06/05/2024 lúc 18:25 (GMT+7)
Breaking News

Người trồng mía tại ĐBSCL đẫm lệ giữa mùa mía 'đắng'

VNHNO - Tính đến nay, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đã thu hoạch được gần 1.450 héc ta trên tổng số 7.500 héc ta diện tích mía đã xuống giống trong niên vụ năm nay khiến người trồng mía lao đao.

VNHNO - Tính đến nay, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đã thu hoạch được gần 1.450 héc ta trên tổng số 7.500 héc ta diện tích mía đã xuống giống trong niên vụ năm nay khiến người trồng mía lao đao.

Thu hoạch mía bị ngập nước tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang Ảnh: CK.

Hiện, Hậu Giang là một trong những tỉnh thuộc vùng ĐBSCL có diện tích trồng mía lớn nhất, trong đó chủ yếu tập trung tại huyện Phụng Hiệp. 

Ông Nguyễn Văn Đồng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, tính đến nay, tiến độ thu hoạch mía đang rất chậm, chỉ riêng huyện Phụng Hiệp mới thu hoạch được 1.450 héc ta trên tổng số 7.500 héc ta diện tích mía đã xuống giống.

Bên cạnh đó, ông Trần Văn Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp cho hay: Mía bị ngập nước nên bị chết, chất lượng giảm, giá mía xuống thấp, khoảng 500-700 đồng/kg, chưa trừ chi phí đốn và vận chuyển mía. Trong khi, giá thành sản xuất gần 700 đồng/kg".

Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Hậu Giang đã triệu tập các sở ngành cùng doanh nghiệp ngành mía họp khẩn lần thứ 2 để tìm cách "giải cứu" ngành mía đường trước những lo ngại về lượng lớn đường tồn kho và giá thành giảm mạnh.

Theo ông Phạm Quang Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Cần Thơ (CASUCO) cho biết, hiện 2 nhà máy của CASUCO trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã vận hành và tiếp nhận khoảng 3 nghìn tấn mía/ngày/nhà máy. Tuy nhiên, tình hình tài chính của công ty đang gặp phải rất khó khăn, trong khi giá đường bán ra vẫn còn thấp nên giá mía thu mua chưa cao. Hiện, lượng đường tồn kho của CASUCO vẫn còn khoảng 10 nghìn tấn. 

Vì vậy, để nhanh chấm dứt được tình trạng trên, theo ông Vinh, các địa phương cần kiểm soát tốt việc nhập lậu đường qua biên giới để bảo vệ ngành mía đường nội địa. Đặc biệt, Chính phủ cần có giải pháp điều tra áp thuế chống bán phá giá đường lỏng được nhập khẩu vào Việt Nam ngày càng tăng cao như thời gian qua./.