24/04/2024 lúc 04:41 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định nỗ lực đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Nam Định đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động, thúc đẩy nhanh việc đưa sản phẩm của tỉnh lên sàn TMĐT, góp phần đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.
Lãnh đạo tỉnh Nam Định, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Quốc gia tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tỉnh Nam Định.

Hiện nay, việc ứng dụng các nền tảng số để thúc đẩy trao đổi hàng hóa trên sàn giao dịch TMĐT là xu hướng phát triển tất yếu của nền kinh tế số. Tại Nam Định, sau hơn 7 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô, trình độ và hiệu quả cao. Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh không ngừng tăng về số lượng và chất lượng với khả năng cung ứng 885 nghìn tấn lúa gạo; 30 nghìn tấn khoai tây; 25 nghìn tấn lạc; 6.000 tấn đậu tương; 360 nghìn tấn rau các loại; 178 nghìn tấn thịt hơi xuất chuồng; 270 triệu quả trứng gia cầm; 165 nghìn tấn thủy sản; 80 nghìn tấn muối… Đến nay, Nam Định đã xây dựng và phát triển 36 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, 1 chỉ dẫn địa lý, 3 nhãn hiệu tập thể được chứng nhận bảo hộ; 35 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền; trên 400 sản phẩm đăng ký mã số, mã vạch nhận diện; 150 doanh nghiệp ứng dụng tem QR Code truy xuất nguồn gốc với trên 300 loại sản phẩm. Hiện có 251 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP là các sản phẩm truyền thống và có thế mạnh như: lúa gạo, thủy sản, rau, củ, quả. Trong đó có nhiều chuỗi có sự liên kết chặt chẽ, xây dựng nên những thương hiệu mạnh, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu như: ngao sạch Lenger, muối sạch Nam Định Gạo sạch Toản Xuân; nông sản sấy Minh Dương... Chính vì vậy, việc xây dựng phát triển các kênh tiêu thụ nông sản được UBND tỉnh Nam Định rất quan tâm, tập trung chỉ đạo các sở, ngành chức năng quan tâm phối hợp với các địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất và hồ sơ cần thiết để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân.

Các sản phẩm OCOP của Nam Định đã được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng và được đưa lên các sàn TMĐT để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT, Sở Thông tin và Truyền thông kết nối với 2 doanh nghiệp viễn thông chủ lực trên địa bàn tỉnh là Chi nhánh VNPT, Viettel và các hộ nông dân để đưa nông sản lên 2 sàn giao dịch TMĐT PostMart.vn và Voso.vn nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Trong đó, sàn giao dịch TMĐT Voso.vn của doanh nghiệp Viettel hỗ trợ các gian hàng trưng bày, quảng bá 40 sản phẩm gồm: gạo, muối, thịt và rau, củ, quả. Những sản phẩm này đều minh bạch về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP. Dự kiến đến hết năm nay sẽ có 100 sản phẩm của tỉnh được đưa lên 2 sàn giao dịch TMĐT này. Theo đánh giá, mỗi ngày 2 sàn giao dịch TMĐT Voso.vn và PostMart.vn có trên 1.000 lượt truy cập, đăng ký tham gia mua hàng.

Tham gia sàn giao dịch TMĐT, các cơ sở sản xuất được hướng dẫn, đào tạo về kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; kỹ năng thực hiện quy trình đóng gói, kết nối mua bán trên sàn TMĐT; hỗ trợ đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT cũng như các quy trình thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn TMĐT. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm của từng hộ sản xuất, hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng… bảo đảm chất lượng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng. Theo đánh giá của ngành chức năng, sau khi triển khai bán hàng trên các gian hàng trực tuyến, số đơn đặt hàng mua các sản phẩm qua sàn TMĐT tăng mạnh, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu trên 30% so với cùng kỳ năm 2021. Anh Lê Văn Thanh, Công ty TNHH Thương mại Thanh Đoàn, xã Việt Hùng (Trực Ninh) cho biết: Sản phẩm chủ lực của đơn vị là gạo, dịch bệnh, giá xăng dầu tăng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời ảnh hưởng đến các hộ dân ký hợp đồng cung ứng nguyên liệu và mối liên kết doanh nghiệp - nông dân. Do đó, việc thiết lập thêm kênh tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các khâu trung gian, dịch bệnh. Sàn TMĐT đã tạo kênh thông tin nhanh, đầy đủ với chi phí thông tin, quảng bá sản phẩm thấp, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể có thể trực tiếp tham gia dễ dàng liên kết với người tiêu dùng.

Đại diện Sở NN và PTNT Nam Định ký kết phối hợp với Vietel Post Nam Định đưa sản phẩm nông sản của tỉnh lên trang TMĐT Voso.vn.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Post Nam Định Trần Sách Vụ cho biết: Thông qua sàn giao dịch Voso.vn, nông sản của tỉnh sẽ tiếp cận với khách hàng trên khắp cả nước nhanh hơn, trực diện hơn, góp phần lan tỏa quảng bá thương hiệu nông sản Nam Định. Nông dân nhanh chóng làm quen với hình thức quảng cáo, xúc tiến tiêu thụ hàng hóa hiện đại. Để nâng cao khả năng tiêu thụ nông sản cho nông dân, thời gian tới, Viettel Post Nam Định sẽ hỗ trợ bà con kỹ năng giao dịch TMĐT, đẩy mạnh quảng bá trên trang Voso.vn, khuyến khích thuê bao di động Viettel trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng app Voso.vn giúp hàng hóa nông sản của tỉnh tiếp tục được quảng bá rộng rãi hơn.

Có thể thấy, việc thiết lập thêm kênh tiêu thụ nông sản thông qua sàn TMĐT của Nam Định là hướng đi đúng đắn, mang tính tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng số, giảm thiểu sự phụ thuộc vào khâu trung gian và ảnh hưởng của dịch bệnh. Đồng thời kiến tạo kênh thông tin nhanh, đầy đủ với chi phí thông tin, quảng bá sản phẩm thấp, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá thể có thể trực tiếp tham gia dễ dàng liên kết với người tiêu dùng. Để giữ gìn uy tín kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT, người kinh doanh cần chú ý nâng cao chất lượng sản phẩm; thông tin minh bạch, chính xác khi sản phẩm được giao đến người tiêu dùng, tạo niềm tin cho người mua hàng. Các cơ quan chuyên môn, hiệp hội, tổ chức ngành hàng cần hỗ trợ nông dân các kỹ năng liên quan đến TMĐT, kinh tế số: từ thiết kế giao diện gian hàng, đầu tư hình ảnh nội dung quảng bá, kỹ thuật quay phim, chụp ảnh, kỹ năng xử lý các tình huống truyền thông liên quan.

Nhờ tập trung phát triển trang trại nuôi gà đẻ theo tiêu chuẩn VietGAP nên sản phẩm trứng gà của ông Mai Văn Sơn, xã Hải Thanh (Hải Hậu) đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao cung cấp cho người tiêu dùng thông qua các sàn TMĐT.

Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường, ứng dụng khoa học kỹ thuật để ứng phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết. Tăng cường hỗ trợ ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm hàng hoá của tỉnh, nhất là sản phẩm nông nghiệp, vừa thúc đẩy việc chuẩn hoá quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm vừa bảo đảm quyền lợi chính đáng của người sản xuất, phân phối và người tiêu dùng; chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ blockchain... Phát triển đa dạng các loại hình TMĐT dựa trên nền tảng số hoá, trong đó cần triển khai nền tảng mã địa chỉ bưu chính gắn với bản đồ số Vpostcode, ứng dụng giao thông mới hỗ trợ vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong TMĐT và logistics. Hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng TMĐT cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản của tỉnh. Triển khai các chương trình, đề án TMĐT hóa nông thôn, đào tạo kỹ năng kinh doanh TMĐT cho người dân; phối hợp với các nền tảng TMĐT để tạo các gian hàng và hỗ trợ các HTX, trang trại, nhà vườn và người dân đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT; đổi mới, phát triển các hình thức xúc tiến thương mại thông qua các trang TMĐT: Sendo, Lazada, Shopee, facebook... Tăng cường hỗ trợ tư vấn, xúc tiến nhằm thu hút các doanh nghiệp trong, ngoài nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ đa dạng, hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, phù hợp với tính chất, trình độ phát triển của thị trường, phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh, nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua đẩy mạnh phát triển mạng lưới cơ sở thu mua nông sản, đặc sản của tỉnh và mạng lưới các cơ sở cung ứng, phân phối hàng hóa tiêu dùng quy mô vừa và nhỏ theo mô hình hiện đại tại trung tâm các huyện. Khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng hệ thống kho tổng hợp và chuyên dụng để bảo quản hàng nông sản phục vụ các đơn hàng lớn.

Đại diện Nam đồng bằng sông Hồng

...