03/05/2024 lúc 18:00 (GMT+7)
Breaking News

Người dân kêu cứu vì 'sa lầy' dự án TNR Stars Đồng Văn (Hà Nam)

VNHN - Vừa qua, tòa soạn VNHN liên tục nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc Chủ đầu tư của Dự án TNR Stars Đồng Văn chậm giao đất và hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho khách hàng dẫn đến tình trạng tiền nộp từ 90-95% nhưng đất vẫn chỉ nằm trên giấy gây bức xúc, hoang mang cho các khách hàng!

VNHN - Vừa qua, tòa soạn VNHN liên tục nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân về việc Chủ đầu tư của Dự án TNR Stars Đồng Văn chậm giao đất và hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho khách hàng dẫn đến tình trạng tiền nộp từ 90-95% nhưng đất vẫn chỉ nằm trên giấy gây bức xúc, hoang mang cho các khách hàng!

Hạ tầng của dự án cơ bản đã được hoàn thành 

Dự án TNR Đồng Văn (thị trấn Đồng Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) có diện tích 46,1 ha, được thiết kế thành 66 lô Biệt thự và 1570 lô liền kề có giá bán từ 7-12 triệu/m2 (Tổng giá trị từ 500 triệu – 2 tỷ đồng/lô) do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam (HNC)  làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) là đơn vị triển khai dự án, đến nay hạ tầng của Dự án đã cơ bản được hoàn thiện. 

Nhưng khách hàng không được nhận bàn giao đất

Tuy nhiên, Dự án lại đang vướng vào việc tranh chấp, kiện tụng chưa có hồi kết dẫn đến việc người mua đất tại dự án không thể nhận đất đã mua theo Hợp đồng đã kí, tiến hành xây dựng nhà cửa, nhận sổ đỏ, chuyển nhượng…

Sự việc trên bắt đầu từ việc ông Phạm Văn Ảnh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn ATA, là người sáng lập và nắm giữ 98,3% vốn điều lệ của HNC chuyển nhượng toàn bộ số vốn điều lệ của mình tại HNC cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group) để nhận số tiền 104 tỷ đồng với nhiều điều kiện ràng buộc cụ thể. 

Khi VID Group nắm giữ HNC đã tiến hành cho môt số doanh nghiệp khác thuê lại nhiều lô đất mà mình đang nắm giữ, trong đó có khu đất của Dự án TNR Star Đồng Văn. Trong quá trình VID Group điều hành HNC, ông Ảnh nhận thấy doanh nghiệp này đã không thực hiện một số điều khoản mà hai bên đã thỏa thuận trước đó nên đã kiên quyết đòi quyền lợi, sau đó VID Group đã kiện ông Ảnh ra TAND tỉnh Hà Nam. 

Sau đó, ông Ảnh có đơn phản tố, đề nghị tòa điều tra và đề nghị áp dụng các biện pháp phong tỏa tài sản vô hình và hữu hình mà HNC đang sở hữu. Đến giữa tháng 11 năm 2017, ông Ảnh có đơn tạm dừng các biện pháp phong tỏa tài sản vô hình và hữu hình mà HNC đang sở hữu và được TAND, Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Nam chấp thuận. 

Đến nay, việc tranh chấp vẫn giữa các bên vẫn tiếp tục diễn ra chưa có hồi kết, việc phân định quyền sở hữu khu đất thuộc về bên nào vẫn đang chờ sự phân giải của TAND tỉnh Hà Nam. 

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi sự việc được sáng tỏ, Công ty Cổ phần tập đoàn TNR đã tổ chức quảng bá, rao bán rầm rộ các lô đất thuộc khu đất tranh chấp và tiến hành ký kết các hợp đồng đặt chỗ, thu tiền và ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đất với người dân cùng những lời hứa hẹn bàn giao đất, bàn giao sổ đỏ trong thời gian rất ngắn khiến cho người dân tin tưởng bỏ tiền ra mua mà không hề biết rằng họ đang bị CĐT lừa.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, một cựu chiến binh sống tại thị trấn Đồng Văn, khi nghe thông tin về dự án đã bàn bạc với gia đình bán căn hộ cũ, vay mượn thêm để mua 3 lô đất tại Dự án với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng để mong muốn cho các con có cuộc sống riêng ổn định và ông bà an hưởng tuổi già bên con cháu, tuy nhiên đến nay, nhà thì đã bán, đất thì chưa được giao sử dụng, cả gia đình ông phải đi thuê căn nhà chật chội của nhà người quen tại thôn Chuông (thị trấn Đồng Văn), cuộc sống đang vô cùng khó khăn, khổ sở.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành tại căn nhà cấp 4 đi thuê

Ông mong muốn “dự án sớm bàn giao đất để người dân được sử dụng và chủ đầu tư phải có biện pháp đảm bảo quyền lợi cho người mua (bao gồm việc trả tiền lãi chậm giao nhà, hỗ trợ tiền lãi ngân hàng,…) nếu không phải hoàn trả tiền cho khách hàng”, giọng ông nghẹn ngào.

Còn ông Dương Quang Học, trú tại 135 Nguyễn Hữu Tiến, thị trấn Đồng Văn chua xót cho biết: khi mở bán dự án, họ quảng cáo rầm rộ, làm banno, áp phích khắp nơi, tổ chức các sự kiện hoành tráng nên gia đình ông rất tin tưởng và đã mua 3 lô đất với giá trị gần 4 tỷ đồng trong đó, gia đình ông phải đi vay 2,5 tỷ đồng với số tiền lãi phải trả khoảng 17 triệu/tháng. Nếu việc giao đất và cấp sổ đỏ tiếp tục kéo dài thì gia đình ông cũng không biết thời điểm nào căn nhà ông bà đang ở sẽ bị ngân hàng siết nợ do hàng tháng phải trả quá nhiều, trong khi chủ đầu tư chỉ hứa hẹn: sắp cho xây dựng, sắp được cấp sổ đỏ…

Đó chỉ là 2 ý kiến trong số rất nhiều khách hàng đang mắc kẹt tại dự án trên và câu hỏi được đặt ra là: việc Chủ đầu tư dự án vốn dĩ biết dự án đang có sự tranh chấp kiện tụng và chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa án những vẫn tiến hành kí hợp đồng mua bán với các khách hàng đã dẫn đến hệ lụy là các lô đất đã bán đều không được bàn giao cho các khách hàng, việc cấp sổ đỏ lại là điều không thể, trong khi đó, Chủ đầu tư đã thu của khách hàng đến 90 – 95% giá trị lô đất. 

Điều đáng lưu ý là trong các Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa HNC và khách hàng không hề có thời gian giao đất cụ thể để khách hàng sử dụng, phải chăng đây là điều chủ đầu tư cũng không dám đảm bảo, cam kết?

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn cho biết: Dự án trên được thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để triển khai từ năm 2004 nhưng bị chậm tiến độ nhiều năm, đến năm 2016 chủ đầu tư dự án bắt đầu triển khai mạnh và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Trong quá trình triển khai dự án, phía chủ đầu tư không hề có bất kỳ thông báo nào với  chính quyền địa phương, chỉ có khi xảy ra tranh chấp làm mất an ninh trật tự thì chính quyền đại phương mới phải ra giải quyết để đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. 

Ông Thủy cũng cho biết thêm: Hiện nay, do đang có sự tranh chấp giữa các bên nên người dân đã mua đất của dự án không thể tiến hành xây dựng gây bức xúc cho nhân dân. Địa phương mong muốn sự việc sớm được giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những người mua đất tại dự án và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và an ninh trật tự  tại địa phương.

Vậy đơn vị nào sẽ đảm bảo quyền lợi cho những người dân đã trót mua phải dự án trên? Trong cuộc gặp mới nhất giữa các khách hàng và chủ đầu tư ngày 31/10, đại diện chủ đầu tư là ông Vũ Đăng Sáng – phó giám đốc phụ trách kinh doanh của HNC cam kết sẽ có văn bản trả lời khách hàng vào ngày 30/11. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan và thông tin về vụ việc trên tới Quý độc giả.

Thông báo mới nhất của Chủ đầu tư là những lời hứa hẹn

Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: có Giấy chứng nhận; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Kỳ 2: Dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất./.