VNHN - Mức tồn kho rất cao này bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong vài tháng tới.
Ảnh minh họa
Theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/11/2014, đến năm 2025, thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu và sản xuất xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu 30 ngày cung ứng, tính theo sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân 1 ngày của năm trước liền kề.
Cùng với đó theo số liệu của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA), hiện mức tồn kho xăng dầu trong nước đang ở mức trên 90% so với quy định, có thể bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong vài tháng tới.
Tuy nhiên, thực tế trong những tháng đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước giảm mạnh do người dân hạn chế đi lại, các phương tiện giao thông vận tải đường thủy, đường bộ, đường hàng không đều giảm hoạt động; nhiều nhà máy, xí nghiệp vận hành cầm chừng. Tất cả những điều này đã khiến sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước sụt giảm mạnh và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài.
Số liệu công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 3 tháng đầu năm 2020 là khoảng 1,85 triệu tấn, chiếm tới 61,67% tổng nhu cầu tiêu thụ trong nước ở thời điểm hiện nay.
Trong khi đó, hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn hiện sản lượng đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa (trong điều kiện tiêu thụ bình thường). Vì thế, theo VEA, với lượng tồn kho xăng đang ở mức trên 90%, trong vài ba tháng tới lượng xăng dầu đủ bảo đảm cung cấp đầy đủ cho nền kinh tế.
Hiện nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm sâu và trở về mức giá thấp của 10 năm trước. Cụ thể, xăng E5 không cao hơn 11.956 đồng/lít, xăng RON95 không cao hơn 12.560 đồng/lít, dầu diesel 0.05S không cao hơn 11.259 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 9.141 đồng/lít.
Dự báo, trong kỳ điều hành vào ngày hôm nay, 13/4, giá xăng dầu sẽ giảm mạnh. Nếu vậy, đây là lần giảm thứ 7 liên tiếp kể từ đầu năm.