27/04/2024 lúc 16:34 (GMT+7)
Breaking News

Nghi Xuân (Nghệ An) kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Ngày 21/1, tại xã Nghi Xuân (Nghi Lộc - Nghệ An), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1953 - 2023), đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố quyết định xã nông thôn mới nâng cao.

Là xã đồng bằng ven biển, với diện tích tự nhiên gần 7km2, Nghi Xuân có 7 xóm với 2.389 hộ và 10.831 nhân khẩu; trong đó, 6 xóm có đồng bào theo đạo Thiên chúa giáo với 27% nhân khẩu toàn xã. Hệ thống giao thông thuận lợi, đặc biệt là đường Tỉnh lộ 535, đường sinh thái ven sông Lam, đại lộ Vinh - Cửa Lò và đường ven biển kết nối Nghi Xuân với Thành phố Vinh và Thị xã Cửa Lò, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương và phát triển kinh tế - xã hội.

 Với những thành tích đáng trân trọng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và Nhân dân xã Nghi Xuân vinh dự 02 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.

Toàn cảnh buổi Lễ

Năm 2014, Nghi Xuân đã trở thành một trong 2 xã đầu tiên của huyện Nghi Lộc được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đến nay (2023), tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã luôn ở mức cao; quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, thu ngân sách ngày càng cao và bền vững; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại, giảm nhanh tỷ trọng nông nghiệp.

Tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2020-2023 đạt 10,86%. Giá trị sản xuất năm 2023 đạt 525,494 tỷ đồng; Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại chiếm 89,38% (tăng 12,7% so với năm 2011); tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 10,62%. Thu ngân sách đạt 30 tỷ đồng (tăng 10,7 tỷ đồng so với năm 2011).

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn đạt hơn 222 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn cấp trên hỗ trợ hơn 64 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 39 tỷ đồng; người dân đóng góp hơn 119 tỷ đồng. Hệ thống công trình thủy lợi, giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, hệ thống điện được đầu tư, nâng cấp đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân.

Trên lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục và an sinh xã hội luôn được quan tâm chú trọng. Xã đảm bảo các chế độ, chính sách cho người dân, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, đẩy mạnh chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, quan tâm đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Năm 2022, thu nhập bình quân của xã đạt 56 triệu đồng/người thì đến năm 2023 đã tăng lên 64,69 triệu đồng/người; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 95%.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, năm 2023 xã Nghi Xuân đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3. Đây là phần thưởng cao quý giành cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà, đồng thời là sự khích lệ, động viên to lớn để Nghi Xuân tiếp tục phát huy, dành nhiều kết quả xuất sắc hơn nữa trong giai đoạn mới.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xuân đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động, đưa xã phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và toàn diện hơn; trở thành một trong những ngọn cờ đầu của phong trào xây dựng NTM của huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho xã Nghi Xuân

Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghi Xuân; tặng 200 suất quà với tổng trị giá 200 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nghi Lộc nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Nghi Lộc nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Tin tưởng rằng với nền tảng và thành quả của 70 năm qua, sự nỗ lực đồng lòng giữa ý Đảng lòng dân, xây dựng NTM với phương châm: “ngày càng đi vào chiều sâu, bền vững, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, phấn đấu xây dựng Nghi Xuân trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025”.

Nhật Quân