02/05/2024 lúc 11:38 (GMT+7)
Breaking News

Mô hình kinh doanh của thế kỷ 21

VNHN - Kinh doanh bền vững từ việc tạo ra giải pháp cho những vấn đề xã hội và môi trường là mục tiêu hướng tới không chỉ của các nền kinh tế phát triển mà trên toàn cầu.

VNHN - Kinh doanh bền vững từ việc tạo ra giải pháp cho những vấn đề xã hội và môi trường là mục tiêu hướng tới không chỉ của các nền kinh tế phát triển mà trên toàn cầu.

Chương trình Nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi sự hợp tác đa bên, trong mọi lĩnh vực, để thay đổi thế giới chúng ta đang sống và hướng đến việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong xu hướng đó, tại Việt Nam, theo Báo cáo nghiên cứu về khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB), SIB hiện chiếm 4% khu vực tư nhân, 70% trong số đó đang kinh doanh có lợi nhuận. SIB ở Việt Nam thường có quy mô nhỏ về nhân sự và doanh thu. Gần như tất cả các SIB đều có nhân viên là nữ và 3/4 số doanh nghiệp này có người khuyết tật trong đội ngũ nhân viên của mình.

Ảnh minh họa - Internet

Để thúc đẩy sự phát triển của khu vực doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam, theo bà Catherine Phuong - Trợ lý Giám đốc quốc gia của UNDP tại Việt Nam, cần tăng cường tiếp cận nguồn vốn và các phương pháp tài chính sáng tạo khác cho khu vực SIB, đẩy mạnh sự kết nối giữa SIB và các doanh nghiệp khác trong khối tư nhân, đồng thời thành lập mạng lưới đại diện cho khu vực SIB.

Hoạt động thương mại và cam kết tạo tác động tích cực lên xã hội/môi trường là hai nguyên lý trung tâm của chiến lược vận hành tổ chức SIB. Các doanh nghiệp cũng ngày càng nhận ra rằng đầu tư vào bảo vệ môi trường và thúc đẩy tác động xã hội không chỉ là hành động của sự bác ái hay từ thiện, mà còn tạo ra giá trị kinh doanh dài lâu.

Lan tỏa và truyền cảm hứng về mô hình doanh nghiệp cân bằng giữa sứ mệnh xã hội và mục tiêu lợi nhuận tại Việt Nam là lý do ra đời của Diễn đàn Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (Impact Enterprise Summit). Năm 2018, lần đầu tiên được tổ chức, Diễn đàn đã thu hút hơn 300 bạn trẻ, 20 diễn giả - chuyên gia - nhà đầu tư và 20 đại diện doanh nghiệp tạo tác động xã hội.

Năm 2019, với chủ đề “Purpose & Profit: Uniting the best of both worlds” (Hợp nhất sứ mệnh xã hội & mục tiêu lợi nhuận) Diễn đàn đã tập trung vào 3 nội dung chính:Tọa đàm, chia sẻ chuyên môn về mô hình doanh nghiệp tạo tác động xã hội.; Triển lãm doanh nghiệp tạo tác động xã hội với những câu chuyện của doanh nhân xã hội tại Việt Nam.; Trải nghiệm hành trình của doanh nhân xã hội với thử thách Tư duy thiết kế một ngày và tham gia kết nối các nguồn lực.

Ngoài ra, Diễn đàn cũng đã mở ra cơ hội kết nối mở rộng mạng lưới, với sự tham gia của hơn 350 người trẻ có cùng quan tâm và đam mê, các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, 20 diễn giả và chuyên gia trong nước và quốc tế, cùng các nhà đầu tư tạo tác động xã hội.

Impact Enterprise Summit 2019 đã diễn ra thành công tốt đẹp và được tổ chức bởi Seed Planter - đơn vị phát triển năng lực và vườn ươm tăng tốc khởi nghiệp dành cho các doanh nhân mới với mong muốn giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cấp thiết tại Việt Nam.