Sản phẩm mật ong Cường Nga (Hương Sơn – Hà Tĩnh) được cấp giấy chứng nhận sản xuất đạt chuẩn VietGap và đạt chuẩn OCOP 4 sao năm 2024.
Với lợi thế vùng đồi núi có nhiều loại hoa rừng tự nhiên, người dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) từ bao đời nay đã tận dụng, phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Tuy nhiên, với cách nuôi truyền thống, sản phẩm mật ong Hương Sơn chỉ ở dạng “tự cung, tự cấp”, sản lượng ít, không đủ cung cấp ra thị trường ngoại tỉnh.
Trước những khó khăn của người nuôi ong trong kỹ thuật nuôi, bảo quản mật, đặc biệt là khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, tháng 8/2019, ông Nguyễn Văn Cường đã thành lập HTX Mật ong Cường Nga với 9 thành viên chính thức và liên kết với hàng chục hộ dân nuôi ong lấy mật trên địa bàn.
Bước đột phá của HTX Mật ong Cường Nga đó là khi tham gia vào Chương trình OCOP đã tạo cơ hội cho đơn vị thay đổi tư duy, đường hướng sản xuất, kinh doanh. Từ sự hỗ trợ của Chương trình OCOP, HTX đã được các chuyện gia từ Canada và Hội nuôi ong Việt Nam về tập huấn cho các thành viên kỹ thuật nuôi và khai thác mật ong theo tiêu chuẩn VietGap.
“Trước đây, chúng tôi nuôi ong theo kinh nghiệm dân gian kiểu “được chăng hay chớ” nên sản lượng, chất lượng mật đạt thấp và thời gian bảo quản ngắn. Sau khi được HTX mật ong Cường Nga cho tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi ong, chúng tôi được nắm bắt thêm kỹ thuật và nhận thấy nuôi ong dễ hơn, năng suất, chất lượng cao hơn hẳn” – ông Nguyễn Quang Tác ở thôn 1, xã Quang Diệm cho hay.
Cũng theo ông Tác, trước đây sản xuất ra nhiều mật nhưng gia đình ông cũng như nhiều hộ nuôi ong trong xã rất lo lắng vì việc bảo quản, tiêu thụ sản phẩm khó khăn, chỉ quanh quẩn trong địa bàn và vài người thân quen. Mật để lâu ngày chất lượng, màu sắc xuống cấp, nhiều nhà tồn hàng trăm lít mật ong không tiêu thụ được.
HTX Mật ong Cường Nga đã đầu tư hệ thống máy tinh chế mật ong công nghệ Nhật Bản, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng cao
Những khó khăn trong bảo quản, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của ông Tác cũng như hàng chục hộ dân liên kết nuôi ong với HTX mật ong Cường Nga đã được “hóa giải”. Đó là, từ nguồn hỗ trợ của Chươnhg trình OCOP, HTX mật ong Cường Nga đã đầu tư hơn 800 triệu đồng lắp đặt máy tinh chế mật ong công nghệ Nhật Bản.
Mật ong sau khi thu hoạch từ trang trại, được đưa vào hệ thống lọc thô, hệ thống máy hạ thủy để loại bỏ các tạp chất và lượng nước dư thừa, sau đó qua máy lọc tinh chế, đo nhiệt độ tự động và đóng chai theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chính vì vậy, sản phẩm mật ong Cường Nga xuất ra thị trường đều đạt chuẩn về chất lượng, không bị bồi lắng, không lên men trong quá trình bảo quản. Toàn bộ sản phẩm được dán nhãn mác thương hiệu và mã vạch đúng quy định.
Sản phẩm mật ong Cường Nga được đóng chai, đóng hộp với đa dạng mẫu mã
Ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc HTX Mật ong Cường Nga cho biết, cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX Cường Nga đã tận dụng ưu thế của mạng xã hội và tích cực tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để quảng bá sản phẩm. Năm 2023, HTX tiêu thụ 17.000 lít mật ong, doanh thu ước 6,8 tỷ đồng (trong khi trước đây chỉ bán được trên dưới 1.000 lít/năm). Đặc biệt, thị trường đã được mở rộng ra các tỉnh phía Bắc, vào miền Nam và có mặt tại một số siêu thị trên cả nước.
Năm 2024, sản phẩm mật ong Cường Nga được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc và được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là sản phẩm mật ong đầu tiên của huyện Hương Sơn nói riêng và của tỉnh Hà Tĩnh nói chung đạt tiêu chuẩn này. .
Quy mô sản xuất của HTX Mật ong Cường Nga không ngừng được mở rộng. Hiện nay, ngoài 16 thành viên, HTX còn liên kết bao tiêu sản phẩm cho 52 hộ nuôi ong trên toàn huyện, đưa lại thu nhập cho nhiều hộ từ 180 – 200 triệu đồng/hộ/năm.
Anh Bình – Bảo Châu