, đưa thương hiệu Phúc Vinh trở thành thương hiệu tin cậy của cộng đồng trong và ngoài nước. Đặc biệt, mặc dù năm nay Ông đã 80 tuổi nhưng vẫn miệt mài nghiên cứu tìm cách phối hợp điều trị Đông Tây y đối với ung thư để đạt hiệu quả nhất; tìm kiếm các vị thuốc từ dược liệu để bảo vệ và nâng cao tế bào NK- Nature Killer Cell ( tế bào tiêu diệt tự nhiên đối với những tể bào bất thường có thể biến thành ung thư trong cơ thể ). Nếu thành công sẽ là một đóng góp lớn trong cuộc chiến chống ung thư, một bệnh mà ai cũng sợ.

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng xuyên suốt chặng đường dài sự nghiệp đã qua, TS.BS Trần Minh Vịnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban ngành trao tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh; Doanh nhân văn hóa… cùng nhiều bằng khen, giấy khen cao quý khác.