30/04/2024 lúc 20:17 (GMT+7)
Breaking News

Móng Cái: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP 

Xác định rõ chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thành phố Móng Cái đã tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến thương mại, xây dựng chủ trương phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định rõ chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), thành phố Móng Cái đã tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến thương mại, xây dựng chủ trương phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Với những ưu thế riêng của mình, các sản phẩm OCOP Móng Cái đều đã và đang tạo được hiệu ứng tích cực, nhiều sản phẩm ngày càng có thương hiệu trên thị trường, lượng tiêu thụ lớn, giá trị cao. Theo thống kê tại các kỳ Hội chợ OCOP của tỉnh, gian hàng của TP Móng Cái luôn đạt doanh thu cao, nằm trong tốp các địa phương dẫn đầu tỉnh.

Sản phẩm OCOP của TP Móng Cái tham gia Hội chợ OCOP Quảng Ninh

Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, thành phố đã có 7 tổ chức kinh tế tham gia với 42 sản phẩm. Trong đó, có 16 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao cấp tỉnh, khoảng 30 sản phẩm được chấp thuận tham gia chu trình OCOP. 

Đặc biệt, đã có 3 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ gồm: Tôm chân trắng Móng Cái; Ghẹ Trà Cổ; Lợn Móng Cái. Trong đó, sản phẩm Ghẹ Trà Cổ (gồm ghẹ lột, ruốc ghẹ) là sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; sản phẩm chủ lực cấp quốc gia là Lợn Móng Cái (gồm giò lụa, chả lụa, ruốc, khâu nhục)...

Lợn Móng Cái là một trong 3 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ

Móng Cái xác định chủ yếu theo 2 hướng: Phát triển, nâng cấp các sản phẩm đã có (chủ yếu là các sản phẩm truyền thống); phát triển từ các ý tưởng sản phẩm mới theo hướng khai thác, phát huy thế mạnh của các địa phương. 

Song song với phát triển các sản phẩm, thành phố đã chủ động tổ chức hướng dẫn thực hiện Bộ công cụ quản lý chương trình OCOP phù hợp, sát với thực tiễn sản xuất của địa phương. Các tổ chức kinh tế được quan tâm phát triển theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị góp phần hình thành hệ thống tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong khu vực nông nghiệp và nông thôn.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động nâng cấp tiêu chuẩn chất lượng, ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm trong các tổ chức kinh tế OCOP. Tập trung ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP, trong đó sản xuất xúc xích lợn Móng Cái đạt tiêu chuẩn ISO 9001: có 1 tổ chức là HTX Nông, lâm ngư nghiệp Thái An đạt tiêu chuẩn quản lý ISO 9001. 

Qua đó, các sản phẩm OCOP ngày càng được gia tăng giá trị nhờ duy trì và nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã các sản phẩm đều có bao bì nhãn mác đẹp, kiểu dáng chuyên nghiệp. Các sản phẩm chủ yếu thuộc nhóm thực phẩm - ẩm thực, đồ uống đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ năm 2017 đến nay, gắn với chương trình xây dựng NTM thành phố luôn ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện chương trình OCOP.

Thời gian tới, Thành phố Móng Cái tiếp tục hoàn thiện Đề án thực hiện chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc xây dựng dữ liệu số đối với các sản phẩm OCOP, khuyến khích phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong sản xuất, kinh doanh.