CTCP Cảng Nghệ Tĩnh (HXN: NAP) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với nhiều điểm đáng chú ý. Theo đó, trong 3 tháng cuối năm, Cảng Nghệ Tĩnh có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 54,6 tỷ đồng (tăng 7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái), ngược lại với doanh thu, lãi ròng chỉ đạt hơn 3,3 tỷ đồng (giảm hơn 2,3 tỷ đồng so với cùng kỳ).
Luỹ kế cả năm, doanh thu thuần của doanh nghiệp này đạt 191,8 tỷ đồng (giảm hơn 21 tỷ đồng so với năm trước), chủ yếu doanh thu từ Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò (178,5 tỷ đồng) và Xí nghiệp Xếp dõ Bến Thuỷ (12,7 tỷ đồng). Dù doanh thu giảm nhưng lãi ròng của doanh nghiệp này vẫn đạt hơn 16,5 tỷ đồng (tăng hơn 700 triệu đồng so với năm 2021).
Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản Cảng Nghệ Tĩnh ở mức 262,1 tỷ đồng, chiếm chủ yếu là tài sản cố định 187,6 tỷ đồng và các khoản thu ngắn hạn hơn 31 tỷ đồng…
Bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả hơn 25,3 tỷ đồng và hầu hết là nợ ngắn hạn; vốn chủ sở hữu 236,8 tỷ đồng, gồm vốn góp của chủ sở hữu 215,1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 19,3 tỷ đồng…
Cảng Nghệ Tĩnh là cụm cảng tổng hợp quốc gia đầu mối chính tại khu vực Trung Bộ, gồm Cảng Cửa Lò và Cảng Bến Thủy. Trong đó, Cảng Cửa Lò - cảng biển loại I nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông chính của tỉnh Nghệ An và khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ, có chức năng trung chuyển hàng hóa đi Lào.
Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến (bến số 1, 2, 3, 4) đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn do CTCP Cảng Nghệ Tĩnh quản lý và 2 bến còn lại (số 5, 6) được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn do Tuấn Lộc Group đầu tư (dự án đã khởi công từ tháng 4/2015). Doanh thu cung cấp dịch vụ tại khu vực Cửa Lò luôn chiếm tỷ trọng lớn (hơn 90% doanh thu) cả công ty.
Thực hiện chủ trương của Nhà nước, Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh đã hoàn thành quá trình cổ phần hóa, chính thức chuyển từ công ty TNHH MTV sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với các mốc thời gian quan trọng của tiến trình cổ phần hóa.
Theo đó, ngày 31/12/2014, công ty tổ chức thành công phiên IPO tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với số lượng chào bán là 3.894.156 cổ phần, giá đấu thành công bình quân là 12.129 đồng/CP, cao hơn gần 21,3% so với giá khởi điểm.
Ngày 1/4/2015, Cảng Nghệ Tĩnh chính thức hoạt động theo mô hình CTCP với vốn điều lệ 215,172 tỷ đồng. Chỉ nửa năm sau, công ty đã được HNX chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của Cảng Nghệ Tĩnh. Đến ngày 19/7/2016, cổ phiếu Cảng Nghệ Tĩnh được giao dịch trên sàn UPCOM với giá tham chiếu 11.400 đồng/CP, mã chứng khoán là NAP.
Tính tại ngày 31/12/2022, Cảng Nghệ Tĩnh có vốn điều lệ hơn 215,1 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất, đồng thời là công ty mẹ của Cảng Nghệ Tĩnh là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (51%). Trong nửa đầu năm 2022, đáng chú ý là diễn biến cổ đông chiến lược CTCP Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc đã chuyển nhượng toàn bộ 21,35% cổ phần cho Công ty TNHH Tín Nghĩa Commodities vào ngày 25/2/2022.
Trong giai đoạn 2019-2022, doanh thu thuần của Cảng Nghệ Tĩnh dao động không đáng kể, khi năm 2019 ở mức 178,4 tỷ đồng, năm 2020 đạt 195,5 tỷ đồng và đạt đỉnh 213,2 tỷ đồng trước khi giảm xuống 191,8 tỷ đồng năm 2022. Lợi nhuận thuần của Cảng Nghệ Tĩnh có chiều hướng tăng dần khi công ty này báo lãi 8,8 tỷ đồng năm 2019 và đạt 11,1 tỷ đồng năm 2020, 15,8 tỷ đồng năm 2021 và 16,5 tỷ đồng năm 2022.
Nguyễn Lâm