28/04/2024 lúc 00:03 (GMT+7)
Breaking News

Mọi nhiệm vụ tại Yên Khương đều hướng tới xây dựng thành công xã Nông thôn mới

Nằm dọc theo hai bờ sông Âm (đoạn qua xã gọi là sông Thao) yên bình và thơ mộng, xã Yên Khương có vị trí đặc biệt và là xã duy nhất của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa giáp nước bạn Lào. Những năm qua, mặc dù chịu tác động của tình hình khó khăn chung nhưng với nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư, Yên Khương đã duy trì được sự phát triển ổn định mọi mặt, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và của tỉnh.
Mô hình trồng rừng thâm canh cây vầu tại xã Yên Khương.

Trọng tâm mọi hoạt động của đảng bộ, chính quyền là phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động kinh tế của xã. Các chính sách phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp được đảng bộ, chính quyền xã quan tâm. Công tác cải tạo ruộng đất, ứng dụng máy móc thiết bị vào canh tác và chăm sóc cây trồng đã mang lại kết quả tích cực, giúp tăng cường năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Diện tích trồng lúa đạt tổng cộng 274,7 ha trong đó diện tích gieo cấy lúa là 232,4 ha; lạc 9,0 ha, khoai lang 7,0 ha, sắn 5,1 ha, rau màu các loại 17,7 ha, cây trồng khác 3,5 ha. Lâm nghiệp đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Phục tráng rừng trồng luồng, nứa, vầu 20 ha; Trồng lại rừng sau khai thác và trồng cây phân tán đạt 100% chỉ tiêu; Phát triển cây xoài keo 10 ha đạt 7 ha. Bên cạnh việc duy trì phát triển, bảo vệ diện tích rừng tự nhiên, rừng sản xuất, Yên Khương còn chú tâm phát triển rừng sản xuất bằng các giống nuôi cấy mô và trồng cây dược liệu. Chăn nuôi có sự tăng trưởng đáng kể cho đàn gia súc, gia cầm; tổng đàn trâu hiện tại 428 con, đàn bò 615 con, đàn dê 131 con, đàn lợn 1.123 con; đàn gia cầm, thuỷ cầm trên 25.000 con.

Cán bộ xã Yên Khương hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ từng bước phát triển. Cung ứng hàng hóa và vật liệu xây dựng trên địa bàn được duy trì, giá cả ổn định. Xã đã cho thành lập Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông lâm nghiệp Bình Minh. Qua quá trình vận hành và phát triển, HTX đã xây dựng được sản phẩm OCOP Măng khô cung ứng cho thị trường trong huyện, trong tỉnh. Bên cạnh việc phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, Yên Khương còn định hướng tiềm năng du lịch cộng đồng tại các thôn bản trong xã.

Phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm song phải được gắn vào thực tiễn đời sống tinh thần, vì vậy công tác phát triển văn hóa, giáo dục, y tế được xã chú trọng và đặt thành nhiệm vụ cốt lõi. Cơ sở vật chất của cả 3 trường học được nâng cấp, bảo trì đảm bảo chất lượng cho công tác giáo dục và nâng cao chất lượng đại trà cho học sinh. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm xây dựng tình đoàn kết cũng như nâng cao môi trường văn hóa. Công tác y tế đáp ứng được phần lớn việc khám chữa bệnh cho nhân dân.

Công tác an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Lực lượng công an xã đã phối hợp chặt chẽ với đồn Biên phòng Yên Khương, Công an huyện xây dựng kế hoạch nắm chắc tình hình an ninh chính trị, an ninh biên giới, xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự. Trên cơ sở đó, tệ nạn xã hội được kiềm chế, xây dựng khu dân cư và các mô hình tự quản về ANTT, triển khai Luật Công an xã, luật cư trú, không để xảy ra các điểm nóng bất ngờ, tổ an ninh xã hội, an ninh trật tự ở thôn bản hoạt động có hiệu quả thiết thực. Tích cực công tác giáo dục tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và vận động nhân dân đấu tranh ngăn chặn loại trừ các tệ nạn xã hội thâm nhập vào cộng đồng, xã hội và gia đình.

Song song với phát triển kinh tế, văn hóa là lộ trình xây dựng nông thôn mới. Ban Chỉ đạo xã đã tích cực, chủ động tuyên truyền vận động nhân dân phát huy nội lực cộng đồng cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng Nông thôn mới theo mục tiêu đã đề ra; phát động nhân dân tổ chức giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn, tuyên truyền cho bà con nhân dân cải tạo, sửa chữa, làm mới nhà, các công trình vệ sinh. Hàng tháng thôn bản duy trì vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Tiếp tục xây dựng trọng điểm các tiêu chí như: nhà ở, môi trường và an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn xã. Mọi hoạt động của đảng bộ, chính quyền và nhân dân Yên Khương đều hướng mục tiêu tiến tới xây dựng thành công xã Nông thôn mới trong năm 2024./.

Ngọc Thể - Đỗ Thanh