19/04/2024 lúc 18:21 (GMT+7)
Breaking News

Nhận diện tiềm năng và cơ hội thị trường bất động sản tỉnh Ninh Thuận

Ngày 11/11, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư "Nhận diện tiềm năng và cơ hội thị trường bất động sản". Dự Hội nghị gồm có: Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở xây dựng và đặc biệt là hơn 500 đại biểu là chuyên gia, Doanh nhân, Doanh nghiệp đầu tư BĐS trong và ngoài tỉnh cùng dự.

Tại hội nghị, các chuyên gia kinh tế, bất động sản cùng nhau đánh giá về quy hoạch và chính lược phát triển chung của tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, các cơ chế, chính sách phát triển thị trường bất động sản Ninh Thuận cũng được các chuyên gia đặt ra. Trong đó khẳng định Ninh Thuận đang là điểm sáng trong lĩnh vực thu hút đầu tư, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư với nhiều tiềm năng lợi thế.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: B.Phụ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao những phân tích, góp ý tâm huyết của các chuyên gia, nhà đầu tư BĐS. Đồng thời đồng chí nhận định, ưu tiên thu hút đầu tư phát triển 5 nhóm ngành trụ cột chính để tăng trưởng kinh tế của tỉnh; năng lượng tái tạo và năng lượng sạch; du lịch; công nghiệp chế biến chế tạo gắn với cảng biển và logistics; nông nghiệp công nghệ cao và kinh doanh BĐS…

Đồng chí cho biết: "Theo định hướng được xác định trong quy hoạch tỉnh, trong tương lai, Ninh Thuận sẽ phát triển và hình thành 6 đô thị ven biển (Vĩnh Hy, Thanh Hải, Khánh Hải, Phan Rang - Tháp Chàm, Sơn Hải, Cà Ná) và hình thành dải ven biển phát triển theo cấu trúc không gian đan xen hỗn hợp đô thị du lịch về phía Bắc và phía Nam của tỉnh. Định hướng phát triển và tổ chức không gian các đô thị du lịch, các khu chức năng được gắn kết với hướng phát triển của những đô thị ven biển".

Ninh Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt hiện nay tỉnh Ninh Thuận đang triển khai thực hiện các dự án trọng điểm như đường nối thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng(Lâm Đồng); Đường Văn Lâm – Sơn Hải; Đường nối từ cao tốc Bắc – Nam với Quốc lộ 1 và Cảng biển tổng hợp Cà Ná…

Tỉnh Ninh Thuận cũng đang xây dựng Cảng biển tổng hợp Cà Ná với diện tích khoảng 567ha, với công suất thiết kế 27 triệu tấn/năm, có tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 25.430 tỉ đồng. Cụ thể, Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná thi công giai đoạn 1 với 2 bến tàu trọng có tải đến 100.000 tấn, có tổng chiều dài khu bến là 600m. Tổng kinh phí đầu tư khoảng 5.600 tỉ đồng; Giai đoạn 2 sẽ đầu tư 4 bến, và đê chắn sóng phía Đông dài 2.400m, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 11.858 tỉ đồng, trong đó kinh phí đầu tư đê Đông khoảng 3.600 tỉ đồng; Giai đoạn 3 sẽ đầu tư 11 bến hàng còn lại với tổng kinh phí đầu tư khoảng 7.972 tỉ đồng.

Đại biểu tham dự hội nghị

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, khi tiềm năng và cơ hội thị trường bất động sản của Ninh Thuận được nhận diện và đánh giá một cách chính xác thì dự báo dư địa bất động sản của tỉnh sẽ được khai thác một cách tối ưu, là điểm đến có một không hai của các nhà đầu tư chiến lược. Trên cơ sở đó, thời gian tới, bất động sản của Ninh Thuận sẽ “tăng tốc” một cách mạnh mẽ trên đường đua; trong đó nổi bật là phân khúc du lịch, đô thị biển. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong đầu tư, phát triển các dự án chất lượng; đồng thời cũng là thời điểm thích hợp cho các nhà đầu tư khác biết “đi tắt, đón đầu.".

Phát triển cụm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với cảng biển và logistics nhằm phát huy tiềm năng của tỉnh.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu; nhận diện được những tiềm năng, lợi thế mang giá trị khác biệt và cơ hội phát triển, Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, đến năm 2045, trở thành tỉnh phát triển toàn diện, có thu nhập cao và đến năm 2050, Ninh Thuận sẽ trở thành tỉnh có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng, với tầm nhìn chiến lược “Ninh Thuận- Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”; Theo đó, Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận định hướng phát triển dựa trên kịch bản “Tăng trưởng khá” gắn với 5 cụm ngành động lực quan trọng gồm: Năng lượng tái tạo và năng lượng sạch; Phát triển ngành du lịch theo hướng “Bền vững - Đẳng cấp - Độc đáo; Phát triển cụm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với cảng biển và logistics nhằm phát huy tiềm năng của tỉnh; Phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phục vụ tốt nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới…; Phát triển ngành xây dựng trở thành ngành kinh tế mạnh có vai trò quan trọng đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng, phát triển của các ngành trụ cột về năng lượng với việc triển khai các dự án thuỷ điện, điện mặt trời, điện gió.... Theo đó 4 khâu đột phá là: nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện cơ sở hạ tầng khung; chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý và sản xuất đổi mới, sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực. Lấy kinh tế biển, kinh tế đô thị làm 2 động lực và lấy con người làm hạt nhân phát triển.

Đồng chí Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị.

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển, về mặt tổ chức không gian Quy hoạch tỉnh xác định hướng phát triển theo 4 vùng lãnh thổ, 3 hành lang, 3 vùng ưu tiên; Trong đó 3 hành lang gồm: Hành lang phát triển đa dạng; Hành lang ven biển; Hành lang sinh thái. 03 vùng ưu tiên gồm: Vùng đô thị động lực Phan Rang - Tháp Chàm: vùng phát triển tổng hợp đa ngành; Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Vùng phát triển phía Tây…

Theo tham luận của đồng chí Trương Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, để hiện thực hóa các định hướng phát triển của Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và thúc đẩy cụm ngành xây dựng và kinh doanh bất động sản phát triển, Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận xác định các nhóm giải pháp chủ yếu: (1) Huy động, sử dụng nguồn lực đầu tư công, thu hút đầu tư các thành phần kinh tế, vốn tư nhân để thực hiện Quy hoạch; (2) Phát triển nguồn nhân lực; nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; (3) Bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh, thích ứng biến đổi khí hậu; (4) Ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; (5) Nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách về liên kết, hợp tác phát triển; (6) Quản lý, kiểm soát phát triển các khu vực chức năng, phát triển đô thị, nông thôn; (7) Nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý hành chính nhà nước; (8) Thực hiện tốt công tác đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển; (9) Tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện tốt quy hoạch.

Đồng thời thông qua bài tham luận, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng có một số đề xuất để phát triển hiệu quả tiềm năng thị trường bất động sản tỉnh như: Cần tập trung vào việc công khai hóa các thông tin về Quy hoạch, dự án đầu tư, kế hoạch sử dụng đất để giúp các nhà đầu tư nắm bắt thông tin về thị trường minh bạch, rõ ràng, để xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với định hướng của tỉnh; Cần có sự kết hợp giữa Bất động sản với các ngành khác như: Du lịch, công nghiệp- thương mại-dịch vụ... để tạo thành các Bất động sản Du lịch, Bất động sản Công nghiệp- thương mại- dịch vụ và bất động sản nhà ở. Đồng thời ứng dụng công nghệ số vào quản lý, kinh doanh bất động sản để khai thác hài hòa thị trường tạo nên hệ sinh thái bất động sản và nâng cao hiệu quả hoạt động của cụm ngành này.

Phát triển các ngành trụ cột về năng lượng với việc triển khai các dự án thuỷ điện, điện mặt trời, điện gió....

Kết luận hội nghị, Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh luôn đồng hành cùng cộng đồng Doanh nhân, Doanh nghiệp, cầu thị và lắng nghe tiếp thu góp ý của các Nhà đầu tư trong việc hoạch định và thực hiện những kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư. Qua đó thu hút Doanh nghiệp đến với tỉnh nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng đất đai, nhận diện được tiềm năng, cơ hội phát triển thị trường BĐS đúng hướng, đáp ứng nhu cầu, mục tiêu phù hợp với quy hoạch của nhà nước và hướng đến xây dựng Ninh Thuận trở thành miền đất hội tụ những giá trị khác biệt có nền kinh tế đa dạng, phát triển thịnh vượng theo mô hình tăng trưởng xanh và có môi trường sốt tốt, bền vững.

Võ Hà