Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có Báo cáo số 2542/BC-VPCP ngày 30 tháng 6 năm 2024, trong đó tóm tắt bài viết Tắc nghẽn một số cảng biển lớn trong khu vực: Cơ hội cho Việt Nam, đăng trên Báo Đầu tư ngày 25 tháng 6 năm 2024.
Bài viết nêu: Giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ liên tục nhảy múa và bắt đầu tăng cao trở lại sau COVID-19. Tình hình căng thẳng đến mức, các hãng tàu lớn hiện chỉ báo giá theo tuần, giá cước thậm chí có thể thay đổi từng ngày, thay vì báo giá từ 15 ngày đến 1 tháng như trước đây.
Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu và châu Á đang diễn biến phức tạp. Trước tình trạng này, các đơn vị cảng biển Việt Nam cần nhìn nhận đây cũng là cơ hội thu hút nguồn hàng trung chuyển về Việt Nam. nhiệm vụ trước mặt là phải tăng cường duy tu nạo vét, bảo dưỡng các tuyến luồng trọng điểm quốc gia khu vực Hải Phòng và Bà Rịa Vũng Tàu, sẵn sàng tiệp nhận tàu lớn ra vào. Đây là cơ hội hiếm có để đón nguồn hàng có khả năng dịch chuyển mạnh mẽ về Việt Nam.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngoại giao, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan chủ động rà soát, nắm bắt thông tin báo chí phản ánh, tình hình thực tế khai thác cảng biển Việt Nam, khu vực, khẩn trương có giải pháp phù hợp theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cấp có thẩm quyền để tận dụng cơ hội, phát huy lợi thế, tiềm lực đất nước, thu hút tối đa hàng trung chuyển khu vực qua Việt Nam, nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam./.