15/09/2024 lúc 05:41 (GMT+7)
Breaking News

Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn về một Thủ đô trong mắt người Sài Thành

Tối 23/08, chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” chính thức khai mạc tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM. Dù lần đầu tiên được tổ chức, sự kiện đã thu hút đông đảo người dân đến tham gia, trải nghiệm và thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa mở đầu chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); đồng thời là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, hoàn toàn thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Tham dự lễ khai mạc, lãnh đạo TP.HCM có: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Phước Lộc, và Phó Chủ tịch UBND TP Dương Ngọc Hải. Lãnh đạo TP. Hà Nội có: Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên, cùng các Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà và Nguyễn Mạnh Quyền.

Cùng dự Chương trình còn có các đại biểu lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo các sở ngành, đoàn thể, các quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đông đảo người dân và du khách tại TP Hồ Chí Minh.

Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc
Bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, bà Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nhấn mạnh rằng chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” là một phần trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây là dịp để hai thành phố cùng ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, đồng thời tăng cường xúc tiến, quảng bá nét văn hóa đặc trưng và hình ảnh con người của mỗi địa phương, thắt chặt mối quan hệ hợp tác toàn diện.

Ông Dương Ngọc Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM phát biểu chào mừng
Ông Dương Ngọc Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM phát biểu chào mừng

Đại diện TP.HCM, ông Dương Ngọc Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, cũng bày tỏ sự tự hào về những thành tựu mà Hà Nội và TP.HCM đã đạt được. Ông cho biết, chương trình là cơ hội để hai thành phố giới thiệu những di sản văn hóa, nghệ thuật, truyền thống lịch sử, sản phẩm làng nghề, du lịch và nông nghiệp đến nhân dân và du khách trong nước lẫn quốc tế.

Các tiết mục được dàn dựng công phu, gợi cho khán giả xem trực tiếp cảm giác được sống lại những ngày Giải phóng Thủ đô
Các tiết mục được dàn dựng công phu, gợi cho khán giả xem trực tiếp cảm giác được sống lại những ngày Giải phóng Thủ đô

Trong khuôn khổ lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật hoành tráng với chủ đề “Dấu son Hà Nội” đã được trình diễn, kết hợp dân nhạc, hợp xướng, ca múa và hoạt cảnh. Các tiết mục mang đến cho khán giả hành trình khám phá những nét đặc sắc của Hà Nội, từ các giá trị lịch sử, văn hóa đến những khung tranh “Phố Phái” đậm chất Hà Nội. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trình chiếu bộ phim phóng sự giới thiệu toàn cảnh về thủ đô nghìn năm văn hiến, giúp khán giả hiểu thêm về các di sản văn hóa, lịch sử của Hà Nội.

Biểu trưng thủ đô Hà Nội được dựng lên hoành tráng
Biểu trưng thủ đô Hà Nội được dựng lên hoành tráng
Những hình ảnh về Hà Nội được người dân thích thú chiêm ngưỡng
Những hình ảnh về Hà Nội được người dân thích thú chiêm ngưỡng
Anh chị Chauvet - du khách Pháp cảm thấy thích thú khi đến xem chương trình
Anh chị Chauvet - du khách Pháp cảm thấy thích thú khi đến xem chương trình

Chương trình còn mang lại những trải nghiệm độc đáo khi người tham gia có cơ hội hóa thân thành người Hà Nội ngay giữa lòng Sài Gòn qua những khung cảnh được bày trí công phu, đẹp mắt. Mô hình phố ẩm thực Hà Nội với các món ăn đặc trưng cũng thu hút đông đảo người dân đến thưởng thức.

Dự kiến, “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 25/08 với nhiều hoạt động ý nghĩa như triển lãm trưng bày ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ từ ngày 23/08 - 25/08; triển lãm “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” diễn ra từ ngày 23/08 - 31/10 tại Bảo tàng TP.HCM. Đặc biệt, chương trình giao lưu nghệ thuật “Giai điệu trẻ” sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 24/08 tại khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Nguyễn Thanh Thúy - Phạm Minh Hòa

...