05/05/2024 lúc 09:45 (GMT+7)
Breaking News

Ngân hàng Nhà nước chủ động cải cách không ngừng

VNHN - Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

VNHN - Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam lần thứ tư liên tiếp đứng đầu Par Index. Phó thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh kết quả này.

Ông Đào Minh Tú.

Phóng viên (PV): Với sự ghi nhận từ Chính phủ, cộng đồng xã hội và các bộ, ngành thời gian qua, ông có thể chia sẻ về quan điểm điều hành cải cách hành chính (CCHC) của NHNN đã tạo nên những bứt phá này?

Phó thống đốc Đào Minh Tú: Chúng ta có thể thấy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ đã xác định mục tiêu là xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “doanh nghiệp là động lực của phát triển kinh tế”. Do đó, kế hoạch hằng năm của NHNN triển khai Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước với mục tiêu bảo đảm tính đồng bộ với các kế hoạch hành động. Đồng thời thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD), nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hay nói cụ thể hơn đó là nhiệm vụ CCHC của NHNN phải gắn với đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và hỗ trợ tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng, góp phần cải thiện tích cực MTKD.

PV: Đề nghị ông nói cụ thể hơn về hướng cải cách của NHNN?

Phó thống đốc Đào Minh Tú: Phạm vi hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của NHNN đã được xác định gồm 3 trụ cột. Đầu tiên là CCHC theo chương trình tổng thể của Nhà nước; sau đó là CCHC nội bộ, trọng tâm là phương thức điều hành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực hiện có, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc, bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả; thứ ba là cải cách thủ tục của tổ chức tín dụng với doanh nghiệp, người dân theo hướng đơn giản hóa, cắt giảm lãi suất, phí dịch vụ, nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận tín dụng. Nhờ sự quyết liệt trong điều hành, cùng với việc triển khai tích cực của các đơn vị, công chức, người lao động trong toàn ngành đã tạo nên kết quả chung là việc dẫn đầu chỉ số Par Index 4 năm liên tục.

PV: Ông có thể cung cấp một số thông tin về kết quả CCHC trong ngành ngân hàng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp?

Phó thống đốc Đào Minh Tú: Đánh giá sơ bộ về kết quả CCHC, ngành đã cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh, 20% chế độ báo cáo định kỳ bảo đảm thực chất; toàn bộ TTHC được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 công khai minh bạch; công tác xử lý, quản lý văn bản, tổ chức hội nghị, cuộc họp, đào tạo được điện tử hóa… góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cắt giảm đáng kể giấy tờ, chi phí đi lại. Năm 2018, các tổ chức tín dụng đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý; đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp. Các ngân hàng đã tổ chức hơn 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp trên toàn quốc; đã cho vay mới hơn 50.000 doanh nghiệp; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60.000 tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 doanh nghiệp.

PV: Vậy những kinh nghiệm muốn chia sẻ và phương hướng mà NHNN sẽ đặt ra trong hoạt động cải cách thời gian tới là gì, thưa ông?

Phó thống đốc Đào Minh Tú: Có được những kết quả như trên là nhờ sự tập trung triển khai đúng hướng và sự phối hợp tích cực của các bộ, ngành địa phương. NHNN luôn bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện  MTKD, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hết sức quan trọng. Đồng thời NHNN thường xuyên theo dõi và có nhiều hình thức tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị trong toàn ngành để đánh giá sát tình hình triển khai. Về phạm vi CCHC, NHNN đã tập trung chỉ đạo toàn diện, đồng thời 6 nội dung CCHC nhà nước trong hệ thống, kết hợp chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cải cách thủ tục vay vốn và dịch vụ ngân hàng. Bên cạnh đó, NHNN đã chủ động đề xuất với Chính phủ và phối hợp với các bộ, ngành địa phương thực hiện các hoạt động cải cách TTHC, triển khai giải pháp thanh toán điện tử đối với dịch vụ công và thanh toán các nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước...

Thời gian tới, NHNN sẽ tập trung những giải pháp cải thiện MTKD trong các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Những mục tiêu này chắc chắn sẽ không bị giảm sức nóng khi NHNN rất quan tâm, sâu sát, chỉ đạo quyết liệt. Không chỉ giảm bớt các điều kiện kinh doanh mà quan trọng hơn là củng cố một số lĩnh vực hiện đại, mang tính phục vụ. Đây là yếu tố cốt lõi vừa thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp và phục vụ người dân, lại giảm thiểu chi phí thời gian và nhân lực, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện MTKD bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!