29/04/2024 lúc 01:33 (GMT+7)
Breaking News

Ngành dệt may Việt Nam phát triển bền vững

Ngành dệt may Việt Nam chuyển đổi đa dạng hơn các lợi thế cạnh tranh khác để nhanh chóng trở lại cuộc đua cung ứng hàng dệt may với việc đưa sản phẩm tiếp cận 104 quốc gia và vùng lãnh thổ là sự bứt phá, nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp trong ngành.

Năm 2024 ngành Dệt may đặt mục tiêu phát triển bền vững, đạt các chuẩn mực tốt hơn.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), xuất khẩu dệt may năm 2023 vẫn tập trung vào 4 thị trường trọng điểm. Trong đó đứng đầu vẫn là thị trường Mỹ với kim ngạch đạt trên 11 tỷ USD; đứng thứ hai là Nhật Bản khoảng với con số 3 tỷ; Hàn Quốc đạt 2,43 tỷ USD; EU gần 2,9 tỷ USD. Tiếp đó là Canada khoảng 850 triệu USD, Trung Quốc 830 triệu USD, Campuchia 612 triệu USD, Anh quốc 503 triệu USD, Australia 351 triệu, Nga 283 triệu USD, Indonesia 279 triệu USD, còn các thị trường Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc) đều hơn 200 triệu USD…

Trong năm 2023, ngành dệt may Việt Nam với sự bứt phá cả về thị trường xuất khẩu cũng như chủng loại mặt hàng. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu có giảm so với mục tiêu, nhưng với những khó khăn trong năm nay, việc đưa sản phẩm dệt may tiếp cận 104 quốc gia và vùng lãnh thổ được coi là sự bứt phá, cho thấy nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp dệt may

Với những kết quả tích cực là một bước tiến cho việc dệt may Việt Nam, giảm phụ thuộc vào những thị trường lớn. Những thị trường trước đây không nhập khẩu dệt may Việt Nam thì nay đã nhập, như thị trường châu Phi, Nga, thị trường Đạo hồi… Điều này càng khẳng định vị thế của dệt may Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, ngoài việc tăng quy mô về thị trường, các doanh nghiệp dệt may còn đa dạng hóa chủng loại sản phẩm với việc xuất khẩu hơn với 36 mặt hàng may mặc. Trong 9 tháng 2023, jacket vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt khoảng 4,385 tỷ USD, quần các loại 3,853 tỷ USD, sơmi 1,879 tỷ USD, đồ lót 1,453 tỷ USD, váy các loại hơn 900 triệu USD, quần áo lao động hơn 800 triệu USD, quần sooc hơn 700 triệu USD, quần áo ngủ 378 triệu USD.

Việc đa dạng thị trường, đa dạng mặt hàng và khách hàng, đối tác là bước tiến lớn cho việc dệt may Việt Nam giảm phụ thuộc vào những thị trường truyền thống. Đặc biệt, những thị trường trước đây không nhập khẩu sản phẩm nay đã nhập khẩu, tạo vị thế cho vững chắc cho sản phẩm của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Định hướng về sản xuất, thị trường và hoạt động xuất khẩu năm 2024, các doanh nghiệp kỳ vọng vào năm 2024 thị trường sẽ khởi sắc tốt hơn và mục tiêu tổng xuất khẩu toàn ngành đạt 44 tỷ USD. Tuy vậy, để nắm bắt và thực hiện được, các doanh nghiệp trong ngành cần thực hiện được 5 vấn đề lớn.

Thứ nhất, tiếp tục đa dạng hoá thị trường, khách hàng, mặt hàng dựa trên bài học năm 2023.

Thứ hai, Phát bền vững đi đôi với mục tiêu đòi hỏi của thị trường toàn cầu về vấn đề xanh hoá, giảm phát thải nhà kính, đầu tư sâu vào nồi hơi đốt bằng điện, giảm dần đốt bằng hoá thạch. Trong đó đầu tư vào quản trị số, kiểm soát và thích ứng được với đòi hỏi của dệt may toàn cầu.

Thứ ba, Đưa ra giải pháp đầu tư về công nghệ hoá, tự động hoá ở một số dây chuyền sản xuất thích ứng được nhằm giao hàng nhanh, mã hàng nhỏ và chất lượng cao.

Thứ tư, Tập trung cho giải pháp công nghiệp thời trang. Trong chiến lược phát triển ngành, Vitas đã kiến nghị Chính phủ để từ chiến lược của Chính phủ đưa vào đời sống của ngành công nghiệp dệt may. Trong đó quan tâm định hình đưa ra giải pháp, chiến lược cho những một số thương hiệu Việt Nam ra thị trường thế giới.

Thứ năm, Xây dựng nguồn lực về phát triển mẫu, thiết kế 3D, công nghệ quản trị số. Hiện nay nhiều doanh nghiệp dệt may đã đầu tư nhưng ý tưởng, vận hành và nguồn lực để vận hành vẫn còn thiếu.

Ngoài ra, thời điểm hiện tại chính là cơ hội số 1 cho dệt may thâm nhập vào thị trường toàn cầu nhờ các FTA nhưng có 3 yếu tố cần tuân thủ. Đó là doanh nghiệp cần thích ứng nhanh luật chơi toàn cầu của các nhãn hàng, chủ động nền công nghiệp thời trang. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chủ động, xây dựng chuỗi chặt chẽ với nhà sx sợi, nhuộm, tạo chuỗi trong chiến lược phát triển, tiến tới làm chủ cuộc chơi về thương hiệu toàn cầu.