19/05/2024 lúc 13:19 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt

VNHNO – Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng trên 20% tổng kim ngạch nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Sự kiện trên sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong xuất khẩu nông sản sang thị trường rộng lớn này.

VNHNO – Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng trên 20% tổng kim ngạch nông sản Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Sự kiện trên sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn trong xuất khẩu nông sản sang thị trường rộng lớn này.

Cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản

Ngày 26/8, hội thảo “Nâng cao hiệu quả tiếp cận thị trường Trung Quốc cho nông sàn Việt” đã diễn ra tại TP.HCM. Nội dung chương trình thảo luận về điều kiện tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật để nông sản Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động bên lề xúc tiến thương mại, đầu tư để kết nối giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và đại diện doanh nghiệp Trung Quốc.

Cụ thể, các diễn giả đã trình bày các tham luận "Tổng quan về thị trường Trung Quốc – Cơ hội cho Nông sản Việt" và "Nhu cầu, điều kiện và cơ hội  hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường Trung Quốc".

Thực trạng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc

Hiện nay, Trung Quốc đã vươn lên đứng thứ 2 thế giới về quy mô nhập khẩu nông sản. Tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản của Trung Quốc rơi vào khoảng 155 tỷ USD, chiếm gần 10% tổng kim ngạch nhập khẩu nông sản thế giới. Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc ngày càng phát triển, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, việc gia tăng nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước là tất yếu. Đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khai thác thị trường này.

Trung Quốc là thị trường có quy mô nhập khẩu nông sản lớn thứ 2 thế giới (Internet)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 19,4 tỷ USD, tăng 12,0% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng 9,7%. Đây là những dấu hiệu tích cực để các doanh nghiệp mạnh dạn hơn nữa trong xuất khẩu nông sản ra thế giới.

Việt Nam có biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, khoảng cách địa lý gần, chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ thấp hơn so với các thị trường khác. Hơn nữa nhu cầu nông sản của Trung Quốc lại khá phù hợp với các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Trong “Hội thảo xúc tiến thương mại, công nghệ và thu hút vốn phát triển Hợp tác xã Việt Nam” diễn ra hồi tháng 5 năm nay, Hội trường Thương hội Xuất nhập khẩu hoa quả China đánh giá Trung Quốc là thị trường rất tiềm năng, đã tiêu thụ một lượng lớn hoa quả của Việt Nam. Trong đó phải kể đến các loại trái cây như thanh long, dưa hấu và xoài.

Dưa hấu là sản phẩm nông sản tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (Internet)

Tuy nhiên, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc thường xuyên không ổn định, nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh. Một số hoa quả Việt Nam xuất khẩu sang thì Trung Quốc cũng sản xuất, trồng trọt. Từ đó, thời điểm Trung Quốc vào mùa sẽ ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ của Việt Nam. Ngoài ra, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phần lớn vẫn theo đường tiểu ngạch nên rất bị động, rủi ro cao, thường bị đối tác ép giá...

Sự tư vấn của các chuyên gia

Chương trình quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản trong nước và quốc tế như ông Ngô Tuấn (Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM), ông Rocky Sun (Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Trung Quốc - ASEAN), ông Vũ Tiến Hùng (Trưởng Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc).

Bên cạnh đó, các khách mời Nguyễn Quốc Toản (Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Lê Thanh Hòa (Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam)... cũng tham gia chương trình. Đây là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp có thể đề xuất những chính sách hỗ trợ đến từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc 

Hội thảo nông nghiệp được tổ chức tiếp nối diễn đàn chuyên đề nông nghiệp tháng 6/2018, tiếp tục bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu cho nông sản trong nước (Internet)

Hội thảo do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam) tổ chức.