29/03/2024 lúc 05:59 (GMT+7)
Breaking News

Một số vấn đề tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế số

Tọa đàm Khoa học: “Insights into economic growth in the context of the digital economy” (Một số vấn đề về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế số) được Khoa Kinh tế Quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức mới đây dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến do diễn giả Lukas Mayr, Tiến sĩ Kinh tế học – Trường Đại học Essex – Vương Quốc Anh với lĩnh vực chuyên sâu là Kinh tế vĩ mô, Kinh tế công cộng và Tăng trưởng kinh tế trình bày.

Tham dự có PGS, TS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Hoàng Xuân Bình, Trưởng Khoa Kinh tế Quốc tế; PGS, TS Nguyễn Thị Tường Anh, Phó trưởng Khoa KTQT; TS Lương Thị Ngọc Oanh, Phó trưởng Khoa KTQT; ThS Trần Song Thành – Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên. Cùng một số giảng viên, nghiên cứu viên trong và ngoài trường. Ngoài ra, tọa đàm còn có sự tham gia của gần 300 nghiên cứu sinh, cao học viên và sinh viên Trường Đại học Ngoại thương.

Tọa đàm với sự tham dự của đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên, sinh viên và người quan tâm

Trước khi Tọa đàm bắt đầu, Ban Lãnh đạo Khoa Kinh tế Quốc tế đã đón tiếp diễn giả khách mời, TS Lukas Mayr và bà Michelle Noah. Tại buổi tiếp đón, hai bên đã thảo luận về các chủ đề nghiên cứu mới và các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Ban lãnh đạo khoa Kinh tế Quốc tế tiếp đón và trao đổi với diễn giả khách mời, TS Lukas Mayr và bà Michelle Noah, Giám đốc phát triển vùng của đại học Essex

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, PGS, TS Đào Ngọc Tiến đánh giá cao tính cập nhật, thực tiễn và sự hấp dẫn của chủ đề Tọa đàm. PGS, TS Đào Ngọc Tiến tin tưởng rằng với các thảo luận có giá trị khoa học cao sẽ gợi mở nhiều hướng nghiên cứu mới và nhận định rằng định hướng mở ngành Kinh tế số của Trường đại Ngoại thương mà khoa Kinh tế Quốc tế đang triển khai là hoàn toàn đúng đắn. Thay mặt cho Trường Đại học Ngoại Thương, PGS. TS Hoàng Xuân Bình cũng gửi lời cảm ơn và trao tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho diễn giả khách mời.

PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu khai mạc
Thay mặt trường Đại học Ngoại thương, PGS, TS Hoàng Xuân Bình – Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế tặng quà lưu niệm cho diễn giả khách mời

Tại buổi tọa đàm, dưới sự chủ trì của PGS, TS Hoàng Xuân Bình và TS Lương Thị Ngọc Oanh, TS Lukas Mayr đã mở màn buổi tạo đàm với nghiên cứu về chủ đề “Các mô hình tăng trưởng kinh tế”. Tiến sĩ đã hệ thống các mô hình tăng trưởng điển hình trên thế giới và chỉ ra rằng công nghệ, đặc biệt trong bối cảnh hậu Covid 19 cùng các bất ổn chính trị trên thế giới đã đóng vai trò quan trọng trong phân hóa tăng trưởng giữa các nước.

TS Lukas Mayr đã mở màn buổi tạo đàm với nghiên cứu về chủ đề “Các mô hình tăng trưởng kinh tế”

Cũng tại buổi tọa đàm, TS Lý Hoàng Phú đã trình bày về nền kinh tế số tại Việt Nam mang tới góc nhìn đa chiều với số liệu được cập nhật phong phú. Tiến sĩ đã đưa ra những con số ấn tượng về tăng trưởng của thương mại điện tử, của thanh toán điện tử và sự bùng nổ của internet tại Việt Nam trong 10 năm gần đây.

TS Lý Hoàng Phú với nghiên cứu tổng quan về nền kinh tế số tại Việt Nam

Bằng việc phân tích một số trường hợp tại các nước ASEAN, TS Phạm Hương Giang với bài trình bày của mình đã chứng minh chuyển đổi số là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới.

TS Phạm Hương Giang với nghiên cứu về một số nước ASEAN đã chứng minh chuyển đổi số là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới

Phần trình bày của các diễn giả đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và câu hỏi của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên, học viên, sinh viên và người quan tâm. Ngoài các câu hỏi chuyên môn từ các giảng viên và nhà nghiên cứu, nhiều thảo luận sôi nổi và chia sẻ từ chính những người tham dự đã mang tới cho tọa đàm nhiều thông tin bổ ích và thiết thực.
Tổng kết Tọa đàm, PGS, TS Hoàng Xuân Bình, chủ trì Tọa đàm cho rằng buổi Tọa đàm đã đem đến rất nhiều các kiến thức mới thú vị về thái độ tương đối tích cực đối với các vấn đề về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế số, đặc biệt Tọa đàm còn đem đến những phương pháp nghiên cứu hiện đại, rất bổ ích dành cho các bạn cao học viên, NCS đang học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Ngoại Thương. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn nhận được nhiều phản hồi tích cực về nội dung và hình thức tổ chức, tất cả đã làm lên một buổi tọa đàm vô cùng thành công./.
Một số hình ảnh từ buổi Tọa đàm:

Đại biểu tham luận tại tọa đàm
Đại biểu tham dự tọa đàm cùng chụp ảnh lưu niệm kết thúc thành công Tọa đàm

Huyền Trang