28/04/2024 lúc 22:55 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Lễ Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn

VNHNO - Vừa qua, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, tỉnh Nghệ An, báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968- 31/10/2018) và chương trình nghệ thuật “ Truông Bồn” – Miền đất huyền thoại”. Chương trình buổi Lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng và hào hùng.

VNHNO - Vừa qua, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, tỉnh Nghệ An, báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968- 31/10/2018) và chương trình nghệ thuật “ Truông Bồn” – Miền đất huyền thoại”. Chương trình buổi Lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng và hào hùng.

Trước giờ diễn ra Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí  lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã dâng hương tại Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn.

Đây là hoạt động nhằm tôn vinh và gìn giữ truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; trong đó có Chiến thắng Truông Bồn – một sự kiện bi hùng tuy đã diễn ra cách đây tròn nửa thế kỷ, nhưng mỗi khi nhắc tới, lòng ta lại xao xuyến, bồi hồi và cảm phục tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường của những chàng trai, cô gái sẵn sàng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Với đạo lý truyền thống uống nước nhớ nguồn cao đẹp, hàng năm cứ đến ngày này, cả nước lại hướng về Truông Bồn với một niềm kiêu hãnh, niềm tự hào của dân tộc với lòng tri ân sâu nặng nhất.

Tới dự Lễ kỷ niệm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc;  Các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên  Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên giáo Trung ương; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương;  Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương.

Cùng dự Lễ có các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng:  Hồ Đức Phớc- Tổng Kiểm toán Nhà nước; Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam; Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng  Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Đảng; Nguyễn Chí Dũng -  Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trần Hồng Hà - Bộ Trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường; Đào Ngọc Dung - Bộ Trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Lê Thành Long - Bộ Trưởng Bộ Tư pháp; Thuận Hữu- Tổng Biên Tập  Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Đức Lợi -Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo các địa phương bạn.

Chương trình nghệ thuật Truông Bồn

Tham dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp lớn của cả nước. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí:  Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung uơng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quộc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thương trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Các đồng chí là nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An; Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND-HDND- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Đoàn Đaị biểu Quốc hội… cùng các đồng chí lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

Tại buổi Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại chiến công oanh liệt của quân và dân ta trên tọa độ lửa và khẳng định Truông Bồn là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng dân tộc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nghệ Tĩnh là một trong những hậu phương lớn, trực tiếp của tiền tuyến, là  đầu mối gia thông đặc biệt quan trọng, kết nối các tuyến đường huyết mạch để vận chuyển cán bộ, chiến sỹ, quân lương, đạn dược từ hậu phương miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Đã có hàng vạn cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và người dân tham gia giữ vững tuyến đường quan trọng này.

Cách đây đúng nữa thế kỷ, rạng sáng ngày 31/10/1968,  ngay  tại Truông Bồn – mảnh đất thiêng liêng, huyền thoại, 13 chiến sỹ thanh niên xung phong thuộc “ Tiểu đội Thép”, Đại đội cảm tử 317 đã anh dũng hy sinh, trong đó đã có chiến sỹ đã hoàn thành nhiệm vụ ra quân, có người đã có quyết định đi học, có người đã định ngày cưới…,  nhưng tất cả vẫn không ngần ngại, vẫn tình nguyện xung phong làm nhiệm vụ. Sự hy sinh anh dũng của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong tại Truông Bồn là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, về những hy sinh cao cả của thế hệ tuổi trẻ, vì nền độc lập tự do của dân tộc. Các chị, các anh đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước.  Hàng nghìn con người quả quản đã mãi mãi nằm lại mảnh đất này, như nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã ca ngợi rằng:  “Tên con đường là tên em gửi lại/ Cái chết em xanh khoảng đời con gái/  Tôi soi mình trong cuộc sống của em”.

Sau Lễ kỷ niệm là Chương trình nghệ thuật “ Truông Bồn – Miền đất huyền thoại” hướng về cội  nguồn, nhằm tưởng nhớ,  tôn vinh các anh hùng liệt sỹ trên cung đường Truông Bồn huyền thoại;  góp phần giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho các thế hệ mai sau…  Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sỹ. Tinh thần chiến thắng Truông Bồn bất diệt./.