25/11/2024 lúc 07:19 (GMT+7)
Breaking News

Mở lại bay quốc tế: Cơ hội "vàng" của hàng không Việt

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng Thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam đánh giá: Việc Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế là cơ hội "vàng" đối với hàng không Việt, tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc đảm bảo an toàn cho du khách và kiểm soát dịch covid -19.

Ông Bùi Doãn Nề, Tổng Thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam đánh giá: Việc Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế là cơ hội "vàng" đối với hàng không Việt, tuy nhiên, cũng đặt ra nhiều thách thức trong việc đảm bảo an toàn cho du khách và kiểm soát dịch covid -19

Động lực mới, cơ hội mới

Ông Bùi Doãn Nề đánh giá, cho tới nay, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam được hơn 2 năm, đã tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động kinh tế - xã hội trong cả nước. Hàng không, du lịch là hai ngành chịu thiệt hại lớn nhất. Hoạt động của các doanh nghiệp hàng không đã bị ảnh hưởng trên cả mạng bay nội địa và quốc tế. 

Kết quả sản xuất kinh doanh giảm sút, tình trạng tài chính các doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn. Một bộ phận lớn người lao động bị giảm thời gian làm việc, ngừng việc, giảm thu nhập. 

Ông Bùi Doãn Nề - Tổng Thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam phát biểu tại toạ đàm.

Sau khi cho phép triển khai và khôi phục tưng bước đường bay nội địa, ngành hàng không Việt Nam đã có sự khởi sắc trở lại. Đặc biệt, ngành đã phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nhâm Dần, đảm bảo hành khách đi lại an toàn trên cả các khía cạnh giao thông lẫn y tế. Các hãng hàng không, các sân bay, cảng hàng không, cơ quan điều hành bay và các đơn vị phục vụ mặt đất đã phối hợp với nhau ngày càng chặt chẽ, giúp hành khách đi lại ngày càng thuận lợi hơn. 

Gần đây, Nhà nước đã quyết định mở lại các đường bay quốc tế, phục hồi giao thương, du lịch và chuẩn bị mở cửa du lịch từ 15/3/2022. Những quyết định này đã  tạo điều kiện để ngành hàng không Việt Nam tiến dần tới bình thường hoá hoàn toàn các hoạt động của mình, không bị chậm chân trong cuộc cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực và thế giới có đường bay đi đến Việt Nam. 

Tuy nhiên, việc mở lại đường bay quốc tế cũng đặt ra những thách thức lớn đối với Việt Nam nói chung, với ngành hàng không và Du lịch. Đặc biệt là khó khăn do thị trường cần có giải pháp khôi phục và kích cầu trở lại; khó khăn do kiểm soát và đảm bảo an toàn cho hành khách và cộng đồng trong tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. 

“Chúng tôi hi vọng những kinh nghiệm, bài học được chia sẻ trong cuộc toạ đàm này đem lại những lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp hàng không, có được những kiến nghị, những giải pháp giúp các doanh nghiệp, các hãng hàng không và ngành hàng không sớm khôi phục lại đường bay quốc tế đạt hiểu quả và kỳ vọng”, ông Nề nhấn mạnh. 

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao, phủ hầu khắp dân số là điều kiện thuận lợi để nhiều quốc gia châu Âu, châu Á công bố kế hoạch mở cửa trở lại ngay lập tức hoặc theo từng bước.

Tại châu Âu, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan, Áo, Đức… đang dần dỡ bỏ hầu hết các hạn chế để trở lại trạng thái bình thường mới. Tại Thụy Sĩ, từ ngày 17/2 không yêu cầu trình xác giấy nhận tiêm chủng, khỏi Covid-19, kết quả xét nghiệm âm tính đối với khách nhập cảnh. Tại Đức - một trong số nước áp đặt những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt nhất châu Âu - cũng đã ra thông báo sẽ "dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng Covid-19 theo lộ trình 3 bước".

Ở Đông Nam Á, Singapore cho biết sẽ tiếp tục đơn giản hóa các biện pháp kiểm soát biên giới đối với những người đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19 bao gồm việc khôi phục và tăng số lượng người nhập cảnh theo chương trình làn đi lại vaccine (VTL), không yêu cầu xét nghiệm PCR trước khi nhập cảnh với các hành khách từ các nước thuộc nhóm 1 hoặc theo diện VTL.

Indonesia đồng ý thiết lập tuyến di chuyển không cách ly cho những người Singapore đã tiêm chủng đầy đủ đến thăm các đảo Batam và Bintan vào ngày 24/1. Các chuyến bay quốc tế trực tiếp hạ cánh xuống đảo Bali của nước ngày từ ngày 4/2.

Thái Lan đã khởi động lại chương trình du lịch không cách ly từ ngày 1/2, dự kiến đón gần 300.000 khách du lịch đến nước này trong tháng 2. Còn Phillipines cũng đã mở cửa đón khách quốc tế từ 157 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm cả Việt Nam) mà không hạn chế điểm đến và không yêu cầu cách ly sau khi nhập cảnh từ ngày 10/2.

Tại Việt Nam, sau 1,5 tháng thí điểm mở lại các đường bay quốc tế tính từ 1/1/2022, lượng khách quốc tế đi, đến Việt Nam đạt 153.000 lượt khách. Tính riêng trong tháng 1/2022, số liệu này đã 100.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với số lượng khách trung bình đi, đến Việt Nam trong một tháng ở thời điểm trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ.

Hàng không đã sẵn sàng

Tại Việt Nam, ngày 15/3 đang được đề xuất là thời điểm mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới và nhận được nhiều ý kiến ủng hộ của các chuyên gia, doanh nghiệp trên thị trường. Việc ngành hàng không "đi trước một bước" với việc dỡ bỏ hạn chế bay quốc tế từ 15/2 được đánh giá sẽ giúp ngành du lịch không bị chậm chân trong cạnh tranh thu hút khách du lịch quốc tế. Một số chuyên gia cho rằng nếu chuẩn bị kỹ lưỡng, Việt Nam có thể chiếm lĩnh thêm nhiều thị trường mới, khách hàng mới.

Toàn cảnh toạ đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới”.

Ngay sau khi Cục Hàng không Việt Nam cho phép khôi phục mạng bay quốc tế như trước dịch, các hãng hàng không nội địa đã có kế hoạch khôi phục, tăng tần suất khai thác và khai trương các đường bay quốc tế mới từ tháng 2/2022, cho thấy sự chuẩn bị sẵn sàng của các doanh nghiệp để nhanh chóng khôi phục toàn mạng bay quốc tế đi, đến Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, tại Tọa đàm "Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới", các đại diện cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ đi sâu phân tích về nhu cầu thị trường, tình hình thu hút khách, du lịch quốc tế sau 3 tháng Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế. Các diễn giả cũng đánh giá những thành tựu mà toàn ngành hàng không và du lịch đã đạt được, cần kế thừa phát huy cũng các vấn đề còn nổi cộm và cần giải pháp triệt để.

Đồng thời, khách mời sẽ tập trung trao đổi về bài học kinh nghiệm mở cửa hàng không, đón khách quốc tế nhìn từ kết quả các quốc gia trong khu vực, cũng như những lợi ích của một lộ trình mở cửa bay quốc tế sớm, hiệu quả và rõ ràng đối với toàn bộ nền kinh tế. Qua đó, đưa ra bài học cho hàng không Việt Nam để tận dụng triệt để các cơ hội phát triển trong thời kỳ mới với các nhu cầu và xu hướng mới của hành khách.

Cũng trong khuôn khổ tọa đàm, thông qua việc phân tích sự chuẩn bị nguồn lực cụ thể của các cơ quan liên quan, địa phương và doanh nghiệp, các đại biểu, đại diện doanh nghiệp sẽ đưa ra ý kiến đóng góp, đề xuất cụ thể về các quy trình, phương án bay quốc tế mà cơ quan quản lý dự thảo, hướng tới lộ trình mở cửa an toàn và thuận lợi cho toàn ngành hàng không Việt Nam nói chung.